Thứ bảy, 27/04/2024 22:31 (GMT+7)

Thái Bình: Kiến nghị bổ sung kế hoạch thanh tra Phòng khám đa khoa Đại Dương Tiền Hải

Ngọc Tuyên - Nguyễn Bảo -  Thứ sáu, 01/09/2023 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin từ lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải (tỉnh Thái Bình), thời gian tới đơn vị này sẽ kiến nghị bổ sung Kế hoạch thanh tra năm 2023 đối với phòng khám đa khoa Đại Dương Tiền Hải về lĩnh vực đất đai, xây dựng và môi trường.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 13/3/2018, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 699/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng phòng khám đa khoa tư nhân Đại Dương Tiền Hải (sau đây viết tắt là Dự án, địa chỉ tại xã Tây Giang, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) của Công ty TNHH Khám chữa bệnh Đại Dương.

Mục tiêu của Dự án là khám chữa bệnh (hoạt động của các phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa). Quy mô của Dự án, khám bệnh 40.000 lượt bệnh nhân/năm; Cận lâm sàng (Chụp X quang; Siêu âm; Xét nghiệm; Nội soi thực quản, dạ dày; Điện tim; Điện não; Siêu âm loãng xương): 58.000 lượt bệnh nhân/năm. Điều trị ngoại trú (Ngoại, nội, Phụ khoa, Tai mũi họng, Răng hàm mặt): 29.300 lượt bệnh nhân/năm.

Các công trình xây dựng chính của Dự án: Nhà bảo vệ; Nhà gửi xe, gara ô tô; Khu khám bệnh, điều trị, nhà điều hành (2 tầng); Nhà đặt máy phát dự phòng; Nhà ăn ca, nhà bếp; Nhà điều trị, trung tâm kỹ thuật; Khu xử lý chất thải. Diện tích đất dự kiến sử dụng: 5.494,8 m2. Tổng vốn đầu tư: 23.950.683.066 đồng. Thời hạn thực hiện Dự án là 49 năm kể từ ngày ký Quyết định chủ trương đầu tư.

tm-img-alt

Kiến nghị bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2023 đối với phòng khám đa khoa tư nhân Đại Dương Tiền Hải về các ‘vấn đề’ quy hoạch, xây dựng và môi trường.

Để thực hiện Dự án, ngày 7/6/2018, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định số 1341/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa, cho Công ty TNHH Khám chữa bệnh Đại Dương thuê tại xã Tây Giang, huyện Tiền Hải. Theo đó, thu hồi 5.494,8 m2 đất của Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa (lý do thu hồi: Bệnh viện Đa khoa tư nhân Lâm Hoa tự nguyện trả lại đất tại Văn bản số 0808/BVĐKLH ngày 08/8/2017). Sau đó giao cho Công ty TNHH Khám chữa bệnh Đại Dương thuê toàn bộ phần diện tích đất này để xây dựng Phòng khám Đa khoa tư nhân Đại Dương Tiền Hải. Thời hạn thuê đất: Kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực đến hết ngày 13/3/2067. Hình thức thuê đất: Trả tiền thuê đất hàng năm.

Liên quan đến Dự án trên, thời gian qua dư luận tại địa phương xôn xao trước thông tin Chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng một số công trình hoành tráng trên đất của Dự án, có dấu hiệu xây dựng không đúng quy hoạch, thiết kế được phê duyệt, gây ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị, cảnh quan môi trường và công tác khám, chữa bệnh.

Để làm rõ thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ‘mục sở thị’ các công trình này. Thực tế quan sát cho thấy, một công trình được thiết kế, xây dựng và bài trí hoàn toàn giống với công trình biệt thự, nhà ở, chứ không giống công trình phục vụ công tác điều hành, hoạt động khám chữa bệnh. Đặc biệt, công trình này nằm tách biệt, độc lập hoàn toàn với các công trình nằm trong khuôn viên dự án, và có lối đi riêng. Và theo người dân địa phương phản ánh, công trình này được hoàn thiện đưa vào sử dụng một thời gian dài, mục đích sử dụng được cho là sử dụng riêng là công trình nhà ở.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, hiện nay Chủ đầu tư đang  tiếp tục cho xây dựng một công trình hoành tráng khác trên khu đất của Dự án, và công trình này cũng đang bị đặt nhiều nghi vấn về thủ tục cấp phép xây dựng, quy hoạch của Dự án.

tm-img-alt
tm-img-alt

Công trình ‘nghi’ là nhà ở, có dấu hiệu xây dựng không đúng quy hoạch, thiết kế nằm tách biệt, độc lập hoàn toàn với các công trình xây dựng phục vụ Dự án.

Để làm rõ thông tin trên, chiều ngày 31/8, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải. Trao đổi với PV, một lãnh đạo Phòng này cho biết: Liên quan đến thủ tục đất đai, xây dựng của Dự án trên, tới đây Phòng sẽ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình bổ sung vào Kế hoạch thanh tra năm 2023.

Thông tin về mục đích sử dụng đất của Dự án, vị lãnh đạo này khẳng định là để xây dựng phòng khám đa khoa. Đây là dự án cấp tỉnh nên việc cấp phép xây dựng, quy hoạch tổng thể mặt bằng xây dựng là do Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình cấp. Vì vậy, cấp Sở mới có chức năng thanh tra, kiểm tra về xây dựng, mục đích sử dụng đất, cũng như cam kết bảo vệ môi trường của Dự án.

tm-img-alt
Công trình được cho là Nhà điều hành của phòng khám đa khoa Đại Dương Tiền Hải có lối đi riêng, liệu có gây bất tiện trong quá trình điều hành hoạt động của phòng khám này?

Để có thông tin khách quan sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã liên hệ với ông Đỗ Văn Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Khám chữa bệnh Đại Dương. Trả lời câu hỏi của PV về công trình ‘nghi’ là nhà ở, được xây dựng không đúng quy hoạch, thiết kế của Dự án. Ông Thịnh phủ nhận thông tin này và cho biết: Công trình này là một trong những công trình của Dự án, và đó là công trình Nhà điều hành của Dự án đã được điều chỉnh, phê duyệt quy hoạch.

Vừa qua tôi cũng nắm được thông tin về quan điểm của một số ý kiến như thế (cho rằng công trình xây dựng này là công trình nhà ở - PV), nhưng thực tế đó là Nhà điều hành của Dự án – ông Đỗ Văn Thịnh cho biết thêm.

Tiếp đến, thông tin về một công trình hoành tráng khác đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện trong khuôn viên Dự án. Ông Thịnh nói, đó là Nhà điều trị, trung tâm kỹ thuật.

Lý giải thắc mắc của PV, tại sao một công trình quan trọng là Nhà điều trị, trung tâm kỹ thuật của Dự án nhưng đến giờ mới tiến hành xây dựng? Ông Thịnh cho biết, thời điểm này mới lo được kinh phí đầu tư nên mới tiến hành xây dựng.

tm-img-alt

Dư luận băn khoăn đặt câu hỏi, vì sao Dự án đã đi vào hoạt động suốt một thời gian dài nhưng một công trình quan trọng là Nhà điều trị, trung tâm kỹ thuật của phòng khám, đến nay Chủ đầu tư mới tiến hành xây dựng?!

Để đảm bảo các công trình của Dự án được đầu tư xây dựng đúng hồ sơ thiết kế, quy hoạch đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt và đúng mục tiêu phát triển của Dự án, đúng quy định của pháp luật, kính đề nghị UBND tỉnh Thái Bình cùng các Sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý thông tin dư luận xã hội quan tâm, phản ánh liên quan đến Dự án phòng khám đa khoa Đại Dương Tiền Hải như đã nêu trên.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Kiến nghị bổ sung kế hoạch thanh tra Phòng khám đa khoa Đại Dương Tiền Hải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề