Thứ bảy, 11/05/2024 03:33 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 12/12/2022

MTĐT -  Thứ hai, 12/12/2022 16:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/12/2022. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 12/12/2022 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổng hợp.

Hà Nội tạm chi hơn 22 tỷ đồng để cải tạo chung cư cũ tại 5 quận

UBND Thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4900/QĐ-UBND tạm cấp kinh phí cho các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy để lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo lại các khu chung cư cũ năm 2022.

Theo Quyết định, tổng kinh phí tạm cấp để lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng, cải tạo chung cư cũ là 22,125 tỷ đồng, từ nguồn điều hành tập trung (kinh phí các nhiệm vụ quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành) đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

tm-img-alt
Hà Nội tạm chi hơn 22 tỷ đồng để cải tạo chung cư cũ tại 5 quận (Ảnh: Internet).

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Cầu Giấy có trách nhiệm bố trí kịp thời kinh phí lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng lại, cải tạo chung cư cũ năm 2022.

Chủ tịch UBND các quận chịu trách nhiệm sử dụng kinh phí hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ chính sách, đúng mục đích. Trường hợp sử dụng không hết, UBND quận hoàn trả ngân sách thành phố theo đúng quy định.

Tổng kinh phí tạm cấp là 22,125 tỷ đồng, từ nguồn điều hành tập trung (kinh phí các nhiệm vụ quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành) đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

UBND các quận nói trên có trách nhiệm bố trí kịp thời kinh phí lập các đồ án quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ năm 2022.

Trước đó, Thường trực HĐND Thành phố Hà Nội thống nhất tạm cấp gần 128 tỷ đồng từ ngân sách để các quận, huyện kiểm định chung cư cũ.

>>> Xem thêm tại đây

Tiếp tục nghiên cứu lập quy hoạch 14 phân khu tại đô thị vệ tinh Sơn Tây

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã có Báo cáo trả lời kiến nghị cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7 HĐND Thành phố khóa XVI. Tại thị xã Sơn Tây, cử tri đề nghị đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt các quy hoạch phân khu trên địa bàn thị xã Sơn Tây.

Theo UBND TP Hà Nội, để cụ thể hoá quy hoạch chung thị xã Sơn Tây (lồng ghép đô thị vệ tinh Sơn Tây) đã được phê duyệt, cần tiếp tục tổ chức nghiên cứu lập quy hoạch 14 quy hoạch phân khu, bao gồm 12 quy hoạch phân khu đô thị và 2 phân khu xây dựng.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet.

Khu vực ST1 (gồm 9 đồ án) tại các phường Lê Lợi, Ngô Quyền, Quang Trung, Sơn Lộc, Trung Hưng 1, Trung Hưng 2, Phú Thịnh, Viên Sơn, Trung Sơn Trầm, thành phố đã phê duyệt 9 nhiệm vụ quy hoạch phân khu. Ngày 29/7 vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có báo cáo về 9 đồ án này trình UBND thành phố xin ý kiến để làm cơ sở hoàn chỉnh và trình phê duyệt.

Khu vực ST2 và ST3 (gồm 2 đồ án), vào tháng 2/2022, UBND thành phố đã giao nhiệm vụ cho UBND thị xã Sơn Tây tổ chức lập quy hoạch. Hiện địa phương đang tổ chức thực hiện, chưa có hồ sơ nhiệm vụ gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Khu vực ST4 (gồm 1 đồ án), Sở Quy hoạch Kiến trúc đã có công văn hướng dẫn dự toán nhiệm vụ quy hoạch đồ án tỷ lệ 1/2000. Đến nay, Ban quản lý đồ án quy hoạch kiến trúc đang kiện toàn bộ máy và tiếp nhận các đồ án quy hoạch giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp Hà Nội tiếp tục triển khai.

Còn lại 2 đồ án quy hoạch phân khu xây dựng, Phân khu Khu vực phía đông Làng văn hoá - du lịch các dân tộc Việt Nam thành phố đã giao cho thị xã Sơn Tây tổ chức lập nhiệm vụ quy hoạch; Phân khu Khu vực Hồ Xuân Khanh đã có báo cáo của Sở Quy hoạch Kiến trúc về việc giao lại đồ án cho Ban quản lý đồ án quy hoạch tổ chức nghiên cứu lập.

>>> Xem thêm tại đây

Bắc Giang dự kiến xây dựng sân vận động tại Yên Dũng như sân quốc gia Mỹ Đình

UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đầu năm nay, sân vận động tỉnh được quy hoạch xây dựng tại xã Hương Gián, Yên Dũng. Sân vận động này có quy mô 40.000 chỗ ngồi, dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2025 - 2030.

tm-img-alt
Một góc huyện Yên Dũng. (Ảnh: Báo Xây dựng).

Xã Hương Gián nằm gần phía tây nam TP Bắc Giang, ranh giới gần nhất chỉ khoảng vài trăm mét. Tuyến đường lớn nhất nối xã Hương Gián với TP Bắc Giang là tỉnh lộ 293 (Tây Yên Tử). Từ trung tâm xã Hương Gián di chuyển theo trục đường này đến trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang (tại TP Bắc Giang) khoảng 6 km.

Theo quy hoạch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2030 nêu trên, huyện Yên Dũng nằm trong vùng trọng điểm phía tây nam của tỉnh (cùng với các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, TP Bắc Giang và một phần phía nam huyện Lạng Giang, tây - tây nam huyện Lục Nam, lấy TP Bắc Giang là trung tâm vùng).

Yên Dũng cũng thuộc hai trong số 5 không gian du lịch của tỉnh theo quy hoạch. Cụ thể là: Không gian dịch vụ du lịch, thể thao, vui chơi giải trí, lịch sử, tâm linh, nghỉ duỡng (tả ngạn sông Cầu, tả - hữu sông Thương), bao gồm TP Bắc Giang, huyện Yên Dũng - khu vực trung tâm và phía nam tỉnh; Không gian du lịch Tây Yên Tử (tả ngạn sông Lục Nam), bao gồm một phần huyện Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động - khu vực phía đông tỉnh.

Cũng theo quy hoạch, Khu du lịch Tây Yên Tử là một trong ba khu du lịch trọng điểm, hướng tới mục tiêu phát triển trở thành khu du lịch quốc gia.

>>> Xem thêm tại đây

Điều chỉnh quy hoạch, nâng công suất sân bay Vinh lên 8 triệu khách/năm

Văn bản do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng ký nêu rõ: Theo Quyết định 347/2015, đến năm 2030, Cảng HKQT Vinh được quy hoạch là cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; Lượng hành khách tiếp nhận 7 triệu hành khách/năm, sản lượng vận chuyển hàng hóa 22.000 tấn hàng hóa/năm.

Định hướng sau năm 2030, là cảng hàng không cấp 4E, sân bay quân sự cấp I; sản lượng hành khách tiếp nhận đạt công suất 10 triệu khách/năm, sản lượng hàng hóa 62.000 tấn hàng hóa/năm.

tm-img-alt
Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Vinh giai đoạn đến năm 2030. (Ảnh: Internet).

Tuy nhiên, Quyết định số 236/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định: Cảng hàng không quốc tế Vinh giai đoạn đến năm 2030 đạt công suất thiết kế là 8 triệu khách/năm.

Theo hồ sơ quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ tại Tờ trình số 13833, Cảng HKQT Vinh được xác định mở rộng để đạt công suất 8 triệu khách/năm trong giai đoạn đến năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục mở rộng để đạt 14 triệu khách/năm.

Thực tế, trong thời gian qua, Cảng HKQT Vinh đã có sự tăng trưởng rất nhanh. Nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải, lượng khai thác thực tế đã vượt xa so với dự báo trước đây.

>>> Xem thêm tại đây

Quảng Bình điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Hới đến năm 2045

Cụ thể, phạm vi lập điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Hới bao gồm khu vực thành phố Đồng Hới với 9 phường nội thị và 6 xã ngoại thị. Tổng diện tích lập quy hoạch hơn 21.255ha, trong đó đất xây dựng đô thị khoảng 10.593ha. Vùng phụ cận đô thị gồm khu vực xã Lương Ninh, thị trấn Quán Hàu, một phần xã Vĩnh Ninh (huyện Quảng Ninh); khu vực xã Lý Trạch, Nhân Trạch, một phần xã Nam Trạch (huyện Bố Trạch).

tm-img-alt
Quảng Bình điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đồng Hới đến năm 2045 (Ảnh: Internet).

Theo quy hoạch điều chỉnh, định hướng phát triển không gian toàn đô thị hình thành 5 phân khu đặc trưng gồm: Khu vực đô thị hiện hữu; Khu vực phía Đông phát triển du lịch biển, đô thị ven biển (xã Bảo Ninh, Hải Thành, Quang Phú, Lý Trạch);

Khu vực phía Nam đô thị cửa ngõ chất lượng cao (phường Phú Hải, Lương Ninh, Vĩnh Ninh, Quán Hàu); Khu vực phía Tây gắn với cao tốc Bắc Nam, phát triển đô thị logistic, đô thị nông nghiệp công nghệ cao. Khu vực phía Bắc gắn với phụ cận sân bay, ga đường sắt, chú trọng không gian xanh và hình thành trọng điểm đô thị cửa ngõ.

Quy mô dân số đến năm 2035 là khoảng 270.000 người; đến năm 2045 là khoảng 350.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa, đến năm 2035 khoảng 76%; đến năm 2045 khoảng 80%... Đến năm 2035, quy mô đất xây dựng đô thị khoảng 9.739ha, đất xây dựng nông thôn và chức năng khác khoảng 11.516,3ha; đến năm 2045, quy mô đất xây dựng đô thị khoảng 10.593ha, đất xây dựng nông thôn và chức năng khác khoảng 10.662ha.

Cập nhật, điều chỉnh quy mô dân số, dự báo cho thành phố Đồng Hới hiện hữu và các đô thị trong vùng phụ cận gắn với phát triển thành phố Đồng Hới theo hướng mở rộng không gian các đô thị, phát triển đảm bảo phù hợp với tốc độ, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.

Phê duyệt đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa phê duyệt đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 với chiều dài 18,2km, tổng mức đầu tư hơn 6.850 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026.

Dự án có điểm đầu tại km 16 (kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Điểm cuối tại km 34+200 (kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Từ điểm đầu, tuyến cao tốc đi song song cách quốc lộ 51 hiện nay khoảng 1,5km, cắt qua cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại km 16+800, tới vị trí giao với tuyến đường nối tỉnh lộ 25C vào sân bay Long Thành tại khoảng km 20+300.

Tuyến tiếp tục đi thẳng và giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành tại km 29+400, vượt sông Vạc tại km 30+980, đi lên phía bắc Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 và khu đô thị Phú Mỹ tới điểm cuối dự án tại km 34+200 thuộc xã Phước Bình, huyện Long Thành.

Dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h.

Đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Tân Hiệp (km 29+800) có quy mô 5 làn xe (nền đường rộng 32,25m) trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 39,75m).

Đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến cuối tuyến đầu tư với quy mô 4 làn (nền đường rộng 24,75m) trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m).

Riêng các đoạn trong phạm vi nút giao đầu tư hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 như nút giao Long Thành, Tân Hiệp đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m); nút giao sân bay quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 39,75m).

Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 6.852 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

>>> Xem thêm tại đây

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 12/12/2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giải pháp kìm giá chung cư
Mới đây, Bộ Xây dựng có công văn đề nghị Hà Nội chấn chỉnh, xử lý hành vi đầu cơ, thổi giá chung cư, báo cáo Bộ trước ngày 20/4.

Tin mới