Thứ hai, 29/04/2024 08:35 (GMT+7)

Thị xã Từ Sơn chính thức lên thành phố từ ngày 1/11/2021

Tuệ Lâm -  Thứ sáu, 08/10/2021 17:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/10, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc thành lập thành phố Từ Sơn thuộc tỉnh Bắc Ninh. Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2021.

Trên cơ sở đó, Nghị quyết quy định thành lập thành phố Từ Sơn trên cơ sở toàn bộ 61,08 km² diện tích tự nhiên và quy mô dân số 202.874 người của thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Về vị trí địa lý, thành phố Từ Sơn giáp hai huyện Tiên Du, Yên Phong và thành phố Hà Nội.

Sau khi thành lập, thành phố Từ Sơn có 12 phường và tỉnh Bắc Ninh có 8 đơn vị hành chính cấp huyện, 126 cấp xã và 6 thị trấn.

Nghị quyết cũng quy định việc thành lập TAND thành phố Từ Sơn trên cơ sở TAND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; thành lập VKSND thành phố Từ Sơn trên cơ sở VKSND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Nghị quyết cũng yêu cầu sắp xếp, ổn định bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương; ổn định đời sống của nhân dân địa phương, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.

tm-img-alt
Thị xã Từ Sơn cũng là trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, giữ vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh:Internet)

Cùng với đó, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm sắp xếp tổ chức bộ máy, quyết định biên chế, số lượng thẩm phán, kiểm sát viên, công chức khác và người lao động của TAND, VKSND thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh theo quy định của pháp luật.

“Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tên gọi gắn với địa danh thị xã Từ Sơn phải hoàn thành việc đổi tên để hoạt động với tên gọi thành phố Từ Sơn kể từ ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành”, Nghị quyết nêu rõ.

Thị xã Từ Sơn cũng là trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, giữ vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh. Cùng với vai trò kết nối tỉnh Bắc Ninh với vùng Thủ đô Hà Nội, thị xã Từ Sơn còn là đô thị nằm trên hành lang kinh tế lớn Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thông qua những tuyến giao thông huyết mạch quan trọng, kết nối các tỉnh, các đô thị, các trung tâm phát triển kinh tế lớn của cả nước.

Việc thành lập thành phố Từ Sơn trên cơ sở nguyên trạng về diện tích tự nhiên, dân số và số đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc của thị xã Từ Sơn hiện nay là cần thiết và phù hợp với các quy hoạch đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, thúc đẩy địa phương phát triển trở thành đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh nói chung và trên địa bàn thị xã Từ Sơn nói riêng.

 Trước đó, thẩm tra nội dung trình của Chính phủ, Ủy ban Pháp luật tán thành với sự cần thiết thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh với những lý do nêu trong các Tờ trình và Đề án của Chính phủ. Đối chiếu với quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, Ủy ban Pháp luật cho rằng, việc thành lập thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã bảo đảm 5/5 điều kiện và 5/5 tiêu chuẩn về quy mô dân số, diện tích tự nhiên, số đơn vị hành chính trực thuộc, phân loại đô thị và tiêu chuẩn về cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội theo quy định.

Hồ sơ Đề án đã được chuẩn bị nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định. Trình tự, thủ tục lập các Đề án đáp ứng quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13. Đề án đã được lấy ý kiến của cử tri, của Hội đồng nhân dân ở các đơn vị hành chính chịu ảnh hưởng trực tiếp với tỷ lệ tán thành cao và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ theo đúng quy định. Đề án đã được lấy ý kiến thành viên Chính phủ với 28/28 thành viên biểu quyết đồng ý thông qua./.

Bạn đang đọc bài viết Thị xã Từ Sơn chính thức lên thành phố từ ngày 1/11/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.