Thứ hai, 29/04/2024 14:54 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cà Mau cần đầu tư trọng điểm!

Huy Diệu -  Chủ nhật, 10/12/2023 11:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 9/12, tại Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành quy hoạch tỉnh, kết nối với quy hoạch của vùng và quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, Cà Mau đang thiếu hạ tầng giao thông giống như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), vì vậy đã công bố quy hoạch thì phải tổ chức triển khai thực hiện cho tốt; phải có giám sát, có kiểm tra chặt chẽ, có điều chỉnh kịp thời, hiệu quả và không được để ảnh hưởng đến quy hoạch chung. 

Thủ tướng cũng nêu ba vấn đề khó khăn của vùng ĐBSCL là chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu, nhiều nơi sạt lở, sụt lún; Giao thông dù đã có nhiều đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu và thứ ba là nguồn nhân lực. Tỉnh Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì vậy, Cà Mau đầu tư phải có trọng tâm, trọng điểm, làm cảng biển thì nên kết hợp làm du lịch. Thủ tướng cho rằng, thực hiện quy hoạch phải sắp xếp những gì làm trước, những gì làm sau, làm sân bay, cao tốc phải làm nhanh, phải chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông và có cơ chế chính sách rõ ràng để thu hút đầu tư.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Tiến Hải – Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau cho rằng, tỉnh có vị trí địa lý thuận lợi nhưng vẫn còn nhiều khó khăn chung của khu vực ĐBSCL do ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, sạt lở, sụp lún đất; Cách xa các trung tâm kinh tế lớn; Hạ tầng giao thông kết nối yếu kém.

Với đặc thù địa hình chia cắt bởi sông ngòi, kênh rạch chằng chịt; Địa chất yếu lại không có vật liệu xây dựng tại chỗ, dẫn đến suất đầu tư công trình, nhất là hạ tầng giao thông cao hơn nhiều so với các tỉnh lân cận. Đây là những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội của Cà Mau trong thời gian qua. Những khó khăn này đã được tỉnh nhận diện và đề ra những giải pháp thực hiện hết sức cụ thể, quyết liệt để khắc phục.

tm-img-alt

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp.

Theo UBND tỉnh Cà Mau, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 16/11/2023. Theo đó, đến năm 2030, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL; Có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; Có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; Hệ sinh thái được bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu; Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Hệ thống hạ tầng giao thông từng bước được hiện đại hóa. Các tuyến đường tỉnh đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp V đồng bằng, 100% đường huyện được cứng hóa, đạt tiêu chuẩn tối thiểu cấp VI đồng bằng. Cơ bản hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, hoàn chỉnh các tuyến vận tải đường thủy kết nối.

tm-img-alt
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2050, Cà Mau là tỉnh có nền kinh tế phát triển mạnh.

Tỉnh cũng chú trọng phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, toàn diện, hiện đại. Nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau phù hợp với định hướng phát triển của ngành giao thông vận tải. Đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật – xã hội đồng bộ cho khu kinh tế, các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch và các khu chức năng quan trọng khác.

Theo ông Huỳnh Quốc Việt – Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau: “Nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển của tỉnh hiện nay là đầu tư Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai, khu kinh tế Năm Căn, đề án xuất khẩu điện tỉnh Cà Mau (sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt), năng lượng tái tạo; Phát triển hạ tầng giao thông, đô thị, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, du lịch, hạ tầng phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu…“.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Cà Mau cần đầu tư trọng điểm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...