Chủ nhật, 28/04/2024 05:22 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 14/1: TP Vinh đề xuất ý tưởng thành lập phố đi bộ

MTĐT -  Chủ nhật, 14/01/2018 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cà Mau vẫn còn nhiều bất cập trong việc trồng cây xanh trên đường phố, TP. HCM “nói không” với với căn hộ 25m2… là những tin tức đô thị nổi bật trong ngày.

Cà Mau: Còn nhiều bất cập trong việc trồng cây xanh đường phố

Trong quá trình phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố, các huyện, tỉnh Cà Mau tập trung đầu tư kinh phí hàng trăm tỷ đồng từ các nguồn vốn Trung ương và của tỉnh xây dựng cơ bản, đặc biệt là hạ tầng giao thông, vỉa hè, cây xanh, mương cống thoát nước, hệ thống chiếu sáng, nâng cấp, mở rộng lộ hẻm và chỉnh trang đô thị.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các ngành chức năng quản lý đô thị từ TP Cà Mau đến các huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh thực hiện việc trồng hoa, cỏ, cây xanh trong các công viên, dải phân cách, hành lang vỉa hè và các nơi công cộng chưa đúng với vị trí, giá trị của từng loại cây, gây cản trở giao thông và đặc biệt trái với Nghị định số 64/2010/NĐ-CP ngày 11/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý cây xanh đô thị và Quy định về quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn tỉnh Cà Mau theo Quyết định số 27/2010/QĐ-UBND ngày 8/11/2010 của UBND tỉnh Cà Mau.

Nhiều bất cập trong việc trồng cây xanh đường phố ở TP Cà Mau.

Điển hình như trồng cây đại mộc trên dải phân cách đường Ngô Quyền, cây chà là châu Á trên đường Nguyễn Tất Thành, cây chuông dài trên đường Quản lộ Phụng Hiệp, cây cau kiểng trên đường Tạ Uyên (Vành đai 1)… cùng nhiều tuyến đường khác tại các huyện Thới Bình, Đầm Dơi, Năm Căn… làm không ít người dân trong tỉnh bức xúc.

TP HCM kiên quyết “nói không” với căn hộ 25m2

Trong văn bản trả lời Bộ Xây dựng mới đây, UBND TP. HCM vẫn giữ vững quan điểm không xây căn hộ siêu nhỏ 25m2.

Văn bản TP. HCM gửi đi có nội dung kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại trên địa bàn thành phố là 45m2. Tức diện tích căn hộ vẫn giữ nguyên theo “Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế”.

Theo văn bản, diện tích tối thiểu căn hộ trong nhà ở chung cư là 30m2 đối với nhà xã hội; 45m2 đối với nhà thương mại.

Trường hợp nhà ở xã hội là nhà chung cư thì căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, diện tích mỗi căn hộ tối thiểu 25m2 sàn, tối đa 70m2 sàn, bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Nguyên nhân TP. HCM đưa ra bởi hiện nay thành phố có tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học rất cao. Đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ làm đẩy nhanh hơn nữa quá trình này.

Lo ngại tốc độ đô thị hóa, TP. HCM nói không với căn hộ siêu nhỏ 25m2.

TP Vinh: Đề xuất ý tưởng thành lập phố đi bộ

Ông Hồ Mậu Thanh - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao (VH -TT) Nghệ An nêu ý tưởng này tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Thành ủy Vinh vừa qua.

Theo ông Hồ Mậu Thanh, TP. Vinh đã đề xuất và được tỉnh phê duyệt trong tương lai sẽ xây dựng các phố: đi bộ,  sách, văn hóa ẩm thực, biểu diễn nghệ thuật.

Cho rằng, đây là điểm nhấn để tạo nên sự khác biệt của TP. Vinh song việc triển khai “không hề tốn kém, chỉ cần công sức, chỉ cần nhân dân đồng tình”, người đứng đầu ngành Văn hóa tỉnh đề nghị sắp tới TP. Vinh nghiên cứu triển khai xây dựng phố đi bộ gắn với công tác chỉnh trang và quảng bá nhằm tạo điểm đến cho người dân và thu hút du khách.

Theo gợi ý của ông Thanh, thành phố có thể chọn đường Trường Thi từ đoạn giao với ngã tư đường Hồ Tùng Mậu, Phan Đăng Lưu đến vòng xuyến trước khách sạn Mường Thanh - Phương Đông để xây dựng phố đi bộ vào buổi tối, có thể đóng hai đầu đoạn đường này bằng barie vào 6 giờ chiều.

Đường Trường Thi là một trong những tuyến đường trung tâm của TP. Vinh gắn với Quảng trường Hồ Chí Minh - địa điểm thường tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn của tỉnh Nghệ An và cũng là điểm đến của nhiều người dân trong và ngoài tỉnh.

Đề xuất xây dựng phố đi bộ ở TP Vinh.

Hà Nội: Triển khai “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 138/UBND-KT triển khai tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất năm 2018.

Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã... trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai, tổ chức thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Thành ủy, UBND thành phố về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 trên địa bàn thành phố.

Cụ thể: Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc UBND quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, đoàn thể trên địa bàn thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Mậu Tuất 2018 của đơn vị theo đúng chỉ đạo của Bộ NN&PTNT và thành phố.

Trực tiếp cùng UBND các huyện ngoại thành chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Mậu Tuất 2018 của đơn vị. Phối hợp với Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc, tổng hợp chung công tác chuẩn bị thực hiện kế hoạch trồng cây đầu xuân Mậu Tuất 2018 của các quận, huyện, thị xã, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận, huyện, thị xã thống nhất lựa chọn từ 2 đến 3 địa điểm đủ điều kiện tổ chức lễ phát động quy mô cấp thành phố và xây dựng phương án.

Hà Nội triển khai “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Cà Mau: Khánh thành 3 cầu giao thông nông thôn

Tại Cà Mau, 3 cây cầu giao thông nông thôn vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng. Đây là công trình do Quỹ Tấm lòng Việt, Đài THVN vận động các nhà hảo tâm tài trợ.

Cà Mau là một trong những địa phương có hệ thống sông ngòi chằng chịt, giao thông cách trở khiến việc đi lại của người gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, những công trình giao thông có ý nghĩa rất lớn với bà con nơi đây.

Thời gian qua, Quỹ Tấm lòng Việt, Đài truyền hình Việt Nam đã hỗ trợ hàng nghìn trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng hàng trăm công trình xã hội ở khắp các địa phương vùng sâu, vùng xa trên cả nước.

TP HCM: Thành lập tổ liên ngành xử lý xe vi phạm

UBND TP.HCM vừa thành lập tổ công tác liên ngành, chuyên xử lý những xe máy vi phạm Luật Giao thông bị chủ xe bỏ lại tại kho của CSGT thành phố.

Cụ thể, tổ công tác sẽ tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt những phương án xử lý; đồng thời báo cáo tình hình và kết quả thực hiện các biện pháp này.

Theo thống kê, hiện nay tại các bãi giữ xe vi phạm của Cảnh sát giao thông TP.HCM đang có gần 10.000 xe đã qua thời hạn chủ xe không đến lấy.

Ngoài ra, tại các bãi gửi xe của bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, ga Sài Gòn và một số bệnh viện cũng đang có hàng trăm xe máy của người dân gửi nhưng không đến lấy.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 14/1: TP Vinh đề xuất ý tưởng thành lập phố đi bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề