Chủ nhật, 28/04/2024 07:05 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng không phát thải châu Á

Tuấn Anh (T/h) -  Thứ hai, 18/12/2023 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (18/12), Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng không phát thải châu Á (AZEC) sẽ diễn ra tại Tokyo, Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị. Cộng đồng châu Á không phát thải có 11 thành viên bao gồm Nhật Bản, Australia và 9 nước ASEAN, thành lập trên cơ sở sáng kiến của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio với mục đích chia sẻ quan điểm, thúc đẩy quá trình khử carbon ở các quốc gia châu Á và hợp tác để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng.

Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của Cộng đồng không phát thải châu Á (AZEC) dự kiến sẽ thảo luận và đưa ra tuyên bố chung về các tiêu chuẩn quy tắc quản lý việc thu hồi và lưu trữ carbon; thiết lập kế hoạch tăng cường hợp tác kỹ thuật, công nghệ, đa dạng chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng nhằm đạt được mục tiêu trung hòa khí thải.

Hội nghị dự kiến thành lập Trung tâm Không phát thải châu Á tại Jakarta, thủ đô của Indonesia, để đóng vai trò là cơ quan điều phối cho AZEC, cùng với đó là thành lập Ủy ban chuyên gia với trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ cho các quốc gia thực hiện nỗ lực khử carbon. Chuyên gia sẽ đến từ Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren), Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN và Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á.

Tuyên bố chung của hội nghị cũng sẽ đề cập đến triển vọng và nhu cầu sản xuất điện sinh khối có nguồn gốc sinh học và xây dựng các lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới an toàn hơn để giảm căng thẳng năng lượng.

Các nước châu Á thải ra khoảng 60% lượng khí thải CO2 của thế giới do phụ thuộc quá nhiều vào nhiệt điện than, do đó, việc thu hồi và lưu trữ carbon được đánh giá có vai trò quan trọng để giảm lượng khí thải ra khí quyển, Nhật Bản đã cam kết tăng cường hỗ trợ cho các nước Đông Nam Á triển khai công nghệ này, có tính toán đến điều kiện của từng quốc gia.

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng không phát thải châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề