Thứ ba, 30/04/2024 00:21 (GMT+7)

Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/12/2023

MTĐT -  Thứ năm, 21/12/2023 16:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/12/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 21/12/2023 trên moitruongvadothi.vn.

Bộ Giao thông vận tải có phương án nâng cấp, cải tại quốc lộ 14D

Phó Thủ tướng yêu cầu việc nâng cấp, cải tạo phải đảm bảo hiệu quả, tránh tiêu cực, lãng phí.

Với tổng chiều dài toàn tuyến 76km, Quốc lộ 14D (QL 14D) nối Cửa khẩu Quốc tế Nam Giang ở biên giới Việt - Lào với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh, các cảng biển miền Trung đóng vai trò quan trọng trong việc vận tải hàng hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, QL 14D nay đã xuống cấp nghiêm trọng, việc di chuyển của các phương tiện vận tải, người dân,... hiện gặp nhiều khó khăn, nguy cơ mất an toàn giao thông và kìm hãm sự phát triển kinh tế của địa phương.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Lượng xe vận chuyển hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang theo Quốc lộ 14D, hướng về cảng Đà Nẵng và cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế), hiện nay đang có chiều hướng tăng cao nhưng với hiện trạng trên rất khó để đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông. Chưa kể đến, kết cấu mặt đường không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng.

QL 14D thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông gây tốn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó là ảnh hưởng trực tiếp đến người dân địa phương khi tuyến đường nhỏ nhưng có mật độ phương tiện vận tải lớn... Do vậy, việc  nâng cấp QL 14D để phát triển kinh tế, ổn định giao thông tại khu vực, đảm bảo an toàn cho người dân là rất cần thiết.

Quy hoạch 77ha đất ven bãi biển trục đường Thùy Vân, thành phố Vũng Tàu

Theo quyết định này, khu vực có diện tích khoảng 77,9 ha, tọa lạc tại phường 2, phường 8 và phường Thắng Tam, sẽ được quy hoạch cho mục đích du lịch, thương mại, dịch vụ, công viên và bãi biển.

Đồ án này được điều chỉnh sau quy hoạch tỷ lệ 1/2000 Khu vực Bãi Sau, được UBND tỉnh phê duyệt trước đó. Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan phối hợp để rà soát lại các khía cạnh pháp lý và hoàn thiện Đồ án, đồng thời lưu ý đến tính kết nối và đồng bộ, hướng đến mục tiêu phục vụ người dân và du khách.

tm-img-alt

Các chỉ tiêu sử dụng đất cũng đã được xác định, trong đó có mật độ xây dựng, tầng cao xây dựng và các quy định chi tiết về từng đoạn đường. Đặc biệt, khu vực ven biển Bãi Sau sẽ được quy hoạch thành công viên công cộng với nhiều không gian chủ đề như ẩm thực, trình diễn ánh sáng và các sự kiện quy mô lớn.

Để giải quyết vấn đề tăng tải lưu thông, đề xuất phân tuyến lại làn đường Thùy Vân thành một chiều, song song với Võ Thị Sáu. Đồng thời, cũng có kế hoạch phát triển bãi đậu xe ngầm và nổi trên mặt đất để đảm bảo nhu cầu đỗ xe trong khu vực.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch là toàn bộ ranh giới hành chính thị trấn Na Dương và một phần diện tích các xã Đông Quan, xã Sàn Viên, xã Lợi Bác, xã Khuất Xá và xã Tĩnh Bắc được xác định như sau: Phía Bắc giáp thị trấn Lộc Bình; xã Tú Đoạn, xã Khuất Xá; Phía Nam giáp xã Lợi Bác; Phía Đông và Đông Nam giáp xã Sàn Viên và xã Tam Gia; Phía Tây giáp xã Đông Quan.

Quy mô diện tích lập quy hoạch: 6.396 ha, trong đó: thị trấn Na Dương hiện trạng: 1.146,1ha; mở rộng về Cụm công nghiệp + tái định cư Na Dương: 332,0ha; khai trường Công ty than Na Dương: 641,2ha, xã Đông Quan: 1.602,0ha; xã Sàn Viên: 1.278,5ha; xã Lợi Bác: 441,2ha; xã Khuất Xá: 449,0ha; xã Tĩnh Bắc: 501,6ha.

Quy mô dân sốdự báo tổng quy mô dân số khu vực lập quy hoạch đến năm 2025 khoảng 20.500 người; đến năm 2035 khoảng 25.500 người.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/ Nguồn: Internet

Việc phê duyệt quy hoạch nhằm mục tiêu cụ thể hóa kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lạng Sơn và huyện Lộc Bình; khai thác tối đa tiềm năng sẵn có, xây dựng phát triển thị trấn Na Dương theo hướng bền vững, tạo tiền đề phát triển lên đô thị loại IV. Thúc đẩy quá trình đô thị hóa và tăng trưởng kinh tế ổn định, đáp ứng nhu cầu phát triển mới, hội nhập với sự phát triển chung của toàn huyện.

Bên cạnh đó, làm cơ sở pháp lý cho việc quản lý quy hoạch xây dựng đô thị, lập các đồ án quy hoạch chi tiết và lập các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của thị trấn./.

Hà Nội: Phát sinh thêm 10 điểm ùn tắc trong tổng số 37 điểm ùn tắc

Thông tin từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hà Nội, trong năm 2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội có tổng số 37 điểm ùn tắc (gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại từ năm 2022).

Cụ thể, có 17 điểm ùn tắc do rào chắn phục vụ thi công các công trình, 14 điểm do chậm triển khai công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch, 2 điểm đề xuất bổ sung quy hoạch đầu tư xây dựng cơ bản kết cấu hạ tầng giao thông và 4 điểm do quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng giao thông hiện trạng.

Liên quan đến các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, Sở GTVT Hà Nội cho biết toàn thành phố có 7 điểm đen tai nạn giao thông và 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.

tm-img-alt
Năm 2023, trên địa bàn TP Hà Nội có tổng số 37 điểm ùn tắc gồm 10 điểm phát sinh mới và 27 điểm tồn tại từ năm 2022. (Ảnh: Internet)

Trong đó, các điểm đen tai nạn giao thông đã và đang được Sở GTVT phối hợp với Phòng CSGT – Công an Thành phố xử lý. Còn 1 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường Lĩnh Nam, Sở đã chỉ đạo Ban Duy tu tăng cường công tác duy tu, duy trì nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phối hợp với UBND Quận Hoàng Mai đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng mặt đường Lĩnh Nam.

Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết, UBND thành phố Hà Nội cũng có văn bản giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng CSGT; công an quận, huyện, thị xã, thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chạy quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, dừng, đỗ trái phép...

Hà Nội khởi công 2 dự án nhà ở xã hội tại huyện Mê Linh

Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Dự án nhà ở xã hội CT-05 và CT-06 bao gồm 4 đơn nguyên nhà cao 6 tầng được xây dựng trên 2 lô đất với tổng diện tích 15.405m2, 280 căn hộ với tổng diện tích sàn 28.186m2, thuộc Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2, huyện Mê Linh.

Với thiết kế dựa trên sự hài hòa giữa những không gian đặc rỗng của khối đế, kết hợp với vật liệu kính được bố cục thành những đường gấp tạo nên nét kiến trúc ấn tượng; các căn hộ thông thoáng có diện tích đa dạng từ 57,5m2 đến 66,5m2 với công năng được tối ưu, tính thẩm mỹ và ứng dụng cao, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, cùng các công viên cây xanh, cảnh quan và hệ thống dịch vụ tiện ích.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu rõ, trong nhiều năm vừa qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

tm-img-alt
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại lễ khởi công. (Ảnh: Internet)

Đặc biệt, tháng 4/2023 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030; Trong đó xác định mục tiêu đến năm 2025 sẽ xây dựng mới 1,25 triệu m2 sàn nhà ở xã hội và đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 5,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội để đáp ứng đủ nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách. 

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, Thành phố đã chủ động xây dựng nhiều cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực tại chỗ và khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Thủ đô.

tm-img-alt
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án nhà ở xã hội ở huyện Mê Linh (Ảnh: Internet)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao, ghi nhận và biểu dương Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị; các Sở, ban, ngành Thành phố; chính quyền và nhân dân huyện Mê Linh đã nỗ lực, cố gắng, chủ động tháo gỡ khó khăn để dự án đủ điều kiện khởi công ngày hôm nay.

Để đảm bảo công trình nhà ở xã hội tại khu đô thị mới Thanh Lâm – Đại Thịnh 2 được hoàn thành đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và chất lượng, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Tổng công ty HUD bố trí đầy đủ, kịp thời trang thiết bị và nhân lực để triển khai thi công xây dựng ngay sau lễ khởi công hôm nay; Chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành Thành phố và UBND huyện Mê Linh trong quá trình thi công;

Ưu tiên áp dụng các biện pháp, giải pháp tiên tiến, an toàn để các sản phẩm căn hộ đáp ứng được nhu cầu và phù hợp khả năng của người dân. Đồng thời, tập trung nguồn lực để sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ với tiến độ hoàn thành các công trình nhà ở xã hội trong khu đô thị.

Các Sở, ban, ngành và UBND huyện Mê Linh tiếp tục phối hợp, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi để Chủ đầu tư và các nhà thầu triển khai xây dựng công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu của người dân về nhà ở, nhất là nhà ở cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại...

Đồng Nai: Khởi công xây dựng thêm 100 căn nhà ở xã hội cho công nhân

Tổng giám đốc Công ty CP Thống Nhất - Ông Nguyễn Hoàng Dũng cho biết, khu nhà ở xã hội phục vụ công nhân này sẽ giải quyết nhu cầu về nhà ở cho hàng nghìn người lao động đang sống và làm việc trên địa bàn huyện Trảng Bom. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng khẳng định sự phát triển chung của huyện Trảng Bom và tỉnh Đồng Nai nói chung.

Toàn bộ dự án có diện tích hơn 2ha, với quy mô 624 căn, gồm 6 block, hiện đã hoàn thành và đưa vào sử dụng block CC6 với quy mô 107 căn và tiếp tục xây dựng block CC5 quy mô 98 căn với giá trị gần 30 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong 9 tháng.

tm-img-alt

Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát tuân thủ các quy định thủ tục đầu tư xây dựng, đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Đồng thời, đề nghị công ty tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục để sớm xây dựng hoàn thành các block còn lại.

Đồng thời, ông Đức cũng yêu cầu huyện Trảng Bom tiếp tục chỉ đạo thực hiện các hồ sơ chủ trương đầu tư và triển khai các dự án khác trên địa bàn để đạt mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn huyện Trảng Bom xây dựng được 2.000 căn nhà ở xã hội.

Đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng xây dựng cao tốc đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Dự án có chiều dài khoảng 113,52km với 103,82km tuyến chính và 9,7km đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long.

Đối với tuyến chính chiều dài khoảng 103,82km qua Thành phố Hà Nội khoảng 57,52km; tỉnh Hưng Yên khoảng 19,3km; tỉnh Bắc Ninh khoảng 27km.

Điểm đầu khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Tân Dân (huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội). Điểm cuối khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh).

Đoạn tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long có tổng chiều dài khoảng 9,7km đi trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Điểm đầu khoảng Km30+900 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long hiện hữu thuộc địa phận phường Võ Cường (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh). Điểm cuối khoảng Km40+600 thuộc phường Nam Sơn (TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh).

Tuyến đường được thiết kế cao tốc, vận tốc 100km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729.2012. Giai đoạn hiện nay đầu tư trước 4 làn xe theo chủ trương đã được thông qua với bề rộng nền đường 17,0m; bề rộng cầu 17,5m.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m để bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu kết nối giữa hai bên bờ sông tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân.

Dự án sẽ được đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh với 5 nút trên địa bàn TP.Hà Nội, 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên và 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên.

Tiến độ dự án được chuẩn bị đầu tư năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào sử dụng năm 2027. Với tổng mức đầu tư của dự án là 56.293 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn: Tiểu dự án sử dụng vốn nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng trong dự án PPP: vốn Ngân sách Trung ương là 17.991. tỷ đồng, vốn Ngân sách địa phương là 8.776 tỷ đồng.

Trong đó, đoạn trên địa bàn TP Hà Nội sử dụng nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội và ngân sách Trung ương; đoạn trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh sử dụng nguồn ngân sách Trung ương. Phạm vi dự án còn lại sử dụng nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp.

Mức giá, phí dịch vụ trên tuyến Vành đai 4 với hình thức thu phí kín, năm cơ sở 2027, mức thu phí cơ sở dự kiến là 1.900 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Lộ trình tăng giá vé theo khung mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ tạm thời áp dụng tương tự các dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 1 (2017-2020) cho đến thời điểm hoàn vốn.

Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến là 26,8 năm.

Tập đoàn châu Âu muốn đầu tư vào thủ đô mới của Indonesia

Thales và Chính quyền Thủ đô mới (OIKN) của Indonesia vừa ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác chiến lược liên quan đến thành phố thông minh ở Nusantara. Theo đó, hai bên sẽ tăng cường hợp tác phát triển các khái niệm thành phố thông minh, bao gồm nhận dạng kỹ thuật số, quản lý các hệ thống máy bay không người lái, an ninh mạng và trung tâm dữ liệu.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch bắt đầu di dời một số chức năng chính đến Nusantara từ thủ đô hiện tại là Jakarta vào tháng 8/2024. Công tác xây dựng đang được thúc đẩy và dự kiến lễ động thổ chính thức đợt 3 sẽ diễn ra trong tuần này.

Ông Olivier Rabourdin, Chủ tịch-Tổng Giám đốc Thales Indonesia, cho biết công ty cung cấp “những gì mà Indonesia đang tìm kiếm” ở thủ đô mới, đồng thời sẵn sàng chuyển giao kiến thức, kỹ năng kỹ thuật cho phía Indonesia.

tm-img-alt
Dự án thành phố thủ đô mới (IKN) Nusantara. (Nguồn: AFP)

Dự án di dời thủ đô mang dấu ấn của Tổng thống Joko Widodo (Jokowi), với mục đích giúp giảm thiểu áp lực như tình trạng quá tải và ô nhiễm ở Jakarta, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của khu vực thủ đô tương lai.

Chính phủ Indonesia hình dung Nusantara là “thành phố xanh và thông minh toàn cầu," trong khi ông Jokowi tin rằng dự án sẽ giúp nâng Indonesia lên hàng ngũ các quốc gia phát triển và thực hiện cam kết trung hòa carbon vào năm 2060.

Ngoài quốc phòng và hàng không vũ trụ, Thales còn nổi tiếng về công nghệ trong các lĩnh vực như kết nối và an ninh mạng mà một thành phố thông minh cần có.

Theo Thales, ngoài việc tăng cường khả năng của Nusantara trong việc ngăn chặn các mối đe dọa an ninh mạng ngày càng phức tạp, dự án hợp tác này sẽ có hệ thống kiểm soát không lưu tự động nhằm tối ưu hóa việc sử dụng không phận. Hệ thống này cũng sẽ thu thập thông tin về điều kiện giao thông và giảm bớt tình trạng quá tải cũng như quản lý các thảm họa thiên tai lớn.

Các đề xuất về thành phố thông minh sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả và tạo thuận tiện cho người dân đang được quan tâm ở Đông Nam Á như một giải pháp tiềm năng cho tình trạng quá tải, suy thoái môi trường, rủi ro thiên tai và các vấn đề khác đang ảnh hưởng đến các thành phố.

Thales kỳ vọng rằng quá trình phát triển thành phố thông minh ở Nusantara sẽ bắt đầu vào năm tới. Ông Rabourdin khẳng định: “Năm 2024 là thời điểm thích hợp để làm điều đó. Điều quan trọng là phải hiểu trước những khái niệm này” trước khi thủ đô được xây dựng hoàn chỉnh.

Khi được hỏi về tổng vốn mà Thales dự định đầu tư vào dự án Nusantara, ông Rabourdin cho hay các cơ hội sẽ lên tới 300 triệu USD. Việc Thales tham gia đầu tư vào Nusantara là động thái hiếm hoi của một công ty nước ngoài, trong bối cảnh nhiều công ty đang giữ quan điểm chờ xem.

Việc đầu tư vào Nusantara cũng rất quan trọng đối với chiến lược mở rộng kinh doanh ra ngoài châu Âu của Thales. Trong 9 tháng tính từ đầu năm nay, hơn 60% doanh thu của Thales đến từ châu Âu. Châu Á chỉ chiếm 9% song công ty nhận thấy khu vực này có nhiều tiềm năng.

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 21/12/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...