Thứ năm, 02/05/2024 00:36 (GMT+7)

Thái Bình: Thông tin bất ngờ vụ bắt giữ tàu cát ‘lậu’ ở huyện Đông Hưng

Ngọc Tuyên -  Chủ nhật, 31/03/2024 06:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những thông tin trái chiều về vụ bắt giữ tàu cát “lậu” trên địa bàn xã Trọng Quan (Đông Hưng, Thái Bình), Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Hưng cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ có hay không việc buôn bán cát “lậu” và mua bán trái phép hoá đơn

Như đã thông tin, vào khoảng 19h30 ngày 27/03, từ nguồn tin riêng của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam về nghi vấn một tàu chở cát ‘lậu’ không có hóa đơn, đang di chuyển trên sông Trà Lý vào địa bàn huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình để tiêu thụ.

tm-img-alt

Công an huyện Đông Hưng sẽ điều tra làm rõ nguồn gốc cát “lậu” trên con tàu mang số hiệu NB-6719, và có hay không hành vi mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ của các đối tượng liên quan.

Ngay sau khi tiếp nhận nguồn tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã lập tức có mặt tại đê tả sông Trà Lý để ghi nhận hình ảnh và bám theo di biến động của con tàu này. Sau khi di chuyển dọc tuyến sông Trà Lý đoạn từ giáp huyện Hưng Hà hướng về phía thành phố Thái Bình, con tàu này cấp bến tại một bến bãi tập kết vật liệu xây dựng thuộc địa bàn xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng, để tập kết cát tại đây.

Phát hiện nghi vấn trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã chủ động liên hệ với Công an huyện Đông Hưng đề nghị phối hợp kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn cát này. Kết quả, lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công tàu cát “lậu” này, và nguồn tin của phóng viên là hoàn toàn chính xác.

Cụ thể, theo kết quả điều tra ban đầu Công an huyện Đông Hưng xác định con tàu mang số hiệu NB-6719 do Trần Văn Du (sinh năm 1990, trú tại thôn Phong Tĩnh, xã Gia Phong, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) điều khiển đang bơm cát lên bãi vật liệu xây dựng của ông Trần Văn Thọ (sinh năm 1978 trú tại thôn Vinh Tiến, xã Trọng Quan, huyện Đông Hưng).

Quá trình kiểm tra Du không xuất trình được toàn bộ giấy tờ liên quan đến số cát mà Du bán cho Thọ. Thời điểm này, trên tàu gồm có Trần Văn Du; Trần Thị Hồng, sinh năm 1994, là vợ của Du; Nguyễn Văn Cảnh, sinh năm 1996, là phụ tàu. Công an huyện Đông Hưng đã tiến hành lập biên bản sự việc và yêu cầu những người có liên quan về trụ sở để làm việc.

tm-img-alt

Bến bãi vật liệu xây dựng của hộ ông Trần Văn Thọ là  1 trong số 6 bến bãi vật liệu “mọc” trái phép trên hành lang đê tả Trà Lý trên địa bàn xã Trọng Quan đã biến thành điểm tiêu thụ cát “lậu”

Trong một diễn biến khác có liên quan, để làm rõ tại sao lại để “con voi chui lọt lỗ kim”, khi chiếc tàu trên ngang nhiên thông chốt tuần tra, kiểm soát của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) đường thuỷ thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình, để vận chuyển gần 700 m3 cát “lậu” từ nơi khác về tiêu thụ trên địa bàn.

Chiều nay (30/3), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có cuộc trao đổi với một lãnh đạo Trạm CSGT đường thủy thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình.

Trả lời câu hỏi của PV, tại sao chiếc tàu cỡ lớn chở cát không có hóa đơn lại có thể lọt qua sự kiểm soát của Trạm CSGT phụ trách tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông này? Vị lãnh đạo này khẳng định, toàn bộ các phương tiện đi vào sông đều được tuần tra, kiểm soát. Đối với tàu cát bị Công an huyện Đông Hưng bắt giữ vừa qua cũng đã được chúng tôi kiểm tra, và họ đã xuất trình được toàn bộ hóa đơn, chứng từ và hợp đồng vận chuyển đầy đủ. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh.

tm-img-alt

Tối ngày 27/3, lực lượng Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình xác minh, điều tra hành vi buôn bán cát “lậu” trên địa bàn xã Trọng Quan, theo nguồn tin PV Môi trường và Đô thị Việt Nam tìm hiểu và cung cấp.

Cũng theo vị này, chúng tôi rất bất ngờ trước việc, khi qua trạm tuần tra, kiểm soát thì họ xuất trình được hóa đơn chứng từ, có hợp đồng với mỏ, vậy mà đến khi làm việc với Công an huyện Đông Hưng họ lại khai lấy cát ở đơn vị khác?! 

Ngoài ra, vị này còn khẳng định, hiện nay hóa đơn chứng từ về số lượng cát của con tàu thì Trạm vẫn đang lưu giữ. Chúng tôi cũng đã báo cáo lãnh đạo và đang phối hợp, yêu cầu các cơ quan chức năng xác định lại có hay không đồng phạm giữa chủ hóa đơn với đối tượng vận chuyển, tiêu thụ số lượng cát trên. Đặc biệt cần điều tra xem có hay không việc mua bán hóa đơn, chứng từ nữa.

Cũng liên quan đến sự việc trên, theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, được biết bến bãi vật liệu xây dựng của hộ ông Trần Văn Thọ (điểm tiêu thụ cát “lậu” – PV)  là  1 trong số 6 bến bãi vật liệu “mọc” trái phép trên hành lang đê tả Trà Lý thuộc địa bàn xã Trọng Quan, đã và đang là vấn đề gây nhức nhối trong công tác quản lý Nhà nước của địa phương, đây cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường, làm mất an toàn hành lang bảo vệ tuyến đê Trà Lý trong suốt những năm qua.

Và để tìm hiểu hướng xử lý đối với các bến bãi này ra sao, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, Thượng tá Nguyễn Đình Quang - Trưởng Công an huyện Đông Hưng, cho biết trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra bến bãi liên quan trực tiếp thu mua cát trên tàu kia đã, với các bãi còn lại do chức năng của UBND huyện Đông Hưng, phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện và các phòng, ban khác liên quan. Nếu có họ sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thì đương nhiên lực lượng công an cũng sẽ tham gia.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Đình Quang, hiện tại ở bãi có liên quan (bãi của hộ ông Trần Văn Thọ - PV), chúng tôi đã tổ chức rút thuế và kiểm tra sổ sách, đây là việc đương nhiên phải làm trong quá trình xác minh, điều tra vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Thông tin bất ngờ vụ bắt giữ tàu cát ‘lậu’ ở huyện Đông Hưng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới