Thứ hai, 29/04/2024 03:37 (GMT+7)

Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thụy Sĩ

Nguyễn Triển -  Chủ nhật, 24/03/2024 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thụy Sĩ giúp Thái Bình có cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Thái Bình với bang Zurich (Thụy Sĩ).

Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thụy Sĩ giúp Thái Bình có cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đồng thời thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Thái Bình với bang Zurich (Thụy Sĩ).

Giới thiệu về tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư vào tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình cho biết, Thái Bình là tỉnh đồng bằng ven biển thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam; có vị trí gần thành phố Hà Nội, kết nối hệ thống sân bay, cảng biển tại Hải Phòng với hệ thống giao thông đã và đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại, rất thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa toàn cầu.

tm-img-alt
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đại biểu trao đội tại hội nghị

Những năm qua, Thái Bình đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh phát triển nhanh và đạt nhiều thành tích ấn tượng trong hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh luôn đứng tốp đầu của Việt Nam.

Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 7,37%; thu hút vốn đầu tư đạt 98.256,6 tỷ đồng, gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó thu hút đầu tư nước ngoài FDI cán mốc gần 3 tỷ USD và xếp thứ 5 toàn quốc về thu hút FDI. Riêng 2 tháng đầu năm 2024, thu hút vốn FDI của Thái Bình đạt 78,330 triệu USD. Đặc biệt, tổng vốn đầu tư FDI vào Khu Kinh tế, khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2023 của tỉnh đạt gần 104.000 tỷ đồng, trong đó vốn FDI đạt 3,74 tỷ USD, cao gấp 4,45 lần tổng vốn FDI của tỉnh giai đoạn 2020 trở về trước.

Trong lĩnh vực hợp tác với Thụy Sĩ, năm 2023 kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thái Bình sang thị trường quốc gia này đạt 1,2 triệu USD, chiếm 0,05% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh với mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là hàng dệt may.

tm-img-alt
Các đại biểu dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thương, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Sĩ chia sẻ: Hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ song phương Việt Nam - Thụy Sĩ đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục và đào tạo. Trong đó, hợp tác về thương mại và đầu tư là hai trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước và hiện còn nhiều dư địa để tiếp tục phát triển. Thụy Sĩ hiện đang là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại Châu Âu.

Đối với lĩnh vực hợp tác giữa Thái Bình với Thụy Sĩ trong thời gian qua, theo ông Nguyễn Đức Thương vẫn còn khiêm tốn, chưa xứng với tiềm năng, lợi thế hợp tác của hai bên. Hội nghị xúc tiến thương mại đầu tư do UBND tỉnh Thái Bình tổ chức là dịp để thúc đẩy hợp tác, đổi mới và tăng trưởng bền vững giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ, từ đó mở ra cơ hội mới trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai quốc gia cũng như giữa các địa phương, nhà đầu tư của Thụy Sĩ với tỉnh Thái Bình trong thời gian tới.

Trong vai trò cầu nối xúc tiến thương mại và đầu tư, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ, SVBG, SACC sẽ tiếp tục phối hợp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và định hướng đầu tư của Việt Nam nói chung, Thái Bình nói riêng đến với các doanh nghiệp, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh, các công tư vấn đầu tư và các tổ chức nghiên cứu kinh tế tại Thụy Sĩ và Châu Âu, góp phần nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam như điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và Thụy Sĩ đã trao đổi, thảo luận làm rõ thêm về các lĩnh vực có thể hợp tác và hỗ trợ tỉnh như thương mại, năng lượng xanh, bền vững và phát thải thấp; hỗ trợ thực hiện dự án điện gió, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, công nghiệp chế tạo, dược phẩm, dịch vụ du lịch...

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trân trọng cảm ơn tình cảm và hỗ trợ tích cực từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và các đơn vị phối hợp, góp phần làm nên thành công hội nghị. Đồng thời khẳng định, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Thái Bình, thể hiện sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư của Thụy Sĩ đối với môi trường hợp tác, đầu tư của tỉnh trên nhiều lĩnh vực.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư tại Thụy Sĩ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.