Chủ nhật, 28/04/2024 13:43 (GMT+7)

Thanh Hóa: Công điện về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

Duy Thịnh -  Thứ hai, 02/10/2023 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những thiệt hại mà mưa lũ gây ra trong những ngày vừa qua, ngày 29/9 Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 11/CĐ-UBND về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Công điện nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa điện Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các Sở; Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Giám đốc các Sở; Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh.

Từ ngày 25/9/2023 đến nay, do ảnh hưởng của rìa phía Bắc dải hội tụ nhiệt đới có trục qua Trung Bộ nối với áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra mưa lớn diện rộng, lượng mưa phổ biến từ 220÷260 mm.

Mưa lớn đã gây ra một đợt lũ trên các tuyến sông, mực nước sông Yên tại Trạm thủy văn Chuối (huyện Nông Cống) đã đạt và vượt mức Báo động II, mực nước sông Bưởi tại Trạm thủy văn Kim Tân (huyện Thạch Thành), mực nước sông Cầu Chày tại Trạm thủy văn Xuân Vinh (huyện Thọ Xuân) đã đạt và vượt mức Báo động I; làm ngập úng một số diện tích sản xuất nông nghiệp, khu đô thị; sạt lở một số tuyến đường giao thông, bờ bãi sông và một số thiệt hại khác; đặc biệt, trên địa bàn các huyện Như Xuân, Quan Sơn, Bá Thước đã xảy ra 03 vụ người dân bị lũ cuốn trôi.

Dự báo trong những ngày tới, có thể tiếp tục còn xảy ra mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lũ, ngập lụt vùng trũng thấp, lũ quét, sạt lở đất vùng núi.

tm-img-alt
Các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ bị sạt lỡ do mưa lũ kéo dài trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện Công điện số 898/CĐ-TTg ngày 28/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ; để đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan không được chủ quan, lơ là, chỉ đạo quyết liệt triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tục thực hiện nghiêm nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các Công điện số 07/UBND-CĐ ngày 14/7/2023, số 10/CĐ-UBND ngày 17/8/2023 và Công văn số 14417/UBND-NN ngày 27/9/2023, trong đó lưu ý một số nhiệm vụ chủ yếu sau:

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: Khẩn trương rà soát, tổ chức sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, không đảm bảo an toàn, nhất là vùng trũng thấp có nhiều khả năng bị chia cắt, cô lập do ngập lụt sâu, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét; tuyệt đối không để xảy ra chết người; Kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho các hộ có nguy cơ thiếu đói, kiên quyết không để người dân nào bị thiếu đói.

Tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc đi lại qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không đảm bảo an toàn; quản lý chặt chẽ không để người dân đi đánh cá, vớt củi,… trên các sông, suối khi đang có lũ; có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh tại các khu vực bị ngập lụt; Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, cơ sở hạ tầng đang trong quá trình thi công, đê điều, hồ đập, nhất là các trọng điểm xung yếu, đang có nguy cơ mất an toàn.

Kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai và tổ chức tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Riêng huyện Quan Sơn khẩn trương tổ chức tìm kiếm 01 người dân đã bị lũ cuốn trôi, thường xuyên báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (qua các Văn phòng thường trực) theo quy định.

Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ, tăng cường các bản tin dự báo, cảnh báo và thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, thiên tai để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo công tác kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn và khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

tm-img-alt

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập, nhất là các hồ chứa thuỷ điện, hồ thuỷ lợi xung yếu, vệ sinh môi trường, khẩn trương khôi phục lại sản xuất, ổn định cuộc sống cho người dân ngay sau mưa lũ, không để xảy ra dịch bệnh.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện kịp thời hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, sơ tán dân, tìm kiếm cứu nạn.

Các Công ty Khai thác công trình thủy lợi chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình được giao quản lý và phương án tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Công ty Điện lực Thanh Hóa chủ động triển khai phương án cấp điện an toàn và liên tục cho các trạm bơm tiêu, cống tiêu (vận hành bằng điện).

Các Sở, ngành, đơn vị khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động triển khai công tác phòng, chống thiên tai theo quy định; đồng thời, sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để phối hợp, hỗ trợ các địa phương, đơn vị liên quan khi có yêu cầu.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, chủ động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo quy định.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo tình hình về Văn phòng thường trực Chỉ huy phòng, chống thiên tai tỉnh và Văn phòng thường trực Chỉ huy Phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Công điện về việc tập trung ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau