Chủ nhật, 28/04/2024 05:46 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5-12 tuổi

MTĐT -  Thứ sáu, 11/03/2022 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1504/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc yêu cầu Bộ Y tế trong ngày 10-3-2022 phải báo cáo giải trình việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

tm-img-alt
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính động viên, kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19 tại Bình Dương, ngày 27/6/2021. Ảnh: Internet

Tại văn bản 1504, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế trong ngày 10/3/2022 phải báo cáo giải trình việc mua vắc-xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Trước đó, tại Nghị quyết số 14, Chính phủ quyết nghị đồng ý việc Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt quy định tại Điều 26 Luật đấu thầu đối với việc mua 21,9 triệu liều vắc-xin Covid-19 của Pfizer cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chính phủ giao Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc mua, triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer cho trẻ em bảo đảm khoa học, an toàn, hiệu quả.

Thống kê của ngành Y tế cho thấy, đến nay, tỷ lệ trẻ mắc Covid-19 và số ca bệnh diễn biến nặng thấp, nhưng vẫn có trường hợp tử vong.

Đáng chú ý, hiện nay, các loại thuốc điều trị Covid-19 không khuyến nghị sử dụng cho trẻ em. Bởi vậy, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh yếu tố phòng dịch và không để có quá nhiều trẻ mắc bệnh cùng lúc.

Thời điểm hiện tại, việc triển khai tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là rất cần thiết. Chính phủ đã có nghị quyết mua 21,9 triệu liều vắc-xin phòng Covid-19 để tiêm cho nhóm trẻ trong độ tuổi này.

Trước đó, thông tin từ Bộ Y tế, trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ được triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trong quý I và quý II/2022. Bộ Y tế sẽ tiêm cho trẻ em có yếu tố nguy cơ trước, sau đó tiêm đại trà.

PGS.TS. Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn tiêm chủng, trong đó đặc biệt lưu ý tới vấn đề an toàn tiêm chủng.

Theo đó, trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cũng sẽ được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại các điểm tiêm chủng tương tự như chiến dịch tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi vừa qua.

Trẻ đi học sẽ được tiêm vắc-xin ở trường. Những bé không đi học được tiêm ở trạm y tế xã. Những bé có bệnh lý nền, mãn tính sẽ được tiêm ở bệnh viện để bảo đảm an toàn tiêm chủng.

Theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, trước khi triển khai tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, Chương trình sẽ phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương triển khai tập huấn lại cho cán bộ tiêm chủng các tuyến.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng sẽ tìm hiểu kinh nghiệm của các nước đã triển khai tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nắm rõ các phản ứng sau tiêm hay gặp để sớm đưa ra khuyến cáo.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo việc mua vắc xin cho trẻ em từ 5-12 tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề