Chủ nhật, 28/04/2024 11:09 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/1/2024

MTĐT -  Thứ hai, 15/01/2024 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/1/2024. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 15/1/2024 trên moitruongvadothi.vn.

Thí điểm thu phí bỏ barie đầu vào hai tuyến cao tốc

Theo đó, hai tuyến cao tốc này sẽ thí điểm thu phí theo mô hình đầu vào ETC đa làn tự do, không có barrier, đầu ra ETC đơn làn có barrier và không có làn thu phí hỗn hợp. Giá long môn và thiết bị sẽ được lắp đặt tại vị trí phân tách hai dự án nêu trên để nhận diện xe phục vụ công tác vận hành hệ thống thu phí kín liên thông. 

Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu chủ đầu tư các dự án cao tốc dự kiến các tình huống có thể xảy ra và phương án xử lý, phương án đảm bảo ATGT; Xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị vận hành, nhà cung cấp dịch vụ thu phí, đơn vị lắp đặt hệ thống trong giai đoạn thí điểm.

Khi mô hình này đi vào thí điểm, đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ có 4 trạm thu phí trên tuyến nhánh và 1 giá long môn tại Km 53+600. Trong đó, 4 trạm thu phí Diên Khánh, Suối Dầu, Cam Lâm, Cam Ranh trên tuyến nhánh được thiết kế mô hình đầu vào ETC đơn làn tự do (một làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier).

Đối với mô hình đoạn tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ có 3 trạm thu phí tại các nút giao và bổ sung 1 trạm thu phí tạm vị trí cuối tuyến. Trong đó, trạm thu phí nút giao Du Long và 2 trạm thu phí nút giao Phan Rang được thiết kế với mô hình thu phí đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier). 

Trạm thu phí tạm cuối tuyến thiết kế tạm thời đầu vào ETC đa làn tự do (2 làn, không có barrier), đầu ra ETC đơn làn (2 làn, có barrier) cùng với giải pháp thiết kế tổ chức giao thông theo phương án tạm thời, bảo đảm sẵn sàng tháo dỡ, di dời, tiết kiệm chi phí đầu tư khi đoạn tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết tổ chức thu phí.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Giá long môn kèm theo hệ thống thiết bị tại Km 53+600 (nằm trong phạm vi dự án Nha Trang - Cam Lâm) theo mô hình đa làn tự do, không có barrier để thí điểm phân tách thu phí giữa các đoạn tuyến, phục phụ đối soát, hậu kiểm khi tổ chức thu phí kín liên thông trên toàn tuyến cao tốc cũng sẽ được lắp đặt.

"Để bảo đảm công tác thí điểm với mô hình thu phí như trên, Cục Đường bộ VN đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị vận hành thu phí, đơn vị vận hành hệ thống ITS, các nhà cung cấp dịch vụ phối hợp xây dựng các kế hoạch triển khai thí điểm, quy trình vận hành, quy trình xử lý sự cố. Quy chế đối soát, phối hợp giữa các bên bảo đảm chặt chẽ, hài hòa lợi ích và sẵn sàng xử lý các tình huống trong quá trình vận hành khác thác thí điểm", Cục Đường bộ VN cho biết. 

Tại dự thảo quy chuẩn thiết kế đường cao tốc đang được lấy ý kiến, Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất hệ thống thu phí cao tốc, bắt buộc phải thu phí tự động không dừng. Trường hợp thu phí kín, tại các điểm vào cao tốc bố trí hệ thống thu phí tự động đa làn tự do không có thanh chắn (barier), đầu ra bố trí hệ thống thu phí đơn làn có barier hoặc đa làn tự do.

Phân luồng, điều chỉnh giao thông đường Âu Cơ từ ngày 15/01

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc tiếp tục triển khai thêm 1 phương án phân luồng tổ chức giao thông trên tuyến đường Âu Cơ phục vụ thi công dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên.

Theo đó, trên đường Âu Cơ đoạn từ nút giao Xuân Diệu gần khách sạn Thắng Lợi đến nút giao Xuân Diệu gần chợ hoa Quảng An, tổ chức rào chắn cố định tại các vị trí cửa ngõ 124 và 236 Âu Cơ, đồng thời cấm toàn bộ các phương tiện lưu thông qua khu vực này để thi công hạng mục nền mặt đường.

Các phương tiện có nhu cầu từ đường Âu Cơ đi vào ngõ 124 và ngõ 236 Âu Cơ đi theo hướng rẽ vào ngõ 34 Âu Cơ hoặc đi vào ngõ 310 Nghi Tàm.

Các phương tiện xe ô tô có từ ngõ 124, 172, 200, 236 Âu Cơ đi đường Âu Cơ đi theo hướng rẽ phải vào đường 5m phía bờ sông - rẽ trái lên Âu Cơ tại cửa khẩu ngõ 238 Âu Cơ hoặc đi đường Đê Quai ra ngõ 484 Âu Cơ.


Điều chỉnh tổ chức giao thông một chiều cho các phương tiện ô tô trên ngõ 310 Nghi Tàm, theo hướng và đoạn từ Nghi Tàm đi đường Đê Quai.

tm-img-alt
Sở GTVT Hà Nội tiếp tục tổ chức phân luồng, điều chỉnh giao thông đường Âu Cơ tại một số khu vực nút giao, cửa ngõ. (Ảnh: Internet)

Các phương tiện lưu thông trên đường Âu Cơ, Xuân Diệu di chuyển theo đúng nội dung Thông báo số 1168/TB-SGTVT ngày 17/11/2023. Sở Giao thông vận tải lưu ý, trước khi điều chỉnh diện tích rào chắn hoặc điều chỉnh tổ chức giao thông, phải thực hiện xong công tác chuẩn bị đảm bảo giao thông (bao gồm: bổ sung đầy đủ biển chỉ hướng, biển cấm ô tô ngõ 310 Ghi tàm, 34 Âu cơ, thảm đường dân sinh (đường 5m) đoạn từ ngõ 124 đến 238 Âu Cơ và cửa khẩu 238 Âu Cơ bản mới được phép triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị liên quan bố trí đầy đủ các biển báo, biển hướng dẫn, phối hợp với Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông hướng dẫn phân luồng cho các phương tiện tham gia giao thông…để phục vụ cho việc đi lại của người dân.

Thời gian phân luồng giao thông sẽ bắt đầu từ ngày 15/01 đến hết ngày 25/01.

Hà Nam không có dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói 120.000 tỷ

Tiền Phong đưa tin, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hà Nam Nguyễn Quang Huy cho biết, tính đến ngày 22/12/2023, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang triển khai, gồm hai dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp và 3 dự án nhà ở xã hội cho công nhân.

Cụ thể, dự án xây dựng nhà ở xã hội thuộc khu đô thị Đồng Văn Xanh do chủ liên danh CTCP Doanh nghiệp Hà Nam - Công ty TNHH Thi Sơn làm chủ đầu tư. Dự án này có quy mô hơn 1 ha, tổng mức đầu tư 110 tỷ đồng với 372 căn hộ. Tại thời điểm báo cáo, dự án đã thi công xong các công trình, đang trong giai đoạn nghiệm thu, hoàn thành.

Tiếp đến là dự án xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Đồng Văn, thị xã Duy Tiên có quy mô 4,9 ha, tổng vốn 609 tỷ đồng, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) với 564 căn hộ. Dự án được khởi công vào tháng 4/2022, hiện đang trong quá trình thi công xây dựng.

Dự án đầu tư xây dựng thiết chế công đoàn tại KCN Đồng Văn II (giai đoạn 1) có quy mô 1,9 ha, tổng vốn 174,5 tỷ đồng với 244 căn hộ, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn. Dự án này được giao đất từ năm 2018 và đến nay đã hoàn thành.

Dự án đầu tư xây dựng khu dịch vụ, nhà công nhân KCN Đồng Văn IV, huyện Kim Bảng do Tổng công ty Viglacera - CTCP làm chủ đầu tư có quy mô hơn 15 ha, tổng vốn 1.136 tỷ đồng với 2.235 căn hộ. Dự án này được khởi công vào quý II/2020 và hiện đang thi công.

Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội thuộc quy hoạch tổng mặt bằng Khu thiết chế công đoàn do CTCP Airta làm chủ đầu tư. Dự án này được khởi công vào tháng 8/2023, có quy mô 2,2 ha, tổng vốn gần 574 tỷ đồng với 928 căn hộ, hiện đang trong quá trình thi công.

tm-img-alt
Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội thuộc quy hoạch tổng mặt bằng Khu thiết chế công đoàn của CTCP Airta làm chủ đầu tư đang triển khai.

Theo Sở Xây dựng Hà Nam, vừa qua UBND tỉnh cũng chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Nhà ở xã hội và nhà ở công nhân tại xã Lê Hồ, huyện Kim Bảng. Dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, quy mô khoảng 600 căn liền kề, 500 căn hộ chung cư.

Ngoài ra, một số dự án nhà ở xã hội khác đang trong quá trình nghiên cứu chuẩn bị thủ tục để thu hút đầu tư như Khu nhà ở công nhân và nhà ở xã hội tại địa bàn các xã Đồng Hóa, Nhật Tân, Đại Cương (huyện Kim Bảng) và Khu nhà ở xã hội thuộc Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu thương mại và nhà ở đô thị tại phường Duy Minh và phường Duy Hải (thị xã Duy Tiên).

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nam, trong năm 2023, toàn tỉnh không có dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện vay gói tín dụng 120.000 tỷ.

Bộ GTVT ủng hộ đầu tư nâng cấp Ga Cao Xá chạy tàu liên vận quốc tế

Bộ GTVT vừa có văn bản phản hồi ý kiến của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về đề nghị đầu tư nâng cấp hạ tầng ga Cao Xá (tỉnh Hải Dương) thành ga liên vận quốc tế.

Bộ GTVT đánh giá, ga Cao Xá nằm gần các khu công nghiệp, nhà máy có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn, khả năng nối kết đường giao thông trong tỉnh Hải Dương và tới các tỉnh lân cận cơ bản thuận lợi.

Trong khi tỉnh Hải Dương đã quy hoạch xây dựng trung tâm Logistics tại khu vực ga Cao Xá. Do vậy, việc nghiên cứu nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá thành ga liên vận quốc tế theo đề nghị của VNR, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh Hải Dương là cần thiết.

Bộ GTVT hoan nghênh VNR tự tổ chức triển khai đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá (giai đoạn 1) bằng các nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp nhằm nâng cấp một số hạng mục trong ga Cao Xá để đủ điều kiện khai thác chạy tàu liên vận quốc tế.

tm-img-alt
Ga Cao Xá, Hải Dương sẽ được đầu tư để nâng đời lên ga liên vận quốc tế. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư phải bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật. Sau khi hoàn thành, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì công trình đã đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp.

"Sau khi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt phục vụ vận tải ga Cao Xá, trường hợp đủ điều kiện khai thác liên vận quốc tế, giao Vụ Vận tải chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam tham mưu Bộ GTVT chấp thuận cho phép ga Cao Xá được tạm thời khai thác hoạt động liên vận quốc tế theo quy định.

Đầu tư mở rộng ga Cao Xá giai đoạn 2 sẽ được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan nghiên cứu xem xét đầu tư trên cơ sở nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn vốn", văn bản nêu rõ.

Quảng Bình: Điểm tên loạt dự án chậm tiến độ

Đầu tiên là dự án Khu nhà hàng ẩm thực Phú Ninh tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới của Công ty TNHH Phú Ninh. Dự án có quy mô 8.617,3 m2. Hiện, dự án này đã san gạt mặt bằng và chưa đầu tư xây dựng công trình.

Hai là dự án Khu nghỉ dưỡng Phú Ninh của Công ty TNHH Phú Ninh (Xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) có diện tích 20.294,8 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng công trình.

tm-img-alt

Ba là dự án Cơ sở sản xuất cửa nhựa lõi thép của Công ty TNHH xây dựng và phát triển hạ tầng miền Trung (cụm công nghiệp phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới) có diện tích 1.200 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, xây dựng hàng rào, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Bốn là dự án Khu dịch vụ vận chuyển hàng hoá, hàng không Thiên Đường (Xã Lộc Ninh thành phố Đồng Hới) của Công ty TNHH DVVC hàng hoá, hàng không Thiên Đường có diện tích 1.647 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Năm là dự án Cửa hàng xăng dầu Bảo Ninh của Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới) có diện tích 2.486 m2. Dự án này hiện đã san gạt mặt bằng, chưa đầu tư xây dựng công trình.

Sáu là dự án Cơ sở mộc mỹ nghệ nội thất Phương Nam của Công ty TNHH sản xuất nội thất Phương Nam hiện đã đầu tư xây dựng hàng rào, xưởng sản xuất; Chưa xây dựng văn phòng điều hành, công trình phụ trợ.

Bảy là dự án Cơ sở sản xuất hàng lưu niệm phục vụ du lịch của Công ty TNHH Nam Phúc Huy đã đầu tư xây dựng hàng rào, xưởng sản xuất; chưa xây dựng văn phòng điều hành, công trình phụ trợ.

Tám là dự án Xưởng sản xuất sản phẩm du lịch và quà tặng du lịch của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Đồng Mỹ đã đầu tư xây dựng văn phòng điều hành, hàng rào; chưa xây dựng xưởng sản xuất.

Chín là dự án Garage sửa chữa xe điện bốn bánh vận tải hành khách của Công ty Cổ phần dịch vụ và thương mại Cát Vàng đã đầu tư xây dựng văn phòng điều hành, hàng rào, giao thông nội bộ, cây xanh, công trình phụ trợ; chưa xây dựng Garage sửa chữa xe điện.

Dự án thứ mười là Cơ sở sản xuất tranh đính đá trang trí và quà tặng du lịch của Công ty TNHH đầu tư IGS đã đầu tư xây dựng hàng rào, xưởng sản xuất; chưa xây dựng văn phòng điều hành, công trình phụ trợ

Bình Thuận: Đề xuất dành hơn 500 tỷ đồng để xây dựng đường ven biển La Gi

UBND TX La Gi đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư đường ven biển La Gi.

Đường ven biển La Gi có chiều dài tuyến khoảng 6,75 km thuộc địa bàn xã Bình Tân, Tân Bình, Tân Tiến; với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 513 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn (2021 – 2025) và nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh giai đoạn (2026 – 2030).

Thời gian thực hiện dự án trong 4 năm (2024 – 2027).

Mục tiêu của dự án là hoàn chỉnh mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật của địa phương, tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch, kinh tế biển của TX La Gi và trong khu vực; góp phần đảm bảo an toàn giao thông và nâng cao mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn, phòng chống biến đổi khí hậu.

Quy mô của dự án gồm đường ven biển dài khoảng 5,4 km; chiều rộng mặt đường 30 m, dải phân cách 3 m, vỉa hè mỗi bên 8 m; kết cấu mặt đường hoàn thiện bê tông nhựa; đầu tư mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, bãi đỗ xe, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí cần thiết; đầu tư hệ thống hào, tuynel kỹ thuật ngầm hóa.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Đường dẫn vào đường ven biển La Gi có tổng chiều dài khoảng 1,35 km, trong đó đường Cách Mạng Tháng 8 chiều dài khoảng 0,9 km, chiều rộng mặt đường 15 m, dải phân cách 3 m, vỉa hè mỗi bên 4,5 m, lộ giới 27 m; kết cấu mặt đường hoàn thiện bê tông nhựa; đầu tư mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí cần thiết.

Đường Trần Khánh Dư chiều dài khoảng 0,45 km, chiều rộng mặt đường 30 m, dải phân cách 3 m, vỉa hè mỗi bên 8 m, lộ giới 49 m; kết cấu mặt đường hoàn thiện bê tông nhựa; đầu tư mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông tại những vị trí cần thiết. 

H.Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 15/1/2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau