Thứ hai, 29/04/2024 15:47 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/8/2023

MTĐT -  Thứ ba, 08/08/2023 17:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/8/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 8/8/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Cần quyết liệt hơn trong triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông

Văn phòng Chính phủ vừa phát đi Thông báo số 311/TB-VPCP ngày 7.8.2023 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 6 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Cần quyết liệt hơn trong triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông
Cần tích cực, quyết liệt hơn nữa trong việc triển khai các dự án trọng điểm ngành giao thông. Ảnh minh hoạ.

Thông báo nêu, sau 03 lần bổ sung danh mục dự án, đến nay có 25 dự án với 75 dự án thành phần thuộc nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo. Khối lượng công việc cần chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai, thực hiện là rất lớn. Việc triển khai nhanh, hiệu quả các dự án sẽ góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, đặt biệt trong điều kiện rất khó khăn hiện nay. Điều này đòi hỏi mỗi thành viên Ban chỉ đạo phải nỗ lực, tập trung, quyết liệt, mạnh mẽ và trách nhiệm hơn nữa để góp phần thúc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Các thành viên Ban Chỉ đạo phải gương mẫu thực hiện kỷ luật hành chính, thực hiện theo đúng Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo, có trách nhiệm tham gia đầy đủ các cuộc họp của Ban Chỉ đạo. Văn phòng Chính phủ theo dõi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa ra khỏi Ban Chỉ đạo các trường hợp vắng mặt liên tiếp hai lần trở lên không có lý do chính đáng, đồng thời xem xét trách nhiệm theo quy định của Đảng và Chính quyền.

Hà Nội: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong thanh toán các dự án BT

Theo UBND TP. Hà Nội, có 3 nhóm vướng mắc đối với các dự án BT tại Thành phố.

Cụ thể, Nhóm 1, vướng mắc phát sinh từ quy định pháp luật về thanh toán cho nhà đầu tư.

Hệ thống quy định pháp luật trong thời gian qua ban hành chậm, chưa thống nhất: Năm 2007 ban hành nghị định 78/2007/NĐ-CP, năm 2009 ban hành nghị định 108/2009/NĐ-CP, năm 2015 ban hành nghị định 15/2015/NĐ-CP, năm 2018 ban hành nghị định 63/2018/NĐ-CP quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và năm 2020 ban hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư - PPP.

Ví dụ như giao đất đối ứng thanh toán mâu thuẫn với Luật Đất đai 2013 (Điều 118 Luật Đất đai 2013 quy định Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất); chưa có quy định đối với trường hợp trong quỹ đất đối ứng dự kiến thanh toán có quỹ đất công nằm xen kẹt ...và cấp thẩm quyền chậm ban hành Nghị định, Thông tư hướng dẫn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trường hợp tổ chức đấu giá quỹ đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư: Tiền thu được sau khi đấu giá được nộp vào ngân sách và hiện nay không có quy định, khung pháp lý về thanh toán cho các dự án BT bằng ngân sách nhà nước (tiền thu từ đấu giá đất để đầu tư dự án thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư công).

Về thanh toán cho các dự án BT đang triển khai thực hiện chuyển tiếp (theo Luật PPP năm 2020) nhưng chưa được thanh toán có khó khăn vướng mắc: Tại các Hợp đồng BT đã ký kết trước năm 2018 đã dự kiến quỹ đất đối ứng để thanh toán. Hiện nay giá trị quỹ đất (tiền sử dụng đất được xác định tại thời điểm quyết định giao đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013) thanh toán đã tăng, lớn hơn nhiều lần so với giá trị công trình BT được phê duyệt.

Về nguyên tắc áp dụng quy định pháp luật phải thực hiện thanh toán theo Luật PPP năm 2020 (Điều 101 quy định thanh toán theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết và quy định của pháp luật tại thời điểm ký kết hợp đồng). Tuy nhiên, như vậy không đảm bảo phù hợp quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017, Nghị định số 69/2019/NĐ-CP ngày 15/8/2019 của Chính phủ và Nghị định số 35/2021/NĐCP ngày 29/3/2021 Chính phủ (thanh toán theo nguyên tắc ngang giá).

Theo quy định của Luật PPP năm 2020 Dự án đã ký kết hợp đồng trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì tiếp tục thực hiện theo quy định của hợp đồng BT đã ký kết... Hiện nay, có một số dự án đã ký kết hợp đồng, chưa triển khai thực hiện do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan (do quy hoạch cần phải phê duyệt điều chỉnh, do còn nhiều khiếu kiện, do dịch bệnh Covid...). Việc tiếp tục thực hiện theo hình thức Hợp đồng BT không còn phù hợp, cần nghiên cứu chuyển đổi sang hình thức đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền quyết định nguồn kinh phi bồi thường cho Nhà đầu tư có dự án BT phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.

Nhóm 2, vướng mắc do thiếu quy định để thực hiện ở cấp nghị định hoặc quy định còn cách hiểu chưa thống nhất. Có dự án được phê duyệt và ký kết hợp đồng BT từ năm 2008, trong đó đã giao và xác định giá trị quỹ đất thanh toán. Nay dự án phải phê duyệt điều chỉnh (tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án), nhưng chưa có quy định cụ thể về phương pháp xác định tổng vốn đầu tư, xác định đơn giá, định mức, biện pháp thi công, các loại vật tư, vật liệu đối với khối lượng các hạng mục sẽ thực hiện tại thời điểm hiện nay so với thời điểm phê duyệt Dự án.

Nhóm 3, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng. Ví dụ công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn vướng mắc về cơ chế, chính sách xác định nguồn gốc đất, tái định cư; quy trình giải phóng mặt bằng phức tạp, phải thực hiện đầy đủ các bước theo quy định đối với từng phương án cụ thể… gây khó khăn trong thực hiện, dẫn đến làm chậm quá trình thực hiện, làm tăng giá trị các dự án BT.

Ngày 24/6/2023, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh, trong đó: Về các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Thành phố được áp dụng loại hợp đồng BT.

Thực hiện Quyết định số 770/QĐ-BTP ngày 22/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch soạn thảo dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), UBND thành phố Hà Nội đã giải trình, bổ sung hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có đề nghị Quốc hội xem xét thông qua, cho phép thành phố Hà Nội được Thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đầu tư xây dựng - chuyển giao (BT), hình thức hợp đồng BT.

Qua đó, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, chấp thuận về việc tiếp tục thực hiện dự án đầu tư theo phương thức đầu tư xây dựng-chuyển giao (BT), hình thức hợp đồng (BT).

Làm rõ khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản

Ngày 8/8, Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” tổ chức phiên họp lần thứ nhất.

Phạm vi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ ngày 1/7/2015 đến hết ngày 31/12/2023 trên phạm vi cả nước.

Về nội dung, Đoàn giám sát việc tập trung giám sát vào việc ban hành các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tình hình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội; thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tổ chức triển khai quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó, tập trung vào một số nội dung như: Làm rõ các khó khăn, vướng mắc của các dự án bất động sản; tình hình xử lý các sai phạm trong lĩnh vực bất động sản; tồn tại, hạn chế và nguyên nhân của tồn tại, hạn chế xuất phát từ thể chế, quy định pháp luật và việc tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch, đầu tư, nhà ở, đô thị, xây dựng, nguồn vốn tín dụng, phát hành trái phiếu doanh nghiệp…;

Chương trình, kế hoạch, các hình thức phát triển nhà ở xã hội; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội; quỹ đất, nguồn vốn để xây dựng nhà ở xã hội; việc thực hiện dự án xây dựng nhà ở xã hội; loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở xã hội; việc xác định giá thuê, giá thuê mua, giá bán nhà ở xã hội; nguyên tắc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội; quản lý, vận hành nhà ở xã hội.

Tại Phiên họp, Đoàn giám sát đã công bố Nghị quyết số 95 ngày 22/6/2023 của Quốc hội về thành lập đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023”; 

Liên quan đến nhà ở xã hội, giải pháp về cơ chế, chính sách và tổ chức thực thi đối với lĩnh vực nhà ở xã hội, sẽ góp phần bảo đảm an sinh và công bằng xã hội, song song với việc bảo đảm về chất lượng, đáp ứng được mức sống ngày càng cao của người dân và phù hợp xu hướng phát triển bền vững, là động lực phát triển kinh tế xã hội.

Khẳng định một trong những mục đích, yêu cầu cơ bản đặt ra đối với đoàn giám sát là phải đề cao trách nhiệm, góp phần “giải mã” được thực chất những vấn đề thực tiễn đang đặt ra để quá trình tiếp tục hoàn thiện pháp luật và tổ chức thực thi pháp luật tốt hơn, ông Trần Thanh Mẫn yêu cầu rà soát, điều chỉnh về tiến độ làm việc với bộ, ngành, địa phương, không dồn lịch làm việc vào giai đoạn cuối, tránh bị động;

Tăng cường cơ chế xin ý kiến bằng văn bản; bổ sung đề cương một số cơ quan: Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính Phủ,…; thống nhất giám sát trực tiếp tại 12 địa phương và cân đối đến yếu tối vùng miền, vùng kinh tế…

Đồng thời, ông cũng lưu ý, cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện kỹ lưỡng nội dung trong từng đề cương báo cáo của các chủ thể là đối tượng chịu sự giám sát ở Trung ương (Chính phủ và các bộ, ngành) cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ quản lý của mỗi chủ thể được giao trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội..

Hà Nội: Điều chỉnh dải phân cách trên đường Nguyễn Trãi

Từ tháng 8/2022, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội tổ chức thí điểm lắp dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, thuộc địa bàn quận Thanh Xuân).

Cụ thể, đường Nguyễn Trãi đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè dành cho xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Xe ô tô được phép hoạt động tại 3-4 làn sát dải phân cách.

tm-img-alt
Từ tháng 8/2022, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm lắp dải phân cách trên tuyến đường Nguyễn Trãi. (Ảnh: Internet)

Các làn phương tiện được phân cách bằng dải cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô (bằng lốp), hàng rào di động...) kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Đến ngày 6/7/2023, dải phân cách được điều chỉnh đoạn giao với đường Nguyễn Tuân trên đường Nguyễn Trãi và dỡ bỏ dải phân cách đoạn trước cửa toà nhà Hoàng Huy để phục vụ thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Hà Nội).

Ngày 8/8/2023, Sở GTVT tiếp tục có những điều chỉnh trên đường Nguyễn Trãi để phù hợp với tình hình giao thông thực tế. Nhiều đoạn dải phân cách đã được dỡ bỏ.

Bộ GTVT yêu cầu tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Thanh tra Bộ; các Vụ, Cục thuộc Bộ; Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về việc tăng cường phối hợp trong hoạt động tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container.

Bộ Giao thông Vận tải cho hay, trước đó, Bộ Giao thông Vận tải nhận được văn bản của Bộ Công an về việc phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container.

Để thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; đồng thời tăng cường phối hợp trong công tác tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container theo đề nghị của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các Vụ, Cục quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông Vận tải và cơ quan, đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, chương trình để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Chỉ thị số 10/CT-TTg, Kế hoạch số 4485/KH-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải và lồng ghép, bổ sung thêm nội dung để tăng cường phối hợp trong hoạt động tổng kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách và vận tải hàng hóa bằng container theo đề nghị của Bộ Công an.

tm-img-alt
Bộ GTVT yêu cầu tổng kiểm soát xe kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa. (Ảnh minh họa/Nguồn Internet)

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Thanh tra Bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Thanh tra Bộ, Sở Giao thông Vận tải địa phương chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với lực lượng công an tổ chức rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ, việc quản lý lái xe, điều kiện của người điều khiển phương tiện của các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, vận tải hàng hóa bằng container trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe; tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động vận tải hành khách tại các địa điểm có hiện tượng "xe dù, bến cóc".

Đối với Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường cao tốc Việt Nam theo chức năng nhiệm vụ chủ động phối hợp cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, tập trung tuyên truyền các quy định về xử phạt vi phạm hành chính; tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn của các công trình, kết cấu hạ tầng giao thông; rà soát hệ thống vạch sơn, biển báo hiệu giao thông, hộ lan, đèn tín hiệu, thiết bị cảnh báo phản quang, gờ giảm tốc tại các nút giao thông, đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế, những vị trí mở đường dân sinh...; đánh giá, khảo sát xác định các "điểm đen", điểm tiềm ẩn về tai nạn giao thông, những vị trí, khu vực thường họp chợ, nơi có trường học, tập trung đông người dọc các tuyến giao thông chính, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông để có giải pháp khắc phục kịp thời, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các Sở Giao thông Vận tải yêu cầu các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh vận tải ký cam kết thực hiện đúng các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng điều khiển, người đã sử dụng rượu, bia, có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác.

Đề cao trách nhiệm, không vì lợi ích kinh doanh nhất thời mà gây hậu quả xấu cho xã hội; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết hạn đăng kiểm, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa...; tổ chức cho lái xe ký cam kết tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không sử dụng ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định.

Phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị đơn vị này tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho các hội viên thuộc tổ chức của mình chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đạt 86%

Thủ tướng đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương, các Ban Quản lý dự án (QLDA), đơn vị tư vấn, nhà thầu trong quá trình triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Các bộ, ngành, địa phương đã vào cuộc quyết liệt để triển khai nhiệm vụ được giao, các kết quả nổi bật như sau: đã hoàn thành công tác giải phóng mặt đáp ứng tiến độ khởi công các dự án cao tốc trục Đông - Tây, đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đạt 86%; đã hoàn thành giải phóng mặt bằng nhà ga hành khách T3 cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất; việc cấp mỏ vật liệu xây dựng (VLXD) của dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 có tiến triển tốt sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đã hoàn thành thủ tục và khởi công các dự án cao tốc trọng điểm như Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM và Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội nâng tổng số km đường cao tốc khởi công từ đầu năm đến nay lên 1.332 km.

Thủ tướng biểu dương các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Hòa Bình, Thái Bình, Bình Phước đã chủ động trong triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án. Hoan nghênh Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có tiến bộ trong việc triển khai dự án CHKQT Long Thành, nhưng cần phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa mới đạt được tiến độ đề ra.

Chưa đáp ứng tiến độ bàn giao mặt bằng để thi công

Thông báo nêu rõ, bên cạnh kết quả được nêu trên, còn một số tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến tiến độ Dự án cần khắc phục như:

- Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Một số địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng để thi công chưa đáp ứng tiến độ theo kế hoạch. Công tác giải phóng mặt bằng là khâu khó khăn, phức tạp, là đường găng, điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án. Càng về sau càng khó khăn, phức tạp, do diện tích còn lại chủ yếu là đất ở, di dời mồ, mả và di dời hạ tầng kỹ thuật (đường điện cao thế, cáp viễn thông…).

Để triển khai hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ, cần phải huy động cả hệ thống chính trị dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy (Trưởng Ban chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng) để triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; cần chú trọng việc tuyên truyền, vận động nhân dân, trực tiếp trao đổi, lắng nghe ý kiến nhân dân; ưu tiên tái định cư tại chỗ, các khu tái định cư phải chuẩn bị sớm, đủ hạ tầng với nguyên tắc nơi ở mới phải tốt hơn hoặc ít nhất phải bằng nơi ở cũ.

- Vật liệu xây dựng thông thường: Các địa phương triển khai thủ tục cấp mỏ, nâng công suất mỏ vật liệu một số dự án chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ thi công.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát lại các vấn đề liên quan đến việc cấp mỏ vật liệu, bảo đảm thực hiện theo đúng chỉ đạo, Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước các cơ quan thanh tra, kiểm tra và Thủ tướng Chính phủ đối với việc cấp mỏ sai quy định.

- Công tác chuẩn bị đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư tại một số dự án còn chậm.

Thủ tướng yêu cầu thực hiện các thủ tục trong công tác chuẩn bị đầu tư phải bảo đảm đơn giản, nhanh nhất, không để ách tắc. Thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan nào thì bộ, ngành, cơ quan đó phải chủ động, tích cực giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, không trông chờ, đùn đẩy, né tránh những việc thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao. Việc lấy ý kiến và quyết định theo đúng quy chế làm việc của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày 20.4.2023 (các bộ, ngành, cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm; trường hợp quá thời hạn quy định mà bộ, cơ quan được lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan lấy ý kiến theo đúng quy định, cần thực hiện nghiêm quy định và Quy chế này).

- Nguồn vốn đầu tư: Về chủ trương bố trí vốn cho các dự án đã được thống nhất tuy nhiên việc triển khai còn vướng mắc hoặc nhiều địa phương còn thiếu chủ động, trông chờ, "ỷ lại" trung ương.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động, tích cực và vận dụng linh hoạt để bố trí vốn triển khai các dự án; các địa phương, cơ quan chủ quản đầu tư phải năng động, sáng tạo, không trông chờ, tự vận động, cân đối nguồn lực của mình để tập trung vốn đầu tư các công trình giao thông trọng điểm. Tuyệt đối không được tham ô, tham nhũng, lãng phí trong việc bố trí, phân bổ vốn đầu tư.

- Năng lực quản lý điều hành của một số chủ đầu tư, nhà thầu còn hạn chế. Một số nhà thầu chưa huy động đầy đủ nhân sự, máy móc, nguồn lực tài chính, chưa thực hiện tốt công tác nội nghiệp ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân.

Thủ tướng yêu cầu các chủ đầu tư tuyệt đối không chia nhỏ các gói thầu, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, chống tiêu cực, tham ô lãng phí; yêu cầu các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công: phát huy tinh thần trách nhiệm, triển khai công việc minh bạch, phát huy khả năng sáng tạo, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, nâng cao năng lực quản lý để triển khai các dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ - mỹ thuật, an toàn, bảo vệ môi trường; không được "mua thầu", "bán thầu".

Một số nhiệm vụ trọng tâm

Tại Thông báo, Thủ tướng cũng chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm đối với các dự án trong thời gian tới. Cụ thể:

Đối với nhóm dự án đang thực hiện chuẩn bị đầu tư:

- Các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Hòa Bình - Mộc Châu - Sơn La, Gia Nghĩa - Chơn Thành, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng: Các địa phương (Cao Bằng, Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình, Bình Phước) chủ động, cùng Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án được giao.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương và đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án, trong đó bao gồm các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

- Các dự án thành phần thuộc Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội qua địa phận tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh: hiện nay tiến độ triển khai dự án rất chậm. Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh cần nỗ lực, cố gắng hơn nữa; khẩn trương lập thiết kế bản vẽ thi công; chủ động, phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng trong việc thẩm định hồ sơ; tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu để khởi công các dự án thành phần trên địa bàn các tỉnh trong tháng 9 năm 2023.

Đối với nhóm dự án đang thực hiện đầu tư:

- Các dự án hoàn thành đưa vào khai thác năm 2023 (03 dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ): Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để kịp đưa vào khai thác sử dụng đúng tiến độ; kiên quyết không được chậm tiến độ.

- Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025: Hiện tiến độ giải phóng mặt bằng đã chậm so với yêu cầu; các địa phương cần khẩn trương hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đẩy nhanh di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là đường điện cao thế; phải xây dựng và hoàn thành các khu tái định cư trong tháng 9 năm 2023 làm cơ sở để hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện các bước, trình tự, thủ tục khai thác vật liệu xây dựng bảo đảm tuân thủ hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường (bao gồm cả các thủ tục về đất đai), tránh phát sinh các thủ tục hành chính.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác bao gồm chính quyền địa phương, các chủ đầu tư, nhà thầu tổ chức thỏa thuận với các chủ sở hữu về giá chuyển nhượng, thuê đất bảo đảm phù hợp với mặt bằng giá bồi thường của nhà nước quy định, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, nâng giá, ép giá; có chế tài để xử lý các trường hợp cố tình nâng giá, "ép giá", đầu cơ đất khu vực mỏ.

- Các dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành Đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Vành Đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội: Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bảo đảm theo tiến độ Chính phủ giao (cơ bản hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 31 tháng 12 năm 2023); chỉ đạo nhà thầu triển khai ngay các thủ tục liên quan đến khai thác các mỏ vật liệu xây dựng; tổ chức làm việc với các địa phương có mỏ vật liệu xây dựng để thống nhất vị trí, trữ lượng, triển khai các thủ tục cấp mỏ cho nhà thầu thi công.

- Dự án CHKQT Long Thành: Thủ tướng yêu cầu các Bộ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, ACV và các cơ quan thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại các Thông báo số 162/TB-VPCP ngày 28 tháng 4 năm 2023, số 193/TB-VPCP ngày 24 tháng 5 năm 2023, số 215/TB-VPCP ngày 08 tháng 6 năm 2023, trong đó phải hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu gói thầu nhà ga hành khách để khởi công trong tháng 8 năm 2023.

- Dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, TP.HCM: Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và TP.HCM chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vướng mắc, nỗ lực hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội vào cuối năm 2023 và tuyến Bến Thành - Suối Tiên đầu năm 2024; huy động mọi nguồn lực, khẩn trương triển khai đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt còn lại theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của 02 thành phố.

Tổ chức "3 ca 4 kíp" để bảo đảm tiến độ

Kết luận nêu rõ, các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; giảm bớt các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian triển khai, kiên quyết thực hiện nguyên tắc giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền, không đùn đẩy, không né tránh.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các Chủ đầu tư và các cơ quan liên quan quyết liệt, đôn đốc các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp" để bảo đảm tiến độ thi công đã cam kết và đáp ứng kế hoạch giải ngân; chú trọng quản lý chất lượng, mỹ thuật, an toàn lao động; kiên quyết xử lý các nhà thầu yếu kém, vi phạm tiến độ hợp đồng theo đúng các quy định.

Quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục khai thác các mỏ VLXD để có thể khai thác cuối tháng 7 và đầu tháng 8.2023 với các mỏ đã trình. Khảo sát, đưa thêm các mỏ đáp ứng trữ lượng, chất lượng và thuận lợi về thủ tục đất đai vào hồ sơ khảo sát VLXD phục vụ dự án (nếu có nhu cầu) và hoàn thành thủ tục với các mỏ còn lại chậm nhất trong tháng 10.2023. Đây là điều kiện tiên quyết và điểm nghẽn lớn nhất để hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đúng kế hoạch.

Xem xét 6 tỉnh được nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan tham mưu, trình Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11.2.2022, trong đó Ủy ban nhân dân các tỉnh (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa) được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác Khu vực đồng bằng sông Cửu Long; quy định được phép sử dụng các mỏ vật liệu nằm trong Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng (sau khi đã rà soát, bổ sung) phục vụ dự án đường cao tốc để cung cấp phục vụ thi công các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc; quy định các địa phương có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, bảo đảm chỉ sử dụng vật liệu cho việc thi công các khu tái định cư.

Khẩn trương rà soát và nhanh chóng sửa đổi theo thẩm quyền và đề xuất nếu vượt thẩm quyền về quy trình cấp mỏ đất, đá, cát, sỏi vật liệu thông thường cho xây dựng các đường giao thông… theo nguyên tắc giảm thủ tục hành chính, không kéo dài thời gian, gây ách tắc, lãng phí nguồn lực và phiền hà cho nhân dân, doanh nghiệp. Việc cấp phép phải nhanh chóng, thuận lợi, bỏ các khâu trung gian không cần thiết, gây bức xúc trong dư luận và nhân dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, khẩn trương tổng hợp, rà soát kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 của các tỉnh, thành phố, trên cơ sở đó đề xuất giải pháp điều hòa, xác định cụ thể tiêu chí ưu tiên, phải bảo đảm đủ đất để xây dựng các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm giao thông vận tải; hoàn thành trong quý III.2023...

Bắc Ninh: Bổ sung 22 dự án quy mô gần 100ha vào kế hoạch sử dụng đất

Một số dự án có thể kể đến như: Dự án Cụm công nghiệp làng nghề Xuân Lai do Công ty CP Xây lắp Tràng An đầu tư; Dự án Đấu giá quyền sử dụng đất thuê vào mục đích thương mại và dịch vụ của Trung tâm Phát triển quỹ đất Tỉnh; Dự án Đầu tư xây dựng đường ĐT.285 đoạn từ Ngụ, huyện Gia Bình đi Phú Hòa, huyện Lương Tài do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng giao thông Bắc Ninh làm Chủ đầu tư…

tm-img-alt
Ảnh minh họa. (Nguồn: baobacninh.com.vn)

Trong 22 dự án này có 5 dự án nhà ở, thương mại gồm: Khu đất thương mại dịch vụ tại dự án Khu nhà ở thôn Đông Sơn, xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du (0,43ha); Dự án khu nhà ở để đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Nội Duệ, huyện Tiên Du (6.05ha); Khu nhà ở xã Xuân Lâm tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (11,09ha); Xây dựng Toà nhà văn phòng, thương mại dịch vụ và căn hộ để ở tại phường Đại Phúc, TP. Bắc Ninh (0,6ha); Dự án đấu giá QSDĐ thuê vào mục đích thương mại dịch vụ (2,08ha).

UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, căn cứ vào kế hoạch này, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn có trách nhiệm công khai kế hoạch sử dụng đất bổ sung; thực hiện thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Gấp rút bàn giao vị trí đổ đất đá thải của dự án xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn

Bộ GTVT nhận được văn bản của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về bàn giao đất đá thải của dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam. Về việc này, Bộ GTVT đã có Văn bản 1991 ngày 1/3/2023. Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tại Văn bản 7368, đến nay, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) mới tiến hành bàn giao 2/43 vị trí đổ thải là chưa đáp ứng yêu cầu.

Để đảm bảo công tác quản lý vật liệu đất, đá không sử dụng cho đoạn Cam Lộ - La Sơn tại các vị trí đổ thải theo quy định, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương, rà soát các thủ tục bàn giao các vị trí đổ thải của dự án cho địa phương theo quy định.

tm-img-alt
Đoạn Cam Lộ - La Sơn (Ảnh: Internet)

Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đồng thời phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tình trạng chậm trễ trong việc bàn giao cho địa phương.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn là dự án thành phần khởi công đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2017 - 2020. Dự án khởi công vào tháng 9/2019, hoàn thành đưa vào khai thác vào ngày 31/12/2022.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài 98,3km đi qua địa phận tỉnh Quảng Trị (37,7km) và Thừa Thiên - Huế (61km). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.669 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Bình Định: Đầu tư xây dựng cầu Hữu Giang, huyện Tây Sơn 149 tỷ đồng

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định đang tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Cầu Hữu Giang (kết nối Quốc lộ 19 đi đường ĐH.26), xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, với tổng mức đầu tư 149,155 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn internet

Cụ thể, Gói thầu toàn bộ khối lượng xây dựng và thiết bị công trình (giá gói thầu 104,378 tỷ đồng; thời gian thi công 720 ngày) được đấu thầu thầu rộng rãi, qua mạng, dự kiến mở thầu ngày 24/8/2023.

Quy mô được phê duyệt, phần cầu có chiều dài 500 m, khổ cầu rộng 8 m; phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 2,13 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng.

Sau khi Dự án hoàn thành, khoảng cách di chuyển từ thôn Hữu Giang đến trung tâm xã Tây Giang sẽ rút ngắn khoảng 15 km (thay vì phải đi đường vòng theo tuyến ĐH.26 qua đập dâng Văn Phong).

Quy hoạch TP.HCM là đô thị đa trung tâm

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi về về cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

Trước đó, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về nội dung nghiên cứu cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung.

Quy hoạch TP.HCM là đô thị đa trung tâm
Quy hoạch TP.HCM là đô thị đa trung tâm; Ảnh: Hoàng Triều

Theo Chủ tịch UBND thành phố, hệ thống giao thông của TP.HCM cần nghiên cứu trên cơ sở quy hoạch thành phố là đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị "vệ tinh", gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TP.HCM và vùng đô thị.

Trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía Đông. Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển. Khu đô thị phía Nam, Tây Nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây và Khu đô thị Tây Bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...

Đối với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải về các nội dung nghiên cứu, cập nhật quy hoạch giao thông vào Quy hoạch chung, Chủ tịch UBND thành phố cơ bản thống nhất. Tuy nhiên, cần lưu ý làm rõ đường sắt đô thị là một trong những phương thức giao thông quan trọng, chi phối quy hoạch đô thị.

Do đó, Ban Quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị.

Ngoài ra, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho giao thông đường bộ.

Cùng với đó, quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông thuận lợi, thông suốt giữa các khu đô thị "vệ tinh".

Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát, có văn bản tham gia góp ý về kết quả nghiên cứu, đề xuất bổ sung quy hoạch giao thông.

Các góp ý gửi về Sở Giao thông Vận tải trước ngày 10.8 để hoàn chỉnh nội dung nghiên cứu, bổ sung quy hoạch giao thông vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 8/8/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...