Chủ nhật, 28/04/2024 19:31 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/8/2023

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 17:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 8/8/2023 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, môi trường, đô thị, xã hội, thể thao...

Vỡ cống tràn xả thải nhà máy Đồng Tả Phời: Nhiều nhà cửa bị cuốn trôi

TTXVN đưa tin, do có mưa lớn trong nhiều ngày đã dẫn tới sự cố vỡ cống tràn hồ thải Nhà máy Tuyển Quặng Đồng của Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời-Vinacomin xảy ra sáng 8/8 làm úng ngập cục bộ và cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của gần 30 hộ dân vùng hạ du.

Ông Đặng Ngọc Thanh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời cho biết trong thời gian vừa qua trên địa bàn có mưa kéo dài và tối 7/8 đã có mưa lớn dẫn lượng nước hồ thải dâng cao.

Ảnh 2

Một lượng lớn nước xả của hồ chứa làm ngập hoa màu của người dân khu vực xã Tả Phời. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Đến gần 9h sáng 8/8, cán bộ của đơn vị đã phát hiện vào báo về việc hồ thải có khả năng bị vỡ cống tràn do lượng nước quá lớn. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đã thông tin nhanh cho chính quyền để sơ tán các hộ dân có nguy cơ ảnh hưởng đảm bảo an toàn cho người dân.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, hồ thải vẫn đảm bảo an toàn, không có hiện tiện tượng nước phá ngang thân đập, tràn qua đập và đập không bị sạt lở.

Tuy nhiên, do vỡ ở cống thoát tràn đã dẫn tới lượng thoát nước lớn xuống dưới hạ lưu ở khu vực dân cư thuộc thôn phời 3, xã Tả Phời, thành phố Lào Cai cuốn tài sản, nhà cửa và ngập úng cục bộ một số khu vực.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đã dồn toàn lực về nhân sự, phương tiện máy móc phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khắc phục sự cố.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân sơ tán ra khu vực an toàn và bố trí chỗ ăn, ở cho những hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng với với viêc khắc phục tại hiện trường xảy ra sự cố, sau khi nước rút, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời sẽ cùng chính quyền địa phương và người dân kiểm kê các thiệt hại đặc biệt là thiệt hại về tài sản, hoa màu, vật nuôi.

Mù Cang Chải lại tan hoang sau lũ ống, sạt lở đất

Tin trên Giao thông, ngày 8/8, phóng viên Báo Giao thông cùng đoàn công tác của huyện Mù Cang Chải tiếp cận xã Hồ Bốn nơi đang bị cô lập do mưa lũ từ tối 5/8.

Theo người dân xã Hồ Bốn, từ năm 2017 đến nay mới có một trận lũ ống tàn khốc như vậy. Mưa lớn tới 300 mm kéo dài, gây sạt lở khiến QL32 và nhiều đường giao thông nội tỉnh bị chia cắt.

Từ trung tâm huyện Mù Cang Chải chạy dọc 20 km theo tuyến QL32 tới xã Hồ Bốn vẫn ngổn ngang bùn đất với hàng chục điểm sạt lở, một số đoạn đường bị lũ cuốn bay. Sau gần 3 giờ băng qua các vũng bùn lầy, đoàn mới vào tới trung tâm xã Hồ Bốn.

tm-img-alt
Trụ sở UBND xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) cũng bị thiệt hại ở khu vực tầng 1

Theo thống kê Ban chỉ huy PCTT-TKCN, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái, tính đến 11 ngày 8/8 toàn huyện có ba người tử vong, 119 nhà bị thiệt hại. QL 32 chạy qua địa phận xã Khao Mang và Hồ Bốn bị sạt lở nhiều đoạn, hiện chưa tiếp cận được với xã Hồ Bốn.

Trên tuyến QL 32 đoạn từ Km300 - Km329 qua huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có hơn 100 điểm sạt lở taluy dương. Đường từ xã Hồ Bốn đến bản Háng Đề Chu, bản Páo Lầu bị sạt gần 7km, khối lượng khoảng 30.000 m3 đất đá.

Ngoài ra, có 3 cột điện 35KV tại xã Hồ Bốn Gẫy bị cuốn trôi, gây mất điện lưới quốc gia trên địa bàn toàn huyện. Tại xã Hồ Bốn và một số bản của xã Khao Mang, xã Lao Chải mất sóng điện thoại liên lạc.

Trường TH&THCS xã Hồ Bốn, Trạm Y tế xã Hồ Bốn bị thiệt hại nặng nề, hiện chưa có số liệu thống kê cụ thể.

Lào Cai: Sau bữa cơm ở đám tang, 11 người nhập viện nghi ngộ độc

Ngày 7/8, thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai cho hay, gia đình ông M.A.T (trú tại Sapa) tổ chức đám tang cho con trai, có nhiều người dân địa phương, họ hàng ở các xã khác đến dự và ăn cơm từ 11h ngày 4/8 đến tối 5/8.

Trong bữa cơm có các món ăn gồm: Thịt lợn nấu canh (luộc), tiết canh, canh rau bắp cải, rượu trắng.

Đến 6h30 phút ngày 5/8/, 11 người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa cấp cứu. Hiện sức khỏe các bệnh nhân dần ổn định.

Theo Sở Y tế Lào Cai, tập tục của người dân tộc H’Mông là khi hộ dân nào có đám ma thì người cùng làng, anh em mang thực phẩm như: Lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp cho chủ nhà làm cỗ. Ngoài ra, chủ nhà thường mổ lợn, mổ trâu để cúng và tiếp khách.

tm-img-alt
Khu vực chế biến thức ăn không đảm bảo an toàn vệ sinh

Việc ăn uống đông người trong nhiều ngày, điều kiện về chế biến thực phẩm không đảm bảo, nguyên liệu lại được góp từ nhiều người khác nhau, không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, chứa đựng thực phẩm, lại chế biến món tiết canh là nguy cơ cao gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cẩn thay đổi những thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh để tránh những hậu quả đáng tiếc.

Cảnh báo nguy cơ sạt lở tại nhiều tuyến đường ở Bình Phước

Tin tức từ TTXVN, Những ngày qua, mái taluy dương tuyến đường ĐT 753B bị sạt lở với chiều dài khoảng 500m khiến một lượng lớn đất đá bị sạt xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của hơn 400 hộ dân.

Tỉnh Bình Phước đang vào cao điểm mùa mưa, nhiều tuyến giao thông có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Điển hình là tuyến ĐT 755B (tuyến độc đạo nối tỉnh Bình Phước và Lâm Đồng) nhiều năm nay luôn trong tình trạng “báo động đỏ” mỗi khi mùa mưa đến. Hàng chục vị trí có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào.

Những ngày qua, địa bàn huyện Bù Đăng xảy ra mưa lớn, sạt lở taluy dương đã xảy ra tại Km 18 + 450 (dốc 6 cây) của tuyến đường này. “Đây là vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở mỗi khi vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt là nhân dân thôn 10, xã Thống Nhất,” đại diện lãnh đạo Ủy ban Nhân dân xã Thống Nhất cho biết.

Một khối lượng đất đá từ trên đồi cao đã sạt xuống, chắn một phần mặt đường ĐT 755B.

Sau khi xảy ra sự việc, chính quyền địa phương đã cử lực lượng chăng dây cảnh báo người dân chú ý khi lưu thông qua khu vực trên vì nguy cơ sạt lở có thể tiếp tục xảy ra bất cứ lúc nào.

Tương tự, sạt lở mái taluy dương xảy ra tại tuyến đường ĐT 753B đoạn qua thôn 2 xã Đăng Hà, huyện Bù Đăng. Tuyến đường đi qua khu vực này có địa hình đồi cao, taluy dương có độ dốc lớn do đó khi mưa lâu ngày đất ngậm nước nên rất dễ sạt lở.

tm-img-alt
Vị trí sạt lở đất tại thôn 9 xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước khiến giao thông đình trệ, hơn 300 hộ dân bị ảnh hưởng. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Theo đại diện Ủy ban Nhân dân xã Đăng Hà, những ngày qua, mái taluy dương tuyến đường ĐT 753B bị sạt lở với chiều dài khoảng 500m khiến một lượng lớn đất đá bị sạt xuống đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông của hơn 400 hộ dân thuộc các thôn 2,3 và 4. Chính quyền địa phương đã chăng dây hạn chế lưu thông và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực này.

Ngày 7/8, Tổ Công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Bù Đăng đã đến hiện trường khảo sát hai khu vực sạt lở trên.

Trên tuyến ĐT 755B và ĐT 753B, Tổ công tác ghi nhận ngoài hai điểm sạt lở trên, tại nhiều vị trí khác, phần taluy dương tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao; có những nơi nước từ trên đồi cao đổ xuống mạnh khiến mặt đường bị xói lở, hở hàm ếch phần taluy âm.

Tình trạng sạt lở trên tuyến ĐT 755B và 753B xảy ra nhiều năm nay. Mùa mưa năm 2020, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã công bố tình huống khẩn cấp do sạt lở và trượt lún nghiêm trọng mặt đường ĐT 755B và nhiều vị trí khác trên tuyến.Tuy nhiên, tỉnh Bình Phước vẫn chưa có phương án cụ thể để khắc phục tình trạng sạt lở tại hai tuyến đường này.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 8/8/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.