Thứ sáu, 26/04/2024 14:05 (GMT+7)

Thế giới đã tiêm phòng hơn 1,91 tỷ liều vắc xin ngừa COVID-19

MTĐT -  Thứ tư, 02/06/2021 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiến dịch tiêm phòng vắc xin lớn nhất trong lịch sử đang diễn ra. Theo dữ liệu do Bloomberg thu thập, 176 quốc gia trên toàn cầu đã tiêm phòng tổng cộng trên 1,91 tỷ liều vắc xin ngừa COVID-19.

Tại Mỹ, có 295 triệu liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm phòng cho tới nay. Trong tuần qua, trung bình Mỹ tiêm phòng 1,32 triệu liều vắc xin COVID-19 mỗi ngày.

Hơn 1,91 tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm, tương đương với 12,5% dân số toàn cầu được tiêm phòng.

Tuy nhiên, phân phối vắc xin không đồng đều. Các quốc gia và khu vực có thu nhập cao nhất có tốc độ tiêm phòng cao gấp 30 lần so với các nước có thu nhập thấp nhất. 

Khi nào cuộc sống sẽ quay trở lại bình thường?

Trong khi các loại vắc xin có chất lượng tốt nhất có hiệu quả bảo vệ 95%, vẫn cần một chiến dịch phối hợp để chấm dứt đại dịch. 

Theo TS.Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, nếu Mỹ đạt tỷ lệ tiêm phòng 70-85% dân số là có thể quay trở lại trạng thái bình thường.

Trên phạm vi toàn cầu, với nhịp độ 33,5 triệu liều tiêm trung bình mỗi ngày như hiện nay, sẽ phải mất tới 1 năm mới có thể đạt được mức độ miễn dịch cộng đồng cao trên toàn cầu. Tuy nhiên, tốc độ tiêm phòng đang dần một tăng, với thêm các loại vắc xin mới của các nhà sản xuất sẽ cho ra mắt thị trường. 

Số liệu tiêm chủng vắc xin COVID-19 Toàn cầu và tại một số quốc gia/khu vực nổi bật

Nguồn: số liệu của Bloomberg, dựng bảng tiếng Việt: SKĐS

Con đường dẫn tới miễn dịch trên toàn thế giới

Tại Mỹ, tốc độ tiêm phòng vắc xin mới nhất đạt 1.323.107 liều trung bình mỗi ngày. Với nhịp độ này, sẽ phải mất 5 tháng để bao phủ 75% dân số.

Israel là quốc gia đầu tiên cho thấy tiêm phòng có hiệu quả trên toàn quốc. Quốc gia này dẫn đầu thế giới về tiêm chủng COVID-19. Vào tháng 2 năm nay, hơn 84% người cao tuổi (= 70 tuổi hoặc > 70 tuổi) ở Israel đã nhận đầy đủ 2 liều tiêm vắc xin. Các ca nhiễm và tử vong do COVID-19 giảm nhanh chóng ở Israel. Một phân tích độc lập ở Anh cũng có kết quả tương tự.

Hiện giờ đang diễn ra cuộc đua giữa vắc xin và virus. Các biến thể virus mới đe dọa gây ra các ổ dịch mới. Tiêm phòng COVID-19 nhìn chung đã có tác dụng làm phẳng hoặc làm giảm đường cong biểu đồ ca nhiễm ở những nơi có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất. Hiện nay, có 12 nơi đã tiêm bao phủ trên 40% dân số. Mỹ tới nay đã tiêm bao phủ 46% dân số.

Hiện quốc gia có tỷ lệ tiêm phòng cao nhất thế giới thuộc về Seychelles. Nơi đây đã bao phủ tiêm phòng cho 70% dân số.

Nguồn: Bloomberg

Theo Nguyễn Vân/Sức khoẻ đời sống

Bạn đang đọc bài viết Thế giới đã tiêm phòng hơn 1,91 tỷ liều vắc xin ngừa COVID-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.