Thứ bảy, 11/05/2024 10:36 (GMT+7)

Thái Bình: Doanh nghiệp vi phạm hành lang an toàn thoát lũ đê 

PV -  Thứ hai, 13/09/2021 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Địa bàn xã Vũ Đông – Thành phố Thái Bình xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang đê sông Trà Lý để tập kết vật liệu xây dựng trái phép nhưng không được chính quyền xử lý dứt điểm.

Có mặt trên đê Trà Lý đoạn Km 31+130, chúng tôi ghi nhận được sự tấp nập của người và xe cộ hoạt động trên các bãi vật liệu xây dựng, xưởng than nơi đây.

Bằng mắt thường có thể thấy bụi mù mịt cả một khu vực kéo dài, hiện tượng xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chạy trên bề mặt đê Trà Lý với tần suất rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân khu vực này.

Trả lời phỏng vấn của PV Môi trường và Đô thị VN, ông N.T.T người dân xã Vũ Đông cho biết: nhiều năm qua, người dân phải sống chung với bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, chỉ những ngày trời mưa mới dám mở cửa ra, không khí lúc này sẽ trong trong lành. Nếu trời nắng thì suốt ngày phải đóng cửa. Hàng ngày xe quá khổ, quá tải chở than và vật liệu xây dựng chạy rầm rầm trên đê gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy việc phản ánh của người dân xã Vũ Đông là có cơ sở. Trên một đoạn đê dài mấy trăm mét, có nhiều bãi chứa vật liệu xây dựng và than, không hề được che bạt theo quy định. Xe tải cơi nới thùng, thành có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động liên tục, mà theo biển chỉ dẫn trọng tải thì khu vực đê này chỉ được phép chở tối đa 12 tấn.

tm-img-alt
Bãi than không được che đậy, gây ô nhiễm môi trường của công ty TNHH Hoàng Kim
tm-img-alt
Bãi than không phép của công ty TNHH Hoàng Kim

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thế Huyền – Chủ tịch xã Vũ Đông cho biết: Hiện trạng vi phạm về phòng chống thiên tai, khác thác và bảo vệ công trình thủy lợi xảy ra trên địa bàn rất nhiều, chúng tôi đã nhiều lần xử phạt vi phạm hành chính các tổ chức, cá nhân có bến bãi trên hành lang đê Trà Lý. Trong số các bến bãi của Công ty TNHH Hoàng Kim có bãi than ở địa chỉ Km 28 + 985 đến Km 29+090. Công ty này đã hết hạn giấy phép hoạt động trên địa bàn từ năm 2020.

Bà Trần Thị Hiền – Giám đốc Công ty TNHH Tùng Huy đóng trên địa bàn cho biết: “Giấy phép của chúng tôi đã hết hạn, đang chờ quy hoạch nên chỉ hoạt động cầm chừng”

Ngày 9 tháng 9 năm 2021, sau khi chúng tôi liên lạc với ông Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND xã Vũ Đông để cung cấp thông tin các biên bản vi phạm hành chính của công ty Hoàng Kim và các hộ dân có bãi trên địa bàn, ông Huyền đã giao cho cán bộ địa chính cung cấp thông tin.

Tại buổi làm việc, cán bộ địa chính cho biết chỉ có biên bản xử phạt Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tùng Huy và các hộ cá nhân vi phạm, riêng với Công ty TNHH Hoàng Kim, do giám đốc đã bị bắt vì vi phạm pháp luật vì sai phạm khác từ năm 2020, nên không còn pháp nhân, từ đó chúng tôi không làm việc được nên không có biên bản xử phạt.

Tuy nhiên, được biết Công ty TNHH Hoàng Kim vẫn hoạt động và vẫn để xảy ra tình trạng đổ VLXD trái phép như trước kia.

tm-img-alt
Xe tải của công ty TNHH Hoàng Kim cơi nới thành thùng hoạt động trên hành lang thoát lũ đê Trà Lý

Trong các biên bản vi phạm hành chính được lập bởi UBND xã Vũ Đông đề ngày 27 tháng 4 năm 2021, có 2 bến bãi bị xử phạt gồm: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tùng Huy do bà Trần Thị Hiền làm giám đốc và biên bản vi phạm của ông Đào Ngọc Chỉnh (người dân có bến bãi trên địa bàn) bị xử phạt về lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi do ông Nguyễn Quốc Huy, Phó chủ tịch UBND xã Vũ Đông ký, thể hiện hành vi vi phạm: Đổ cát vàng, cát đen, đá với khối lượng từ 10 – 50m3 cao hơn bề mặt đê gây mất an toàn cho đê điều, làm cản trở hành lang thoát lũ. Vi phạm khoản B mục 4 nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng chống thiên tai, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều; Yêu cầu giải tỏa giải tỏa số vật liệu xây dựng, trả lại mặt bằng theo hiện trạng ban đầu.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi than và VLXD sai phép của Công ty TNHH TM và DV Tùng Huy

Như vậy có thể thấy hiện tượng vi phạm hành lang thoát lũ của đê Trà Lý trên địa bàn xã Vũ Đông xảy ra rất nhiều, gây nguy hiểm cho người dân xã Vũ Đông nói riêng và thành phố Thái Bình nói chung. 

Hiện nay vì đang bắt đầu mùa mưa bão, đề nghị UBND thành phố Thái Bình và các cơ quan liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho các tổ chức, cá nhân sinh sống trên địa bàn, đảm bảo an toàn giao thông cho người dân xã Vũ Đông.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Doanh nghiệp vi phạm hành lang an toàn thoát lũ đê . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang nước ngọt về làng
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Nét đẹp ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh" được đăng trên trang website của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã mang đến những thông điệp ý nghĩa với cả cộng đồng và cả những cán bộ, kỹ sư, người lao động ngành nước.