Thứ hai, 29/04/2024 07:00 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội thành lập Hội Cựu Công an nhân dân Việt Nam

Tuấn Minh -  Thứ năm, 17/08/2023 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 17/8, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Đại hội thành lập Hội Cựu Công an nhân dân Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.

Dự Đại hội còn có các Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an; Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hoà Bình, Chánh án Toà án nhân dân tối cao; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo Bộ Công an; đại diện lãnh đạo bộ, và 219 đại biểu đại diện lực lượng công an hưu trí và cựu công an nhân dân trong cả nước.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân Việt Nam

Phát biểu khai mạc Đại hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban vận động thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam nhấn mạnh, cùng với quá trình phát triển của lực lượng CAND suốt 78 năm qua, số lượng cựu CAND ngày càng nhiều lên. Hiện nay, theo thống kê có khoảng hơn 110.000 cựu Công an, mỗi năm bình quân tăng lên gần 10.000 người. Nguyện vọng của đội ngũ cán bộ cựu Công an, Công an hưu trí là mong muốn có một tổ chức Hội thống nhất toàn quốc để tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ hội viên.

Trong nhiều năm qua, thể theo nguyện vọng của đông đảo các cán bộ Công an hưu trí, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã chủ trương, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định cho phép thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam. Trong khi chưa thành lập được Hội, để thống nhất về mô hình tổ chức và hoạt động của các CLB Công an hưu trí; đồng thời, tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương đối với hoạt động Công an hưu trí, ngày 27-11-2014, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-BCA-X11 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Công an các cấp đối với CLB Công an hưu trí; trong đó, thống nhất thành lập CLB Công an hưu trí từ Trung ương đến quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh.

Cấp ủy Đảng, lãnh đạo Công an các cấp đã triển khai hiệu quả, nghiêm túc Chỉ thị nêu trên. Hoạt động của các CLB Công an hưu trí trở thành hoạt động mang tính truyền thống của lực lượng CAND, tạo được sự gắn kết giữa các đồng chí đã nghỉ hưu với cán bộ đang công tác; nhiều tấm gương điển hình tiên tiến của các đồng chí Công an hưu trí đã được tuyên dương trong các phong trào thi đua yêu nước, phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần nâng cao vai trò, hình ảnh của cán bộ Công an hưu trí trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, trước tình hình thực tiễn hiện nay, mô hình CLB Công an hưu trí các cấp vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập như: Chưa có quy chế quản lý thống nhất; quy định hoạt động của các CLB chưa rõ tính chất, nhiệm vụ nên chưa thực sự huy động, phát huy được hết năng lực, kinh nghiệm... của cán bộ Công an hưu trí; hoạt động của nhiều CLB thiếu tính định hướng chung, nhất là tham gia vào các hoạt động xã hội. Đặc biệt, để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đội ngũ cán bộ Công an hưu trí theo quy định và đảm bảo thực hiện tốt chế độ, chính sách, tăng cường sự gắn kết, phát huy phẩm chất chính trị, năng lực, kinh nghiệm công tác của cán bộ Công an hưu trí theo mô hình tổ chức Hội gắn với tính chất, nhiệm vụ của lực lượng CAND là một yêu cầu khách quan.

tm-img-alt
Toàn thể đại hội biểu quyết thông qua Điều lệ Hội và Phương hướng hoạt động của Hội Cựu CAND Việt Nam.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, chủ trương của Đảng, Nhà nước, xuất phát từ thực tiễn và đề nghị của các CLB Công an hưu trí, năm 2022, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã có Tờ trình số 119 (kèm theo Đề án thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam) trình xin ý kiến và được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chủ trương cho phép thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam theo quy định của pháp luật, giao Bộ Nội vụ là cơ quan của Chính phủ quản lý về hoạt động Hội thực hiện. Thực hiện trình tự thành lập Hội theo quy định và hướng dẫn của Bộ Nội vụ, ngày 7-3-2023, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định số 1106/QĐ-BCA về việc công nhận Ban vận động thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam.

Thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an, Ban vận động thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật đề nghị Bộ Nội vụ quyết định cho phép thành lập Hội. Sau khi thẩm định hồ sơ và gửi lấy ý kiến tham gia của các ban, bộ, ngành Trung ương, ngày 1-8-2023, Bộ Nội vụ đã ban hành Quyết định số 567/QĐ-BNV về việc cho phép thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam.

tm-img-alt
Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Tô Lâm tặng hoa chúc mừng Ban chấp hành Hội Cựu CAND Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

Hội Cựu CAND Việt Nam được thành lập là niềm vui lớn đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nói chung và các cựu Công an, Công an hưu trí nói riêng. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu một mốc son trong việc xây dựng một tổ chức thống nhất để tập hợp, đoàn kết, động viên các thế hệ cựu Công an Việt Nam. Các đồng chí Công an hưu trí khi về nghỉ hưu vẫn có một tổ chức để sinh hoạt, gắn kết đồng đội, tiếp tục giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp, truyền thống Anh hùng vẻ vang của lực lượng CAND.

Theo quy định của pháp luật, ngay sau khi có Quyết định số 567/QĐ-BNV cho phép thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam, Bộ Công an đã khẩn trương xây dựng kế hoạch tiến hành Đại hội thành lập Hội. Đại hội được tổ chức trong hai ngày 16 và 17-8-2023, trong đó, phiên chính thức của Đại hội đã được tổ chức trọng thể vào sáng nay (17-8), với sự có mặt, trực tiếp tham gia của 219 đại biểu đại diện cho lực lượng Công an hưu trí và cựu Công an trong cả nước.

Tại phiên chính thức của Đại hội, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Thượng tướng Lê Quý Vương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban vận động thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam đã báo cáo khái quát quá trình thành lập Hội Cựu CAND Việt Nam.

Toàn thể Đại hội đã lấy ý kiến, biểu quyết thông qua Điều lệ Hội và Phương hướng hoạt động của Hội Cựu CAND Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028; biểu quyết bầu Ban chấp hành Hội Cựu CAND Việt Nam nhiệm kỳ 2023 -2028 gồm 89 đồng chí.

Tại Phiên họp lần thứ nhất Ban chấp hành Hội Cựu CAND Việt Nam đã bầu ra 21 đồng chí tham gia Ban Thường vụ; 5 đồng chí lãnh đạo Hội. Trong đó, Thượng tướng Lê Quý Vương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Cựu CAND Việt Nam nhiệm kỳ 2023 -2028. Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát giữ chức Phó Chủ tịch Thường trực và 3 đồng chí: Trung tướng Trần Văn Nhuận, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND; Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, nguyên Chánh Văn phòng Bộ Công an và Trung tướng Đường Minh Hưng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, giữ chức Phó Chủ tịch Hội. Bên cạnh đó, Đại hội cũng bầu 5 đồng chí vào Ban Kiểm tra.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đại hội thành lập Hội Cựu Công an nhân dân Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.