Thứ hai, 29/04/2024 22:05 (GMT+7)

Thói quen sử dụng nhựa tại Australia đáng báo động

MTĐT -  Thứ tư, 12/07/2023 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một báo cáo mới công bố cho thấy, việc sử dụng nhựa đang là vấn đề đáng báo động tại Australia.

Hiệp hội bảo tồn biển Australia và Quỹ động vật hoang dã thế giới tại Australia vừa lần đầu công bố báo cáo đánh giá lượng khí thải nhà kính thải ra do quá trình sản xuất, sửa dụng và tái chế các sản phẩm từ nhựa.

Theo đó, trong năm 2019-2020, việc sử dụng nhựa tại Australia đã tạo ra khoảng 16 triệu tấn khí nhà kính, tương đương với lượng khí thải mà 5,7 triệu xe ôtô thải ra, tương đương với 1/3 lượng xe ôtô đang được sử dụng tại nước này. Kết quả nghiên cứu là một tín hiệu báo động cho thấy tại Australia việc sử dụng đồ dùng bằng nhựa tác động không nhỏ tới việc thải khí nhà kính.

tm-img-alt
Lượng nhựa mà người dân Australia sử dụng mỗi năm tạo ra lượng khí thải nhà kính tương đương với 5,7 triệu xe ôtô. Nguồn: Bloomberg

Theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, Australia chỉ phải chịu trách nhiệm đối với lượng nhựa được sản xuất tại nước này, tương đương với 13% lượng nhựa được sử dụng tại đây. 87% lượng nhựa còn lại được sử dụng tại Australia được nhập khẩu từ nước ngoài nên theo Thỏa thuận Paris về biến đối khí hậu, nước này không phải chịu trách nhiệm với lượng khí thải do lượng nhựa này thải ra.

Tuy vậy, nếu Australia không có các biện pháp kịp thời để giảm lượng lượng khí thải từ các phương tiện giao thông và quản lý rác thải nhựa thì lượng khí thải nhà kính từ 2 đối tượng này tạo ra có thể đạt 42,5 triệu tấn vào năm 2050.

Trước thực trạng này, báo cáo cho biết để đạt được mục tiêu cắt giảm 70% khí thải nhà kính từ nhựa vào năm 2050, Australia nên cắt giảm ít nhất 10% việc sử dụng đồ dùng từ nhựa; gia tăng việc thu hồi, tái chế nhựa bằng năng lượng tái tạo và ngừng sản xuất nhựa từ các nhiên liệu hóa thạch nguyên chất.

Việc sử dụng nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần cũng đang là vấn đề được chính phủ Australia quan tâm. Vào tháng trước chính quyền liên bang và các bang tại Australia đã đạt được thỏa thuận về việc thay đổi quy định về bao bì vào năm 2025 để buộc các công ty đưa các sản phẩm nhựa ra thị trường phải có trách nhiệm trong việc xử lý rác thải nhựa.

Tuy vậy theo ông Shane Cucow, Giám đốc chiến dịch nhựa của Hiệp hội bảo tồn biển Australia, việc ban hành quy định về bao bì và việc tái chế nhựa là chưa đủ, Australia cần giảm và đặt hạn mức cho việc sử dụng nhựa thì mới tạo ra sự thay đổi lớn.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thói quen sử dụng nhựa tại Australia đáng báo động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...