Thứ bảy, 27/04/2024 11:58 (GMT+7)

Thanh Hóa: Nghi vấn một diện tích lớn rừng phòng hộ đầu nguồn bị phá để trồng keo

Duy Thịnh -  Thứ hai, 04/04/2022 17:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một điện tích lớn rừng phòng hộ đầu nguồn thuộc tiểu khu 559, khu vực Sa pa, thôn Thành Lai, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) bị người dân chặt phá, đốt cháy để lấy đất… trồng keo. Trong khi đó chính quyền địa phương không hề hay biết.

Sáng ngày 01/4, được sự dẫn của người dân địa phương phóng viên lên thực địa để tìm hiểu sự việc. Từ Km 585 + 200 trên đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Tân Thành, Thường Xuân, rẽ phải vào đường liên xã lên thôn Thành Lai, xã Tân Thành khoảng chừng 4km, từ đây, mất hơn 10 phút đi bộ leo qua núi đá chênh vênh để lên tiểu khu 559, khu vực Sa pa, chúng tôi mới tới khu vực rừng bị chặt phá theo phản ánh.

Theo quan sát của phóng viên, trước mắt là một cảnh tượng tan hoang với diện tích lớn rừng phòng hộ đầu nguồn khá lớn đã bị triệt phá, đốt cháy. Ngoài những cây nhỏ bị đốn hạ và phần lớn đã bị cháy rụi, thì tại hiện trường la liệt cây gỗ, gốc cây với đường kính lớn. Nhiều gốc cây để lại ở hiện trường với dấu cưa vẫn đang còn tươi mới.

tm-img-alt
Một lượng gỗ lớn được hộ ông Toàn khai thác trái phép đang nằm la liệt trên khu vực đất rừng

Ghi nhận tại khu vực khai thác, có hàng chục cây gỗ bị đốn hạ có đường kính khoảng từ 30 - 40cm, có những gốc cây lên đến gần 60cm. Tại đây, còn có dấu hiệu một số lượng gỗ đã bị mang đi khỏi hiện trường; việc đốt phá.

Theo phản ánh của người dân diện tích rừng này là của hộ ông Vũ Đức Toàn thôn Thành Lai, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân(Thanh Hóa) thực hiện chặt phá rừng để trồng keo. Việc chặt phá rừng này diễn ra cách đây khoảng vài tuần, những người này mang cả máy cưa vào khu rừng để chặt phá và đốn hạ những cây gỗ lớn. Đáng nói, việc cưa cây, đốt rừng ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật, thậm chí còn diễn ra trong thời gian dài nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Ông Cầm Bá Cẩn, Trưởng thôn Thành Lai cho biết: Đúng đây là khu vực rừng cấm khai thác, thời điểm này thôn, xã đang lập biên bản đối với hộ rồi.

Được biết từ khu vực khai thác rừng phòng hộ trên chỉ cách trạm kiểm lâm xã Tân Thành, UBND xã Tân Thành chừng hơn 2km.

Trao đổi qua điện thoại với, ông Phạm Thăng Long, Hạt trưởng Hạt Kiểm huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) cho biết: hiện tại tôi đang đi họp dưới tỉnh nên không có mặt tại địa phương và sẽ chỉ đạo anh em trên trạm kiểm lâm kiểm tra, đồng thời sẽ thông báo cho bên phía BQL rừng phòng hộ Sông Đằn phối hợp kiểm tra.

Qua điện thoại ông Cầm Thanh Xứng, Chủ tịch UBND xã Tân Thành phân trần: Sau khi nhận được phản ánh của anh em chúng tôi đã cho thành lập đoàn kết hợp với trạm kiểm lâm xuống hiện trường kiểm tra. Khu vực này đúng là có chút rừng phòng hộ đầu nguồn giáp danh với một ít diện tịch rừng sản xuất của hộ ông Toán. Chắc là họ phát quanh ít đất rừng sản xuất để trồng keo có phát lấn lên phần đất rừng phòng hộ. Đoàn đang đi kiểm tra cụ thể như thế nào báo cáo anh em sau chút.

“Khu vực trước đây là đất rừng phòng hộ nhưng từ năm 2020 chuyển đổi đất rừng thì khu vực này không phải là đất phòng hộ nữa mà đã bàn giao cho hộ nhưng phần diện tích trên hộ chưa bổ sung vào diện tích”. Ông Xứng cho biết thêm

Còn ông Lê Ngọc Hiệp, Hạt phó hạt kiểm lâm Thường Xuân phân trần: Hôm qua các anh điện thì tôi kiểm tra trên bản đồ cũ đúng là khu vực tiểu khu 559, khu vực Sa pa, thuộc thôn Thành Lai, xã Tân Thành ngày trước là đất rừng phòng hộ đầu nguồn. Trước tin cảm ơn nhà báo đã thông tin, hôm nay ngày 02/4 chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra, đo đếm lại diện tích vi phạm trên diện tích trồng keo của hộ. Quá trình kiểm tra dùng máy RPS thì phát hiện thiệt hại trên 3840 m2. Hiện trạng rừng thì có 18 cây gỗ to nhỏ trên đó, nó có một chòm mấy cây mọc trên đó, bên sườn này thì mọc rải rác mấy cây gỗ tạp. Qua xác định trên bản đổ hiện trạng với thực tế anh em kiểm tra đó rừng nghèo kiệt. Quan điểm của hạt hay chính quyền địa phương không bao che, đây là hành vi vi phạm, vi phạm tới đâu chúng tôi xử lý tới đó. Đối với vụ việc này ngày hôm qua nhận được thông tin chính quyền địa phương phát giấy mời tới hộ để làm việc để xử lý. Trên nền bảo đồ thì diện tích đất này vẫn thuộc UBND xã quản lý do chưa được cập nhật. Theo như cung cấp thông tin của cán bộ địa chính đất này đã có bìa, các bìa này phải đưa lên để thay đổi chủ đất rừng.  

tm-img-alt
Hơn 3.840 m2 đất rừng bị hộ ông Vũ Đức Toàn thôn Thành Lai, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân phát trái phép để trồng keo

“Trước năm 2017 đó là đất rừng phòng hộ, nhưng sau 2017 theo Chỉ thị 13, Nghị định 71 của Chính phủ thì dừng cải tạo rừng tự nhiên và khai thác. Những năm 2020 về việc rà soát chuyển đổi quy hoạch 3 loại rừng thì khu vực này không còn là đất rừng phòng hộ nữa. Đây chúng tôi xác định là hành vi phá rừng rồi” ông Hiệp cho biết thêm.

tm-img-alt
Biên bản kiểm tra lâm sản của Hạt kiểm Lâm Thường Xuân về việc phát rừng trái phép của hộ ông Vũ Đức Toàn tại thôn Thành Lai, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân(Thanh Hóa)

Tại biên bản kiểm tra lâm sản ngày mừng 02/4/2022 của hạt kiểm lâm Thường Xuân với trạm kiểm lâm Tân Thành, UBND xã Tân Thành nêu rõ: Thực hiện ý kín chỉ đạo của lãnh đạo hạt kiểm lâm Thường Xuân về việc kiểm tra xác minh theo nguồn tin báo. Vào thời gian trên trạm kiểm lâm Tân Thành phối hợp với UBND xã Tân Thành , ban quản lý thôn Thành Lai tiến hành kiểm tra tại Lô 4, khoảnh B, Tiểu khu 559 thuộc thôn Thành Lai, xã Tân Thành kết quả: Phát hiện 1 đám rừng bị phát trái phép diện tích thiệt hại 3840 m2, lâm sản thiệt hại gồm 18 gốc cây gỗ, một lượng khúc gỗ tròn ước tính khối lượng bằng 0,889m3 thuộc loại rừng sản xuất khoanh nuôi tái sinh chưa có trữ lượng gồm cây bụi nhỏ, nứa tép, lau lách. Qua đấu tranh xác minh đối tượng phát đám rừng nói trên là ông Vũ Đức Toàn, thôn Thành Lai, xã Tân thành. Ông Toàn khai nhận vào cuối tháng 3/2021 ông có tự ý lên khu vực  rẫy nói trên làm đất trồng keo không được các cơ quan cho phép. Toàn bộ diện tích việc làm nói trên của ông Toàn là sai quy định  của pháp luật. chúng tôi lập biên bản này yêu cầu hộ ông Toàn dừng mọi hoạt động khu vực rừng nói trên, tich thu lâm sản quy trữ tại trạm kiểm lâm Tân Thành.

Một điều lạ lùng giữa lời nói của lãnh đạo Phó hạt kiểm lâm Thường Xuân, trạm kiểm lâm Tân Thành, UBND xã Tân Thành có nhiều mâu thuẫn. Lúc lại bảo đó là rừng phòng hộ, lúc lại rừng sản xuất, lúc lại bảo rừng xã quản lý, lúc lại bảo hộ quản lý, lúc lại bảo vi phạm lúc lại bảo không vi phạm? Phải chăng ở sự việc này có sự lập lờ, không minh bạch trong cách làm việc của các cơ quan chức năng hạt kiểm lâm Thường Xuân, UBND xã Tân Thành? Câu hỏi này xin để lại cho các cơ quan ban ngành huyện Thường Xuân, Chi cục kiểm lâm Thanh Hóa vào cuộc xác minh làm rõ.  

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Nghi vấn một diện tích lớn rừng phòng hộ đầu nguồn bị phá để trồng keo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề