Thứ bảy, 27/04/2024 19:32 (GMT+7)

Thị trấn không nước sạch, dân chắt chiu nước giếng nhiễm phèn để dùng

MTĐT -  Thứ hai, 10/07/2023 14:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Tĩnh - Không có nước sạch từ nhà máy nước, bao đời nay, người dân Đồng Lộc (huyện Can Lộc) phải chắt chiu nước giếng nhiễm phèn, nước mưa để dùng.

tm-img-alt
Gia đình bà Cống cũng như tất cả hộ dân ở thị trấn Đồng Lộc đều chưa có nước sạch để dùng. Ảnh: Trần Tuấn

Giếng nhiễm phèn cũng không đủ nước dùng

Gia đình bà Trần Thị Cống (64 tuổi, trú tổ dân phố Kim Thành, thị trấn Đồng Lộc) cũng như các hộ dân khác ở cái thị trấn nhỏ này từ bao đời nay đang phải dùng nước giếng, nước mưa để sinh hoạt vì nơi đây chưa có nước máy.

“Nhiều năm nay, người dân chúng tôi kiến nghị nhà nước quan tâm, đầu tư nhà máy nước sạch để cấp nước cho dân sinh hoạt, đảm bảo vệ sinh chứ dùng nước giếng bị phiễm phèn, mùi tanh bùn không đảm bảo, chúng tôi không yên tâm về sức khỏe. Thế mà vẫn chưa biết đến bao giờ mới có nước máy” - bà Cống tâm sự.

Theo bà Cống, ngay cả nước giếng cũng lo ngại không đủ dùng vào mùa nắng hạn. Do vậy, cứ mỗi lần mưa, gia đình bà phải hứng nước mưa từ mái nhà cho chảy thẳng vào giếng để duy trì đủ nước dùng mùa hè.

tm-img-alt
Nhân dân thị trấn Đồng Lộc tha thiết mong có nước sạch dùng. Ảnh: Trần Tuấn

“Vừa rồi hạn lâu quá, ở một số hộ dân, nước giếng đào nhiễm phèn cũng bị cạn nên phải thuê thợ đưa máy về khoan giếng  mới với chi phí hàng chục triệu đồng để có nước dùng” - ông Trần Đình Ngôn (65 tuổi, chồng bà Cống) chia sẻ.

Ông Ngôn tâm tư, vài tháng nay, Nhà máy nước sạch Bắc Thạch Hà đóng ở xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà) bỏ nguồn nước thô từ sông Già (do ô nhiễm) đầu tư bắt đường ống hàng chục km lấy nguồn nước thô từ hồ Trại Tiểu (xã Mỹ Lộc, Can Lộc) để sản xuất nước sạch, trong khi thị trấn Đồng Lộc liền kề xã Mỹ Lộc, rất gần hồ Trại Tiểu lại chưa có nhà máy nước sạch.

Tha thiết mong có nước sạch dùng

Ngày 9.7, ông Nguyễn Bá Tặng - Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc - thông tin, thị trấn Đồng Lộc có 6.700 nhân khẩu. Toàn thị trấn đến nay vẫn chưa có nước sạch từ nhà máy nước để dùng.

“Cán bộ, nhân dân nhiều lần kiến nghị ở khắp nhiều diễn đàn nhưng đến nay, thị trấn Đồng Lộc vẫn chưa có dự án nước sạch nào đầu tư cấp nước cho nhân dân dùng cả” - ông Tặng tâm tư.

tm-img-alt
Một góc thị trấn Đồng Lộc. Ảnh: Trần Tuấn

Đáng nói, theo Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Lộc, có một dự án cấp nước sạch đang trong quá trình triển khai, lấy nguồn nước thô từ hồ Trại Tiểu để sản xuất, cấp nước sạch cho các xã lân cận như Mỹ Lộc, Sơn Lộc, Quang Lộc, Thượng Lộc. Thế nhưng, thị trấn Đồng Lộc lại không được cấp nước vì dự án đó thuộc chương trình nước sạch nông thôn mới, còn thị trấn Đồng Lộc đã lên... thị trấn.

Hồ Trại Tiểu rất gần thị trấn Đồng Lộc, các xã xung quanh sắp có nước sạch mà Đồng Lộc không có nên cán bộ và nhân dân địa phương này đang rất tâm tư.

Ông Tặng cũng băn khoăn, lẽ ra thị trấn thì phải phát triển tốt hơn, phải có nước sạch sớm hơn các xã khác, còn tình hình như hiện nay thì chưa biết đến khi nào mới có nước sạch. Trong khi, cũng theo ông Tặng, hơn một nửa giếng nước của dân thị trấn này hiện bị nhiễm phèn, người dân sử dụng không đảm bảo sức khỏe.

Đã thế, mùa hè này, nhiều hộ có nước giếng bị cạn phải đầu tư hàng chục triệu đồng để thuê máy khoan giếng mới vừa tốn kém, vừa dùng nước giếng cũng chưa đảm bảo vệ sinh.

“Chúng tôi tha thiết kiến nghị các cấp, các ngành, doanh nghiệp quan tâm đầu tư dự án nước sạch cấp nước sạch cho nhân dân sử dụng, để nhân dân yên tâm, không bị ảnh hưởng sức khỏe” - ông Tặng nói.

Bạn đang đọc bài viết Thị trấn không nước sạch, dân chắt chiu nước giếng nhiễm phèn để dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Trần Tuấn/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề