Thứ bảy, 27/04/2024 20:03 (GMT+7)

Thổ Nhĩ Kỳ vay 30 triệu euro từ EBRD để tái thiết lại đất nước sau động đất

MTĐT -  Thứ năm, 28/03/2024 14:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) sẽ cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ khoản vay dài hạn trị giá 30 triệu euro (32,50 triệu USD) để hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất mạnh hồi tháng 2/2023.

Công ty đầu tư và phát triển bất động sản thương mại Ronesans Gayrimenkul Yatirim của Thổ Nhĩ Kỳ là đầu mối giải ngân khoản vay trên, bao gồm hỗ trợ xây dựng hai trung tâm mua sắm ở các tỉnh phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ là Kahramanmaras và Sanlıurfa, vốn chịu ảnh hưởng của trận động đất có độ lớn 7,8 vào tháng Hai năm ngoái. 

Liên minh châu Âu (EU) sẽ là bên bảo đảm cho khoản vay này. Khoản vay cũng được dùng để hỗ trợ hoạt động kinh doanh và sinh kế của người dân vùng thảm họa, trong bối cảnh người dân rời đi sau động đất đã khiến nơi đây đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực.

tm-img-alt
Các tòa nhà bị phá hủy sau động đất tại Hatay (Thổ Nhĩ Kỳ), ngày 12/2/2023. (Ảnh: AFP)

Trước đó, EBRD và Bộ Ngân khố và Tài chính Thổ Nhĩ Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ về khoản hỗ trợ 500 triệu euro dành cho nỗ lực tái thiết tại khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất trên.

Hồi tháng Hai vừa qua, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan đã công bố các kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới tại các khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất, trong đó khởi động một dự án thu hút đầu tư ngành công nghiệp quốc phòng tại các tỉnh này.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang nỗ lực đưa một cơ sở sản xuất sợi carbon ở Gaziantep vào hoạt động, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS).

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đã xây dựng một cơ sở ở tỉnh Kahramanmaras để sản xuất vật liệu kết cấu hàng không vũ trụ, với sự hỗ trợ của TUSAS.

Trận động đất kinh hoàng hôm 6/2/2023 ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến hơn 50.000 người ở 11 tỉnh thiệt mạng và hàng triệu người mất nhà cửa. Đây được xem là trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử hiện đại của Thổ Nhĩ Kỳ.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thổ Nhĩ Kỳ vay 30 triệu euro từ EBRD để tái thiết lại đất nước sau động đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề