Thứ hai, 29/04/2024 17:53 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2020

MTĐT -  Thứ sáu, 24/04/2020 11:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 24/4/2020 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Đề nghị y án chung thân cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Sáng 24/4, phiên xử phúc thẩm vụ án Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) kết thúc phần xét hỏi. VKSND Cấp cao tại Hà Nội bước vào luận tội đối với bị cáo Nguyễn Bắc Son và 8 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án.

Đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên mức án của tòa sơ thẩm đối với cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, tuyên y án chung thân đối với bị cáo này.

Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Nguyễn Bắc Son xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của MobiFone.

Bị cáo Son còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ số tiền rất lớn. Hành vi này vi phạm pháp luật hình sự, đi ngược lại chủ trương phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

VKS nhận định việc TAND Hà Nội tuyên án chung thân với cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son về tội Nhận hối lộ và Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng là đúng người, đúng tội.

Với bị cáo Lê Nam Trà (Cựu chủ tịch MobiFone, bị tòa sơ thẩm phạt 23 năm tù), đại diện VKSND Cấp cao cho rằng mức hình phạt 7 năm tù ở tội Vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng có phần nghiêm khắc nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ 1-2 năm tù.

Còn với tội Nhận hối lộ, bị cáo Lê Nam Trà đã nhận 2,5 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ. VKS thấy cấp sơ thẩm xét vị trí, vai trò của bị cáo khi nhận hối lộ và tuyên 16 năm tù là phù hợp nên đề nghị giữ nguyên mức án.

Các bị cáo nguyên là Phó Tổng giám đốc MobiFone gồm Hồ Tuấn, Phan Thị Hoa Mai, Phạm Thị Phương Anh, Nguyễn Mạnh Hùng (cùng bị cấp sơ thẩm tuyên 2 năm 6 tháng tù), đại diện VKSND Cấp cao nhận thấy mức án sơ thẩm dành cho các bị cáo là phù hợp.

Với bị cáo Hoàng Duy Quang (Giám đốc chi nhánh phía Bắc của AMAX), VKS cũng đề nghị tuyên y án 3 năm tù như ở cấp sơ thẩm.

Với 2 bị cáo còn lại là Nguyễn Đăng Nguyên và Nguyễn Bảo Long (nguyên Phó Tổng giám đốc MobiFone), đại diện VKS cho biết sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ thấy phù hợp nên đề nghị chấp nhận kháng cáo của 2 bị cáo.

TP. HCM tiếp tục dừng hoạt động quán bar, club, trung tâm thể thao

UBND TP. HCM vừa có công văn về việc tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND yêu cầu những lĩnh vực tiếp tục tạm dừng hoạt động bao gồm: cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, spa, vật lý trị liệu, massage, xông hơi; các tụ điểm vui chơi, giải trí, sân khấu, rạp chiếu phim, trung tâm tiệc cưới, vũ trường, quán bar, karaoke, pub, beer club, hát với nhau; các điểm kinh doanh trò chơi điện tử (internet, game-online); các trung tâm thể thao và cơ sở kinh doanh thể thao trong nhà; việc tiếp nhận khách mới tại các cơ sở lưu trú kinh doanh theo mô hình homestay, nghi lễ, hoạt động tôn giáo có tập trung từ 20 người trở lên tại cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; hoạt động, hội họp tập trung trên 20 người; tụ tập trên 20 người nơi công cộng, bên ngoai phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Đối với những lĩnh vực không nêu trên thì được phép hoạt động và phải thực hiện nghiêm theo các nội dung quy định của Bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoạt động an toàn trong thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 do cơ quan nhà nước ban hành; chịu sự quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị nhà nước tổ chức làm việc bình thường; phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch đối với người đến trụ sở làm việc và liên hệ công tác; tiến hành vệ sinh phòng họp, khử khuẩn các bề mặt, đồ vật tiếp xúc với người dự họp sau mỗi cuộc họp; Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính qua mạng, qua hệ thống bưu điện; ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin để họp trực tuyến và trao đổi công việc.

3 người chết, 3 người bị thương do mưa lũ ở các tỉnh miền núi Bắc bộ

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến 17 giờ chiều 23/4, mưa đá kèm theo lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi Bắc Bộ đã khiến 3 người chết, 3 người bị thương.

Cụ thể, thiên tai đã làm 1 người chết ở tỉnh Hà Giang do cây đổ, đè vào người; 1 người tử vong ở tỉnh Sơn La do đá lăn vào nhà đổ tường; 1 nạn nhân ở tỉnh Yên Bái do sét đánh.

Ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, từ đêm qua 22/4, các địa phương xảy ra hiện tượng mưa lớn kèm theo dông lốc, sét, một số nơi xuất hiện mưa đá.

Boeing bị kiện đòi 336 triệu USD sau khi đơn hàng 737 MAX bị hủy

Ngày 22/4, ALAFCO đâm đơn kiện đòi Boeing 336 triệu USD vì tập đoàn này từ chối hoàn lại các khoản thanh toán tạm ứng dù đơn hàng 40 máy bay 737 MAX đã bị hủy.

Theo CNA, trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án Chicago, Công ty Tài chính và Cho thuê máy bay ALAFCO cáo buộc Boeing đã vi phạm hợp đồng vì có hành vi chiếm giữ và không hoàn lại các khoản tiền ALAFCO đã thanh toán, mặc dù tập đoàn hàng không số 1 thế giới này không thể giao máy bay hoặc cung cấp một lịch trình giao hàng mới cho phía ALAFCO.

Đại diện của ALAFCO cho biết, công ty đã hủy đơn đặt hàng với Boeing vào ngày 6/3 sau khi 9 máy bay không được giao đúng hạn. ALAFCO nhận định rằng đây là "sự chậm trễ không thể tha thứ" và Boeing có nghĩa vụ hoàn lại các khoản tiền cho ALAFCO.

Tháng 3/2019, Boeing phải đình chỉ các hoạt động đối với dòng máy bay Boeing 737 MAX sau khi có tới 346 người thiệt mạng trong hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX do các hãng hàng không Lion Air và Etopian Airlines khai thác.

Hiện tại, Boeing cũng đang quay cuồng bởi dịch Covid-19. Dịch bệnh đã buộc tập đoàn này phải cắt giảm hoạt động sản xuất vì nhu cầu của khách hàng giảm sút và các khó khăn trong việc giao máy bay.

ALAFCO kinh doanh bằng cách mua máy bay thương mại lớn và cho các hãng hàng không khác thuê lại. Các cổ đông lớn nhất của công ty hiện nay là Ngân hàng Kuwait Finance House, Tập đoàn Gulf Investment và Tập đoàn Kuwait Airways.

Bản án tử hình dành cho kẻ sát hại thiếu tá Công an

Ngày 23/4, Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử sơ thẩm Đặng Ngọc Minh (sinh năm 1987) và Đặng Ngọc Giàu (sinh năm 1991, em ruột Minh, cùng trú tại phường Thới Bình, quận Ninh Kiều) về tội giết người. Nạn nhân là Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải, Cảnh sát khu vực Công an phường An Hội, quận Ninh Kiều.

Theo cáo trạng, Minh và Giàu đều có tiền án và nhiều tiền sự. Sau khi chấp hành án phạt tù, 2 bị cáo không ăn năn hối cải mà còn có nhiều hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội tại địa phương và nhiều lần bị Công an phường Thới Bình (quận Ninh Kiều) xử phạt vi phạm hành chính nên Minh và Giàu thể hiện thái độ thù ghét lực lượng Công an.

Chiều 24/1 (30 Tết Nguyên đán Canh Tý), anh Nguyễn Thanh Hải - hàng xóm của 2 bị cáo - là Cảnh sát khu vực Công an phường An Hội (nay là phường Tân An, quận Ninh Kiều) khóa cửa nhà để đến làm nhiệm vụ tại đường hoa nghệ thuật. Lúc này, Giàu nhìn thấy anh Hải nên đã đi vào nhà lấy dao tự chế, cán bằng gỗ mang ra trước cửa nhà, rồi mài xuống lề đường 2 lần. Tiếp đó, y sang nhà anh Hải, đặt dao lên yên xe của anh, rồi vô cớ lớn tiếng thách thức. Cùng lúc, Minh cũng từ nhà đi qua giật cây dao từ tay Giàu thì bất ngờ lưỡi dao tuột ra khỏi cán.

Minh cầm lưỡi dao đâm liên tiếp vào người anh Hải, còn Giàu cầm cán dao gỗ đánh liên tiếp vào vai, mặt và đầu anh. Anh Hải bỏ chạy nhưng 2 đối tượng vẫn tiếp tục đuổi theo, dùng hung khí tấn công cho đến khi nạn nhân bất tỉnh. Gây án xong, Minh đem dao đến Công an phường Thới Bình đầu thú. Anh Hải được người dân đưa đi cấp cứu ngay sau đó nhưng anh đã tử vong trước khi vào bệnh viện.

Theo kết luận giám định pháp y, Giàu có bệnh lí tâm thần là rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định, hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Minh có bệnh lí tâm thần là rối loạn nhân cách chống xã hội, hạn chế khả năng nhận thức do bệnh lí tâm thần. Tuy nhiên, cả hai đều có năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử nhận định, trạng thái tâm thần này là do ý thức không chấp hành pháp luật, bị xử phạt rồi sinh lòng thù ghét những người chấp pháp. Chính ý thức ngông cuồng đó đã tạo nên cách nghĩ và trạng thái tâm thần.

Trước lúc gây án, bị cáo Giàu còn uống nhiều bia, rượu nên mất khả năng nhận thức đúng đắn. Các bị cáo hành động với quyết tâm rất cao, nhất định phải giết chết một người hoàn toàn không có mâu thuẫn gì với mình.

FIFA có thể phạt bóng đá Việt Nam vì Văn Hậu

Vấn đề phát sinh khi hợp đồng của Văn Hậu với SC Heerenveen sắp đáo hạn vào cuối tháng 6 tới. Hiện chưa dấu hiệu nào cho thấy đội bóng của bầu Hiển muốn để Văn Hậu tiếp tục ở lại đội bóng Hà Lan để phát triển tài năng.

Trong thông báo mới đây, CLB Hà Nội đã để ngỏ khả năng đưa Văn Hậu về nước và “sớm lấy lại phong độ” khi V-League trở lại sau dịch COVID-19. Tuy nhiên, kế hoạch của CLB Hà Nội có thể gặp trở ngại bởi V-League đã hết hạn đăng ký bổ sung cầu thủ giai đoạn lượt đi (22/2).

Mới đây, đã có những ý kiến cho rằng VFF và VPF nên “xem xét” để cho Văn Hậu được đặc quyền thi đấu vì hậu vệ đội bóng của bầu Hiển là “tài sản quốc gia”. Tuy nhiên trao đổi với Tiền Phong, một quan chức VFF cho biết thời hạn đăng ký bổ sung cầu thủ V-League ở lượt đi đã báo cáo FIFA. Do đó, nếu tự ý ra quyết định, bóng đá Việt Nam có thể đối diện án phạt rất nặng từ tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chia sẻ với báo chí vừa qua, Văn Hậu đã bày tỏ nguyện vọng tha thiết được ở lại SC Heerenveen để tiếp tục quá trình ăn tập, phát triển tài năng. Chỉ sau ít tháng khi chuyển tới Heerenveen, Văn Hậu đã được bầu Hiển đánh giá có nhiều tiến bộ, phát triển cơ bắp, thể hình...dù chưa được ra sân ở giải VĐQG Hà Lan. Đây là lý do bầu Hiển không ủng hộ Văn Hậu về tập trung đội U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2020 theo mong muốn của HLV Park Hang Seo. Lý do, ông Hiển muốn Văn Hậu về lâu dài có thể đóng góp nhiều hơn cho bóng đá Việt Nam khi đã thành tài.

Ninh Bình không tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2020

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) vừa có công văn số 1510/BVHTTDL-TCDL về việc tổ chức sự kiện thay thế Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2020, Hoa Lư - Ninh Bình.

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 hiện nay vẫn còn phức tạp, xét đề nghị của Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình tại văn bản số 251/SDL-QLDL ngày 8-4 về việc tổ chức sự kiện thay Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2020, Bộ VH, TT và DL có ý kiến đề nghị không tổ chức Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2020, do không còn phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Bên cạnh đó, tổ chức sự kiện thay thế bằng Lễ phát động du lịch quốc gia ngay sau khi Việt Nam tuyên bố hết dịch Covid-19, mục tiêu chủ yếu hướng tới thị trường du lịch nội địa và một phần thị trường du lịch quốc tế, kết hợp công bố các chương trình kích cầu của hàng không và du lịch.

Bộ VH, TT và DL đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình là đầu mối chủ trì triển khai hoạt động trên, phối hợp với Tổng cục Du lịch chuẩn bị nội dung và các hoạt động trong khuôn khổ sự kiện. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình phối hợp triển khai.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 24/4/2020. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...