Thứ sáu, 17/05/2024 20:02 (GMT+7)

Thanh Hóa: Lấy danh nghĩa “tôn chỉ mục đích” để "hành" cơ quan báo chí?

Khánh Hà -  Thứ hai, 21/08/2023 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có lẽ, Thanh Hóa là địa phương duy nhất trên cả nước cho rằng việc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải những bài viết về lĩnh vực môi trường nhưng lại chưa đúng với "tôn chỉ mục đích”.

Tạp chí về lĩnh vực môi trường viết về môi trường cũng trái “tôn chỉ mục đích”?

Mới đây, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được văn bản số: 22/STTTT-Ttra đề ngày 14/8/2023 của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hoá về việc mời Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đến làm việc, giải quyết một số vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí. Trong đó có kèm theo danh sách 8 bài viết đề cập về "tôn chỉ, mục đích" đăng tải trên www.moitruongvadothi.vn từ tháng 3/2023 đến nay. Cụ thể: 

Bài 1: Thanh Hoá: Xử lý trách nhiệm để rừng bị khai phá, khai thác trái pháp luật, của tác giả Duy Thịnh, đăng ngày: 14/3/2023

tm-img-alt
Công văn của Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa về xử lý trách nhiệm để rừng bị phá, khai thác trái pháp luật.

Căn cứ, nguồn tin để PV viết bài: Từ nguồn thông tin chính thức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa tại Công văn số 1019/SNN&PTNT-CCKL gửi Giám đốc Ban quản lý Rừng phòng hộ Thường Xuân, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm về việc xử lý trách nhiệm để rừng bị phá, khai thác trái pháp luật.

Đáng chú ý, nội dung bài viết được đăng tải hoàn toàn chính xác theo nội dung của công văn nêu trên và chúng tôi không có bất cứ bình luận gì thêm.

Về mục đích của bài viết, tuyên truyền chủ trương, đường lối, chỉ đạo các địa phương các lực lượng chức năng, thường xuyên tuần tra, kiểm tra an ninh rừng trên diện tích rừng do Ban quản lý rừng phòng hộ Thường Xuân quản lý, đặc biệt là khu vực rừng tự nhiên còn giàu tài nguyên. Qua đó giúp người dân, doanh nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…

Bài 2: Thanh Hoá: Người dân Hà Trung bức xúc vì xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, của tác giả Tuấn Hải đăng ngày 1/3/2023.

tm-img-alt
Điểm khai thác của Công ty Wuyn khai thác đất tại xã Hà Sơn

Nội dung bài viết phản ánh về tình trạng các xe tải chở đất từ điểm khai thác của Công ty Wuyn khai thác đất tại xã Hà Sơn, trong quá trình vận chuyển đất gây hư hỏng đường sá, bụi bẩn, ô nhiễm môi trường. Từ đó giúp cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương nắm bắt được thông tin sự việc, đồng thời mong muốn sự vào cuộc của cơ quan chức năng có thẩm quyền liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý những hành vi gây ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người địa phương từ hoạt động vận chuyển đất.

Bài viết được Phóng viên thu thập thông tin, hình ảnh chính xác, khách quan và nội dung được phản ánh đúng thực tế, phù hợp với tôn chỉ, mục đích của Tạp chí về lĩnh vực môi trường.

Kết quả, sau khi bài viết trên được đăng tải, đơn vị khai thác, vận chuyển đất đã ý thức được trách nhiệm bảo vệ môi trường, và các đoàn xe tải trên được che chắn cẩn thận hơn khi vận chuyển đất đi tiêu thụ, qua đó hạn chế gây bụi bẩn ra môi trường, đồng thời tránh được sự bức xúc của người dân, ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Bài 3: Thanh Hoá: Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh, của tác Duy Thịnh, đăng ngày 6/4/2023.

tm-img-alt
Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá đã ban hành văn bản về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động xe điện 4 bánh trên địa bàn tỉnh

Căn cứ vào Văn bản số 817/SGTVT-QLVT ngày 20/02 của Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá gửi Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, Thành phố, phóng viên đã tiếp cận văn bản và viết bài được Ban biên tập duyệt, đăng tải hoàn toàn chính xác theo nội dung của văn bản nêu trên và chúng tôi không có bất cứ bình luận gì thêm.

Mục đích của bài viết, tuyên truyền thông tin để tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đối với hoạt động thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ chở khách thăm quan du lịch trong khu vực hạn chế trên địa bàn tỉnh; đồng thời xử lý nghiêm hoạt động xe điện 4 bánh tự phát chở học sinh, khách du lịch tại một số địa phương chưa được phép thí điểm, góp phần đảm bảo an toàn giao thông đô thị, trật tự vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch, đảm bảo môi trường du lịch tại địa phương được cạnh tranh lành mạnh, đúng quy định pháp luật.

Bài 4: Thanh Hoá: Vì sao hàng nghìn hộ dân từ chối dùng nước sạch của nhà máy. Bài dẫn nguồn theo tác giả Quách Du/Báo Lao Động, đăng ngày 11/5/2023.

tm-img-alt
Nhà máy nước sạch Thiệu Hợp (ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Ảnh: Quách Du

Nội dung bài viết được dẫn nguồn từ nội dung và hình ảnh từ Báo Lao Động, phản ánh việc người dân Thiệu Hợp (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) không dùng nước sạch từ nhà máy, những nguyên nhân, nghi ngại về chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo, vì xung quanh nhà máy này là hệ thống kênh mương có nguồn nước không sạch sẽ.

Nước sạch, nguồn nước đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân nếu nguồn nước không đảm bảo… cũng là một nội dung liên quan, phù hợp đến vấn đề môi trường, đô thị. Nhận thấy, phù hợp với tôn chỉ mục đích, Tạp chí đã cho dẫn lại bài để giúp cơ quan quản lý nhà nước nắm bắt thông tin để kiểm soát, xử lý hệ thông kênh mương cấp thoát nước có dấu hiệu bị ô nhiễm, không đảm bảo chất lượng, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, đời sống nhân dân. Do đó, chúng tôi khẳng định bài viết trên không có mục tiêu gì khác.

Bài 5: Thiệu Hoá, Thanh Hoá: Ai đang khai thác trên sông Chu

Bài 6: Sông Chu, Thanh Hoá: Bên này sạt lở, bên kia khai thác.

Cả 02 bài trên đều của tác giả Văn Bình, đăng ngày 12/5/2023 và ngày 25/5/2023.

tm-img-alt
Nội dung của 02 bài đều là tin, hình ảnh qua video

Nội dung của 02 bài đều là tin, hình ảnh qua video. Thông qua phản ánh tình hình khai thác của tàu cát tại địa bàn sông Chu (đoạn qua huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá). Hình ảnh ghi nhận cận cảnh cho thấy hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ, các tàu khai thác có vẻ ngoài khá cũ kĩ, biển số không biết gắn ở nơi nào.

Mục đích của bài viết thông tin sự việc để cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương phối kết hợp tăng cường hoạt động quản lý giám sát đối với đơn vị khai thác tránh gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là tránh gây thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước. Qua đó giúp đơn vị khai thác tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong hoạt động khai thác không gây ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe công nhân, và tài nguyên khoáng sản.

Bài 7: Thanh Hoá: Xe chở đất gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông tại Hà Trung ngày 13/5/2023, của tác giả Tuấn Hải

Nội dung tin bài, hình ảnh qua video. Qua đó thông tin nội dung phản ánh của người dân xã Hà Sơn (Hà Trung – Thanh Hóa) về tình trạng các xe chở đất từ điểm khai thác của Công ty Wuyn không được che chắn phủ bạt kỹ càng khiến bụi bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bài viết này cùng nội dung, mục đích với bài số 2 (thông qua video, hình ảnh)

Bài 8: UBND tỉnh Thanh Hoá cần chỉ đạo xử lý dứt điểm công trình xây dựng trái phép tại Nghi Sơn, của tác giả Quang Sáng, đăng ngày 12/8/2023.

Nội dung bài viết phản ánh sự bức xúc của dư luận về vấn đề xây dựng trái phép và lấn chiếm đất tại phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn.

Mục đích đăng tải bài viết, mặc dù cơ quan chức năng đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì xử lý báo cáo sự việc nhưng vẫn không có biến chuyển, gây mất niềm tin trong dân. Cơ quan báo chí có trách nhiệm phản ánh để cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc kiểm tra, thanh tra để giải quyết dứt điểm sự việc tránh gây bức xúc, mất niềm tin của người dân đối với chính quyền sở tại.

Như vậy, cả 8 bài viết nêu trên mà Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hoá liệt kê trong danh sách kèm theo, tất cả nội dung các bài viết đều phản ánh các  vấn đề liên quan đến hoạt động bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự xây dựng đô thị, an toàn xã hội, phản ánh những vấn đề người dân quan tâm đến chất lượng môi trường, chất lượng cuộc sống. Các bài viết đều phản ánh sự thật khách quan, đảm bảo đúng quy định, quy trình tác nghiệp của Phóng viên, đúng quy trình xuất bản của Tạp chí và phù hợp với tôn chỉ mục đích.

Các bài viết trên được dư luận xã hội ghi nhận và đánh giá cao, các cơ quan, đơn vị chức năng có thẩm quyền liên quan tiếp thu, vào cuộc và kiểm tra xử lý.

Đáng nói, liên quan đến 8 bài viết nêu trên, đến nay Ban biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam không nhận được bất kỳ ý kiến hay đơn từ khiếu nại, khiếu kiện từ các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan bị phản ánh.

Nhiều tin bài tuyên truyền tích cực cho tỉnh Thanh Hóa

Bên cạnh đó, thời gian qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam- www.moitruongvadothi.vn thường xuyên có những bài viết tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đăng nhiều thông tin tích cực, hướng bạn đọc đến một tỉnh Thanh Hoá rất quan tâm đến môi trường đầu tư, định hướng xây dựng tỉnh Thanh Hoá phát triển kinh tế - xã hội ổn định, bền vững xanh, sạch, đẹp… kịp thời thông tin những ý kiến, nội dung văn bản chỉ đạo của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND- HĐND tỉnh và các Sở, ban ngành của tỉnh Thanh Hoà về các vấn đề nổi cộm, cần giải quyết dứt điểm, đặc biệt là các vấn đề về môi trường, trật tự xây dựng, đô thị.

Cụ thể một số bài viết tuyên truyền như : Thanh Hóa: Hỗ trợ gạo cho công tác bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn các huyện núi đợt 1 năm 2023 (https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-hoa-ho-tro-gao-cho-cong-tac-bao-ve-phat-trien-rung-tren-dia-ban-cac-huyen-nui-dot-1-nam-2023-);

Thanh Hoá: Đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội đền thờ Lê Hoàn (https://www.moitruongvadothi.vn/long-trong-to-chuc-le-hoi-va-don-nhan-di-san-van-hoa-phi-vat-the-quoc-gia-le-hoi-den-tho-le-hoan-);

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại với thanh niên năm 2023  (https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-hoa-chu-tich-ubnd-tinh-doi-thoai-voi-thanh-nien-nam-2023-);

Thanh Hóa: Tăng cường quản lý hoạt động hành nghề y, dược ngoài công lập trên địa bàn toàn tỉnh
(https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-hoa-tang-cuong-quan-ly-hoat-dong-hanh-nghe-y-duoc-ngoai-cong-lap-tren-dia-ban-toan-tinh-);

Thanh Hoá: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (https://www.moitruongvadothi.vn/thanh-hoa-day-nhanh-tien-do-thuc-hien-va-giai-ngan-dat-100-ke-hoach-von-dau-tu-cong-nam-2023-);

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc tại Thanh Hóa (https://www.moitruongvadothi.vn/thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-lam-viec-tai-thanh-hoa-)....

và rất nhiều tin, bài khác tuyên truyền tích cực khác về tỉnh Thanh Hoá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là lĩnh vực môi trường, xử lý ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước….

Tuy nhiên, những bài tuyên truyền tích cực này, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa lại không "liệt kê" vào danh sách những bài không đúng tôn chỉ mục đích ?!

tm-img-alt
Trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa

Có lẽ, Thanh Hóa là địa phương duy nhất trên cả nước cho rằng việc Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải những bài viết về lĩnh vực môi trường nhưng lại chưa đúng với "tôn chỉ mục đích”. Phải chăng, đây là cách làm riêng của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa để "hành" cơ quan báo chí, hạn chế không muốn cơ quan báo chí tiếp cận thông tin, tuyên truyền về các hoạt động của tỉnh? Cách lấy danh nghĩa “tôn chỉ mục đích” này liệu có lợi ích gì cho các hoạt động và môi trường đầu tư của tỉnh nhà?

Trong khi đó, có rất nhiều Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành trong cả nước thì lại luôn chủ động, tích cực phối hợp, hợp tác với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam để thông tin, tuyên truyền cho các hoạt động của địa phương. 

Trong một diễn biến khác, tại buổi làm việc giữa Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông với đại diện Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam sáng nay (21/8/2023) do ông Nguyễn Xuân Kiên, Chánh Thanh tra chủ trì, trong danh sách 8 bài viết đề cập về "tôn chỉ, mục đích" do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa gửi trước cho Tạp chí, thì dự thảo biên bản làm việc ngày hôm nay lại chỉ đề cập đến 4 bài không đúng tôn chỉ, mục đích gồm: Thanh Hoá: Vì sao hàng nghìn hộ dân từ chối dùng nước sạch của nhà máy (Bài dẫn nguồn theo tác giả Quách Du/Báo Lao Động, đăng ngày 11/5/2023); Bài Thanh Hoá: Xử lý trách nhiệm để rừng bị khai phá, khai thác trái pháp luật, của tác giả Duy Thịnh, đăng ngày 14/3/2023; Bài Thiệu Hoá, Thanh Hoá: Ai đang khai thác trên sông Chu; và bài Sông Chu, Thanh Hoá: Bên này sạt lở, bên kia khai thác. 

Ngoài ra, cũng không đề cập gì đến nhiều bài thông tin, tuyên truyền khác về tỉnh.

Đáng chú ý, trong số 4 bài viết nêu trên, đã có người nhờ mối quan hệ liên lạc với ban biên tập để tạo điều kiện giúp đỡ, gỡ bài. Tuy nhiên, Ban biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã kiên quyết từ chối.

Phối hợp thực hiện Chuyên đề tuyên truyền cho tỉnh

Một nội dung khác có liên quan, ngày 9/8/2023 mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản số 11510/UBND-VX gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp thực hiện Chuyên đề tuyên truyền với Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Theo đó, giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan, căn cứ yêu cầu của nhiệm vụ tuyên truyền và quy định hiện hành, chủ động nghiên cứu việc phối hợp thực hiện Chuyên đề tuyên truyền với Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam đảm bảo hiệu quả, thiết thực và đúng quy định; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn đề vượt thẩm quyền.

Vậy, đặt giả thiết trong thời gian tới, Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục phối hợp đăng tải các bài viết liên quan đến phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường theo nội dung hợp tác tại văn bản nêu trên của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá, thì liệu rằng những bài viết này (nếu có) có tiếp tục bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa " triệu về" để yêu cầu Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam báo cáo, giải trình vì không đúng "tôn chỉ, mục đích" hay không? Câu hỏi này chúng tôi xin kính gửi đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hoá; lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hoá và ông Chánh thanh tra Sở này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin về vấn đề này dưới góc độ pháp lý của Luật sư Trương Xuân Hải, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội./.



Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Lấy danh nghĩa “tôn chỉ mục đích” để "hành" cơ quan báo chí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Giao ban báo chí tuần 20 năm 2024
Chiều 16/5, Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Sở Thông tin truyền thông và Hội nhà báo thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 năm 2024 (tháng 5).

Tin mới

Những bước chân "Xanh"
Khi màn đêm buông xuống, hầu hết mọi người đã trở về nhà nghỉ nghơi sau một ngày dài làm việc mệt mỏi nhưng những công nhân vệ sinh môi trường vẫn miệt mài, bận rộn để góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp.
Suy ngẫm về Sách và văn hóa đọc
Vẫn biết, văn hóa đọc có vai trò quan trọng trong việc phát triển tri thức, bồi dưỡng tâm hồn và nâng cao nhận thức của con người. Nhưng người cầm sách đọc chắc chắn có nhiều điểm tương đồng và cũng có nhiều sự khác biệt.