Chủ nhật, 28/04/2024 13:25 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

MTĐT -  Chủ nhật, 07/08/2022 17:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2022 và rút ngắn ít nhất một nửa thời gian thi công đoạn đi ngầm của dự án.

Sáng 7/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi kiểm tra công trường Dự án ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, và làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội, các bộ, ngành, đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án.

Cùng dự cuộc làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện chủ đầu tư, nhà thầu liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nguyên nhân và trách nhiệm khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn thuộc về chủ đầu tư là Hà Nội, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu; sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và TP Hà Nội chưa chặt chẽ, hiệu quả; các vướng mắc, vấn đề phát sinh đã không kịp thời được xử lý.

Theo Thủ tướng, cuộc họp đã cơ bản thống nhất về định hướng xử lý một số vấn đề về đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

tm-img-alt

Thủ tướng thị sát công trình trước khi vào cuộc họp (Ảnh: VGP)

Về mặt tiến độ, đoạn trên cao phải phấn đấu hoàn thành chậm nhất là 31/12; nhà thầu đã cam kết đáp ứng tiến độ này, vậy nên chủ đầu tư là UBND TP Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu của nhà thầu; đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Về điều chỉnh tổng mức đầu tư, không vay thêm vốn ODA do thủ tục phức tạp (liên quan tới nhiều loại ngoại tệ, nhiều nhà tài trợ từ nhiều nước, thay đổi tỷ giá…) mà sử dụng ngân sách Nhà nước.

Về các vướng mắc giữa pháp luật Việt Nam và pháp luật các nước, quy định của nhà tài trợ, Thủ tướng yêu cầu rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp.

Về thủ tục, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động phối hợp với TP Hà Nội để triển khai, phân công nhiệm vụ rõ ràng; tiến hành song song các thủ tục thuộc thẩm quyền của Hà Nội và của các Bộ, ngành.

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất tại cuộc họp; Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; các Bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải… vào cuộc với tiến độ công việc cụ thể, giải quyết dứt điểm các vướng mắc, vấn đề đặt ra.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan và Hà Nội phải chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã được thống nhất, tránh chung chung, đùn đẩy trách nhiệm; nếu có vướng mắc thì đơn vị chủ trì phải triệu tập các đơn vị liên quan để giải quyết theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ.

Chia sẻ với những khó khăn mà Hà Nội cũng như các đơn vị liên quan gặp phải trong quá trình triển khai dự án xây dựng tuyến ĐSĐT Nhổn - Ga Hà Nội, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nếu không có giải pháp quyết liệt, dự án có thể tiếp tục kéo dài và phát sinh các vấn đề khác.

Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ rất quan tâm tới dự án này. Từ đầu năm 2022 đến nay, Chính phủ đã ban hành 3 văn bản chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho dự án.

Thủ tướng cũng đề nghị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh trực tiếp chỉ đạo dự án theo định hướng chung đã cơ bản được thống nhất. Văn phòng Chính phủ tăng cường tham mưu, đôn đốc việc triển khai các nhiệm vụ; những bộ, ngành liên quan như Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ GTVT… giải quyết dứt điểm những vướng mắc, tồn tại.

Đặc biệt với gói thầu CP5 - khu Depot Nhổn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, những vướng mắc, khó khăn sẽ được xác định và giao từng ngành, đơn vị có trách nhiệm giải quyết cụ thể, triệt để. Thủ tướng đề nghị nhà thầu khắc phục khó khăn, với trách nhiệm trước đất nước, Nhân dân, đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án.

Hoài Thu (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau