Thứ hai, 06/05/2024 13:10 (GMT+7)

Thái Lan: Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường đại học khó tuyển sinh

MTĐT -  Thứ tư, 28/06/2023 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các trường đại học Thái Lan đang gặp khó khăn do số lượng tuyển sinh thấp hơn liên quan đến sự sụt giảm mạnh số ca sinh mới trong những năm qua

Chuyên gia thuộc Viện Quản lý Phát triển Quốc gia Thái Lan (NIDA) cho biết hầu hết các trường đại học ở Thái Lan đang phải chật vật tuyển sinh do số lượng thí sinh ứng tuyển giảm mạnh trong 5 năm qua.

Theo Tiến sỹ Arnong Sakworawich, đang công tác tại Trường Đào tạo sau đại học về Thống kê Ứng dụng của NIDA, hầu hết các trường đại học cả công lập và tư thục đã không thể tuyển sinh đủ chỉ tiêu trong 5 năm qua. Số lượng thí sinh đăng ký thậm chí còn chưa đến 50% chỉ tiêu, buộc nhiều trường đại học phải tổ chức từ 3-5 đợt tuyển sinh song vẫn không tuyển đủ.

tm-img-alt
Hầu hết các trường đại học Thái Lan không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Ảnh minh hoạ: Đại học Bangkok

Tác động của việc giảm tỷ lệ sinh

Tiến sỹ Arnong cho biết sự sụt giảm liên tục về tỷ lệ sinh ở Thái Lan trong những năm qua là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này. Với năng lực giáo dục hàng năm vượt xa số lượng sinh viên được nhận vào, thị trường giáo dục đại học Thái Lan, bao gồm khoảng 200 - 300 trường đại học, hiện đang phải đối mặt với thách thức đáng kể.

Tình hình ngày càng phức tạp hơn do số ca sinh giảm liên tục trong 5 năm qua. Khoảng 30 năm trước, hơn 1 triệu trẻ em sinh ra mỗi năm; tuy nhiên con số này đã giảm 1 nửa và hiện chỉ ở mức khoảng 500.000-600.000 trẻ em được sinh ra mỗi năm. Năm 2021, Thái Lan ghi nhận 544.000 ca sinh mới - mức thấp nhất trong 6 thập kỷ qua.

Thái Lan đã được phân loại là một “xã hội già” kể từ năm 2005 và trở thành xã hội già hóa toàn diện vào năm 2022 khi có tới hơn 12 triệu người từ 60 tuổi trở lên, chiếm tỷ lệ 18,3% tổng dân số.

Theo dự báo, đến năm 2027, Thái Lan sẽ trở thành xã hội siêu già, tương tự như Nhật Bản, với tỷ lệ người cao tuổi chiếm 28% tổng dân số. Tỷ lệ sinh sẽ chỉ ghi nhận ở mức 0,18% mỗi năm.

Thay đổi để thích ứng

Để đảm bảo sự tồn tại trong những năm tới, các trường đại học Thái Lan phải thích nghi với bối cảnh đang thay đổi và tìm kiếm các giải pháp sáng tạo. Theo Tiến sỹ Arnond, các trường đại học công lập và tư thục có thể phải vật lộn để tồn tại trong 5 năm tới và nếu không thích nghi, các trường có thể phải đối mặt với việc sáp nhập hoặc thậm chí đóng cửa.

Số lượng sinh viên giảm khiến doanh thu các trường đại học giảm mạnh. Một số trường đại học đã bắt đầu sa thải giảng viên, sáp nhập khoa, bộ môn hoặc điều chỉnh điều kiện làm việc linh hoạt hơn. Tuy nhiên, ở góc độ tích cực, đây cũng là cơ hội để khu vực tư nhân hợp tác với các trường đại học Thái Lan, đặc biệt là trong các dự án nghiên cứu trên nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm nâng cao giá trị kinh doanh.

Nhận thấy nhu cầu đa dạng hóa tuyển sinh, các trường đại học Thái Lan đã tích cực đăng tuyển sinh viên Trung Quốc. Tại một số trường, lượng sinh viên Trung Quốc chiếm đến một nửa tổng số sinh viên. Được biết, khoảng 3 triệu sinh viên Trung Quốc đã đăng ký theo học tại các trường đại học Thái Lan, đóng góp đáng kể vào doanh thu của các trường đại học thông qua học phí.

Theo The Nation, mỗi sinh viên nước ngoài trả học phí từ 40.000 - 50.000 baht/học kỳ tại các trường đại học tư thục và công lập, như Đại học Thammasat, Đại học Chulalongkorn và Nida.

Hơn nữa, mặc dù giáo dục đại học Thái Lan được công nhận trong khu vực ASEAN, các trường đại học nước này vẫn chưa thu hút được số lượng đáng kể sinh viên từ các nước ASEAN khác. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quảng bá sự hấp dẫn của các trường đại học Thái Lan đối với sinh viên từ các khu vực khác.

Giải quyết tình trạng sụt giảm số lượng tuyển sinh là rất quan trọng đối với sự tăng trưởng và phát triển bền vững của các trường đại học Thái Lan. Điều này đòi hỏi những nỗ lực của chính phủ, các tổ chức giáo dục và các bên liên quan trong ngành giáo dục để đưa ra các chiến lược hiệu quả nhằm thu hút sinh viên từ cả trong nước và quốc tế. Với cách tiếp cận chủ động và các sáng kiến đổi mới, các trường đại học Thái Lan có thể thích ứng với bối cảnh nhân khẩu học đang thay đổi và đảm bảo một tương lai rực rỡ trong giáo dục đại học.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan: Tỷ lệ sinh thấp khiến nhiều trường đại học khó tuyển sinh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới