Thứ hai, 29/04/2024 09:58 (GMT+7)

Thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án PPP Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Minh Phương -  Thứ bảy, 29/07/2023 09:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ký Quyết định số 1331/QĐ – HĐTĐNN về việc thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành phục vụ Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án PPP Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tổ chuyên gia thẩm định do ông Tăng Ngọc Tráng, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ trưởng; ông Đỗ Ngọc Long, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó; đại diện Lãnh đạo Vụ Phát triển hạ tầng và Đô thị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Tổ phó và nhóm chuyên gia giúp việc thẩm định Dự án gồm 30 thành viên, nhóm hậu cần gồm 9 thành viên.

Trước đó, vào cuối tháng 6/2023, UBND TP. Hà Nội đã có Tờ trình số 263/TTr – UBND gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định Nhà nước tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 – Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP (Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô).

Đây là lần thứ 2 trong vòng 6 tháng qua, UBND TP. Hà Nội – đơn vị được giao nhiệm vụ Cơ quan có thẩm quyền Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô có tờ trình đề nghị tiến hành thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi công trình để có cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, trong đó có việc tổ chức khởi động tuyển chọn nhà đầu tư.

So với Tờ trình số 05/TTr- UBND được gửi đi vào tháng 1/2023, phương án triển khai Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô được đề cập tại tại Tờ trình số 263 đã rõ hơn và chi tiết hơn khá nhiều.

tm-img-alt
Do dự án có tổng mức đầu tư lớn, được đầu tư theo phương thức PPP và sử dụng vốn nhà nước chiếm 47,3% tổng mức đầu tư. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, điểm nhấn quan trọng đầu tiên tại Tờ trình số 263 là tổng mức đầu tư Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô là 55.052 tỷ đồng, giảm 1.468 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được đề cập tại Tờ trình số 05 và giảm 1.484 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư được chốt tại Nghị quyết số: 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Việc tổng mức đầu tư Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô giảm chủ yếu là do cập nhật lại định mức, đơn giá xây dựng công trình.

Điểm nhấn quan trọng thứ hai tại Tờ trình số 263 là việc UBND TP. Hà Nội đề xuất phân chia Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô thành các Dự án thành phần hạng mục 3.1 (vốn ngân sách) và Dự án thành phần 3.2 (vốn đầu tư BOT).

Dự án thành phần hạng mục 3.1, có tổng mức đầu tư 26.596 tỷ đồng, sẽ đầu tư xây dựng cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng và các đoạn tuyến: từ trước nút giao Quốc lộ 6 đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đoạn tuyến nối 9,7km.

Cụ thể, đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ tập trung đầu tư toàn bộ cầu Hồng Hà (từ khoảng Km10+663 đến khoảng Km15+041) và đường cao tốc đoạn tuyến từ trước nút giao Quốc lộ 6 (khoảng Km36+167) đến hết cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ xây dựng đường cao tốc đoạn tuyến từ cầu Mễ Sở (khoảng Km59+500) đến hết nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (khoảng Km67+500).

Đoạn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh sẽ xây dựng cầu Hoài Thượng (từ khoảng Km96+000 đến khoảng Km97+000) và đường cao tốc đoạn tuyến nối 9,7km (bao gồm nút giao cao tốc Nội Bài - Hạ Long và hoàn thiện nút giao Tây Nam).

Đối với Dự án thành phần hạng mục 3.2 có tổng mức đầu tư 28.456 tỷ đồng, UBND TP. Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng đường cao tốc các đoạn: từ nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến trước nút giao Quốc lộ 6 (không bao gồm cầu Hồng Hà), từ sau nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến trước nút giao tốc Nội Bài - Hạ Long (không bao gồm cầu Hoài Thượng) theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

UBND TP. Hà Nội cho biết, việc phân chia như vậy nhằm đảm bảo phù hợp với công tác quản lý 2 nguồn vốn tại Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô là vốn ngân sách và vốn do nhà đầu tư huy động.

Liên quan đến phương án tổ chức và huy động vốn cho Dự án PPP thành phần 3 cao tốc vành đai 4 vùng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đề xuất sử dụng 18.313 tỷ đồng vốn Ngân sách Trung ương và 8.283 tỷ đồng vốn Ngân sách địa phương để thực hiện Dự án thành phần hạng mục 3.1.

Trong đó, đoạn qua địa bàn TP. Hà Nội sẽ dùng vốn Ngân sách TP. Hà Nội và Ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh sẽ dùng toàn bộ vốn ngân sách Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết Thành lập Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành Dự án PPP Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.