Chủ nhật, 28/04/2024 23:49 (GMT+7)

Thừa Thiên Huế: Một số vướng mắc tại khu công nghiệp Phong Điền

MTĐT -  Thứ sáu, 24/02/2023 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 22/2, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh – Lê Trường Lưu đã có chuyến kiểm tra quá trình đầu tư hạ tầng và sản xuất tại Khu công nghiệp Phong Điền - Viglacera.

tm-img-alt
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu (thứ hai, phải sang) kiểm tra khu xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp Phong Điền

Khu công nghiệp Phong Điền với quy mô diện tích 400 ha được chia làm 3 khu: khu A với diện tích 210 ha, khu B với diện tích 102,17 ha và khu C với diện tích 87,83 ha.

Theo định hướng quy hoạch, Khu công nghiệp Phong Điền dự kiến mở rộng lên 700 ha. Khu công nghiệp Phong Điền ưu tiên đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, bao bì, chế biến nông lâm sản, cơ khí, dệt may, da giày...

Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư xây dựng hạ tầng của khu công nghiệp là Tổng công ty Viglacera đã cơ bản hoàn thành đầu tư hệ thống hạ tầng trong toàn bộ diện tích 284ha mà công ty thực hiện dự án, gồm: Hệ thống đường giao thông; hệ thống thoát nước mưa; hệ thống thu gom nước thải; hệ thống cấp nước sạch; hệ thống phòng cháy chữa cháy; cây xanh và chiếu sáng các tuyến đường…

Quá trình giải phóng mặt bằng cho dự án cũng đã cơ bản hoàn thiện, chỉ còn 1.100m2 của một hộ dân đã nhận tiền đền bù, nhưng chưa bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, một phần diện tích đang được điều chỉnh lại quy trình đầu tư sau khi có yêu cầu của Thanh tra Chính phủ. Sau khi hai vướng mắc trên được xử lý, công ty đặt quyết tâm trong năm 2023 hoàn thành cơ sở hạ tầng cho toàn bộ dự án.

Ông Phạm Hồng Hiệp, đại diện Tổng công ty Viglacera cho biết, hai yếu tố quan trọng nhất trong đầu tư hạ tầng cho khu công nghiệp là hệ thống xử lý nước thải và nhà máy cung cấp nước sạch.

Hiện công ty đang triển khai đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung giai đoạn 1 công suất 2.000 m3/ngày đêm, dự kiến hoàn thành đi vào hoạt động tháng 4/2023. Cùng với đó, đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng Nhà máy xử lý nước sạch tạm thời, công suất 3.000m3/ngày đêm.

Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng ban Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, với các hạng mục đầu tư cơ bản được nhà đầu tư hạ tầng triển khai, Khu công nghiệp Phong Điền đã hoàn thiện các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư nhà máy sản xuất.

Ngay sau khi thông tin này được nhà đầu tư hạ tầng thông báo, đã có một nhà đầu tư mong muốn nghiên cứu đầu tư nhà máy sản xuất kính ô tô với diện tích khoảng 30ha.

“Với các tuyến đường được kết nối, bến cảng Điền Lộc, kết hợp với Cụm công nghiệp Tứ Hạ, Quảng Vinh sẽ tạo thành “tam giác” phát triển công nghiệp ở khu vực phía Bắc của tỉnh”, ông Tuệ kỳ vọng.

Vẫn còn nhiều vướng mắc

Đại diện Tổng công ty Viglacera thông tin, hiện khu công nghiệp đã thu hút được 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Công nghệ Bảo hộ Kanglongda Việt Nam và Công ty TNHH Hugeway.

Tuy nhiên, dự án vẫn còn tồn tại một số khó khăn vướng mắc. Trạm xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp dự kiến vận hành tháng 4/2023, theo đó, điểm xả thải ở chân hàng rào dự án và đấu nối với kênh tiếp nhận thoát nước thải nối ra sông Ô Lâu. Dự án kênh tiếp nhận nước thải này đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, tuy nhiên đến nay chưa được đầu tư xây dựng ảnh hưởng đến việc xả thải của Khu công nghiệp.

Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda dự kiến vận hành sản xuất giai đoạn 1 tháng 6/2023, tuy nhiên đến nay, Tổng Công ty Viglacera vẫn chưa thể hoàn thành thủ tục tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 35,24ha cho doanh nghiệp. Lý do là phần diện tích 4.738m2 thuộc khu đất cho thuê chưa được UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất và Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Diện tích lộ giới Tỉnh lộ 9 chưa được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất và Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến Tổng Công ty Viglacera chưa hoàn thành thủ tục tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các doanh nghiệp Hugeway và một doanh nghiệp khác dự kiến thuê lại lô đất CN-02 trong khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho rằng, quan trọng đối với quá trình sản xuất của khu công nghiệp là yếu tố môi trường. Vì vậy, nhà đầu tư cần thực hiện đầy đủ nhất các quy định về môi trường. Theo quy hoạch của Khu công nghiệp Phong Điền, đến năm 2030 là lên đến 1.000 ha. Quá trình quy hoạch cần đảm bảo thống nhất và tránh chồng chéo các quy hoạch vì khi mở rộng sẽ vướng vào quy hoạch khoáng sản hiện nay.

Qua đi kiểm tra và làm việc với Công ty đầu tư phát triển hạ tầng Viglacera và Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda, đồng chí Lê Trường Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao những nỗ lực trong quá trình triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phong Điền – Viglacera cũng như việc Công ty TNHH Công nghệ bảo hộ Kanglongda gấp rút hoàn thành các hạng mục để đi vào vận hành.

Đồng chí Lê Trường Lưu nhấn mạnh cùng với Chân Mây – Lăng Cô, Khu công nghiệp Phong Điền – Viglacera phải là động lực phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai. Đặc biệt là giao thông kết nối ngày càng thuận lợi hơn, mặc dù hiện nay tỷ lệ che lấp các dự án ở Khu công nghiệp còn thấp, vì vậy yêu cầu các cơ quan, ban ngành liên quan, UBND huyện Phong Điền cần phối hợp với nhà đầu tư hạ tầng, xúc tiến đầu tư kêu gọi thu hút các nhà đầu tư đến với khu công nghiệp nhiều hơn. Lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng với các công ty, doanh nghiệp để tháo gỡ những khó, khăn vướng mắc kịp thời cho công ty, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư sinh động.

Bạn đang đọc bài viết Thừa Thiên Huế: Một số vướng mắc tại khu công nghiệp Phong Điền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Bảo My

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.