Thứ hai, 29/04/2024 21:35 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/7/2023

MTĐT -  Thứ năm, 06/07/2023 16:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/7/2023. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 6/7/2023 trên Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Diện tích nhà ở tối thiểu 15m2/sàn/người mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội

Tiếp theo chương trình làm việc của Kỳ họp thứ 12, sáng ngày 6/7, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết Quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố Hà Nội.

Theo đó, người dân đang có nhà thuê, mượn, ở nhờ tại nội thành Hà Nội phải đảm bảo diện tích 15m2 sàn/người mới đủ điều kiện đăng ký thường trú. Con số này ở ngoại thành là 8m2 sàn/người.

UBND thành phố Hà Nội được giao tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết này. Quá trình thực hiện, thành phố cần rà soát, đánh giá các tác động để điều chỉnh, bổ sung các quy định phù hợp theo thực tế.

tm-img-alt
Diện tích nhà ở tối thiểu 15m2/sàn/người mới được đăng ký thường trú tại Hà Nội. Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Hải Trung cho biết quy định này dựa trên tinh thần kế thừa Luật Thủ đô và quyết định của HĐND Hà Nội về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết quy định diện tích ở bình quân đối với nhà thuê ở nội thành để công dân được đăng ký thường trú.

Trước đó, theo báo cáo thẩm tra của Ban Pháp chế HĐND Thành phố, Hà Nội là đô thị đặc biệt với áp lực gia tăng dân số cơ học lớn, số người đăng ký cư trú tăng nhanh và biến động nhiều. Đặc biệt, dân số thuộc khu vực nội đô lịch sử duy trì mật độ cao và đã vượt quá quy định.

Dự kiến dân số khu vực này đến năm 2030 phải giảm còn 0,8 triệu người, nhưng đến nay quy mô đã vượt ngưỡng 1,2 triệu người. Dân số của Hà Nội trong những năm qua tăng phần lớn là gia tăng cơ học từ người nhập cư.

Dân số đô thị tại 12 quận của Hà Nội đã tăng khoảng 20%. Mật độ dân số trung bình năm 2021 là 2.479,5 người/km2, dân cư phân bố không đều, tốc độ đô thị hóa phát triển tương đối nhanh, mật độ dân số tập trung tại các quận khá cao; trong đó, mật độ dân số trung bình của 12 quận là 12.069 người/km2 (cao nhất là quận Đống Đa 37.869 người/km2), cao gấp 4,5 lần so với mức dân số trung bình toàn thành phố. Mật độ dân số phát triển tại khu vực trung tâm đã đạt 9.570 người/km2, vượt gần gấp đôi so với dự báo của quy hoạch chung.

Việc quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ là một trong những tiêu chí tối thiểu để thành phố xác định trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách nhằm đảm bảo điều kiện sống cần thiết của người dân, phù hợp với yêu cầu quản lý về cư trú và tình hình, chính sách an sinh xã hội trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Ủy quyền xác định giá khởi điểm đấu giá đất

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 3475/QĐ-UBND về việc ủy quyền các nội dung thuộc trách nhiệm của UBND thành phố liên quan đến xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn.

Theo đó, ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) từ 30 tỷ đồng trở lên để giao đất có thu tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội.

UBND cấp huyện có trách nhiệm: Thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được UBND thành phố ủy quyền và theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND thành phố trong phạm vi quyền, nhiệm vụ được ủy quyền; không được ủy quyền lại cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện quyền, nhiệm vụ đã được ủy quyền tại quyết định này.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ/Nguồn: Internet

Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền giải quyết, UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, có trách nhiệm bảo đảm các điều kiện về tài chính, nguồn nhân lực và các điều kiện cần thiết khác để thực hiện các nhiệm vụ được ủy quyền; chỉ đạo các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính - Kế hoạch và phòng, ban có liên quan rà soát, tham mưu, báo cáo UBND cấp huyện triển khai nội dung được UBND thành phố ủy quyền theo quy định pháp luật…

Trên cơ sở Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất đã được thành lập theo Quyết định số 3558/QĐ-UBND ngày 30-9-2022 của UBND thành phố, thực hiện bổ sung quyền, nhiệm vụ được ủy quyền tại quyết định trên; rà soát thành viên Hội đồng và các nội dung khác có liên quan (nếu có) để tổ chức triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật.

UBND thành phố cũng tiếp tục ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định điều chỉnh tăng hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở xác định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất hoặc khu đất đấu giá có giá trị (tính theo giá đất trong bảng giá đất) dưới 30 tỷ đồng thuộc đô thị, đầu mối giao thông, khu dân cư tập trung có lợi thế, khả năng sinh lợi.

Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức sơ kết đánh giá kết quả công tác ủy quyền, báo cáo UBND thành phố xem xét việc tiếp tục ủy quyền làm cơ sở tổ chức thực hiện cho thời gian tiếp theo.

Thực hiện thay đổi giao thông tại ngã từ Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển

Theo thông báo, tại nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, hướng đi Khuất Duy Tiến và Ngã Tư Sở, việc đi thẳng và rẽ trái đã bị cấm hoàn toàn.

Các phương tiện có nhu cầu rẽ trái để đi theo hướng hầm chui Thanh Xuân sẽ phải quay đầu tại điểm mở dải phân cách trụ ER12-ER13, sau đó rẽ phải để tiếp tục đi Khuất Duy Tiến.

tm-img-alt
Sở GTVT Hà Nội phân luồng giao thông trên đường Nguyễn Trãi, từ ngõ 495 đến số 2 Nguyễn Xiển. (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, các phương tiện có nhu cầu đi Ngã Tư Sở lưu thông qua hầm chui Thanh Xuân. Các phương tiện có nhu cầu rẽ phải đi Nguyễn Xiển, quay đầu lại trước nút giao đi Nguyễn Trãi và vào khu vực đường Nguyễn Trãi (từ ngõ 495 đến số 2 đường Nguyễn Xiển) được phép lưu thông.

Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp của thành phố, cùng với Công ty Tekken Corporation, chịu trách nhiệm lắp đặt đầy đủ hệ thống biển báo và biển chỉ dẫn phân luồng từ xa, phân luồng tại chỗ trên cầu Long Môn, cũng như tại các nút giao Nguyễn Văn Lộc - Nguyễn Trãi, Nguyễn Trãi - Triều Khúc, nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi và trụ quay đầu ER12-ER13 trên đường Nguyễn Trãi, nhằm đảm bảo hướng dẫn giao thông.

Hưng Yên: Mời gọi đầu tư Dự án Khu nhà ở Tân Thành Đạt 1.014 tỷ đồng

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Dự án được triển khai tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên với tổng diện tích 54.515 m2, dự kiến chi phí đền bù, hỗ trợ tái định cư cho Dự án là 46,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện Dự án là 3 năm; thời gian hoạt động 50 năm.

Dự án sẽ xây dựng 170 căn nhà ở liền kề; 23 căn nhà ở biệt thự; công trình chung cư nhà ở xã hội (12 tầng nổi và 2 tầng hầm) với tổng số căn 500 căn; trường mầm non với diện tích sàn xây dựng 2.899,36 m2; công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh, mặt nước...

Nộp hồ sơ trước 9h ngày 15/8/2023.

Thanh Hóa: Mời gọi nhà đầu tư dự án khu dân cư tại Quảng Xương 374 tỷ đồng

Tổng diện tích đất của dự án 10,8 ha, sơ bộ tổng chi phí thực hiện là 353,62 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư là 20,387 tỷ đồng. Tiến độ đầu tư của Dự án không quá 3 năm kể từ ngày phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư hoặc chấp thuận nhà đầu tư. Nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án trước ngày 7/8/2023.

tm-img-alt
Ảnh minh họa. ITN

Huyện Quảng Xương có vị trí địa lý thuận lợi, chỉ cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 10km và nằm giữa hai trung tâm du lịch biển của tỉnh Thanh Hóa là thành phố Sầm Sơn và thị xã Nghi Sơn.

Quảng Xương sở hữu tiềm năng rất lớn về du lịch biển, với đường bờ biển dài gần 13km, bãi biển đẹp. Riêng khu vực ven biển các xã Quảng Hải, Quảng Lưu và xã Quảng Thái được tạo hóa ban tặng vị trí, địa hình, địa mạo rất thuận lợi cho việc phát triển du lịch.

Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Chu Lai và Đà Nẵng

Ngày 4/7, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh vừa có kiến nghị gửi Sở GT-VT Quảng Nam liên quan đề xuất quy hoạch tuyến đường sắt đô thị trên địa bàn tỉnh. Trong đó có việc quy hoạch hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cơ bản thống nhất với đề xuất về điểm đầu và điểm cuối hướng tuyến đường sắt đô thị kết nối Cảng Hàng không Chu Lai với cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng (tuyến MRT).

Tuy nhiên, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam lưu ý,  để phát huy hơn nữa hiệu quả của tuyến đường sắt đô thị, cần nghiên cứu bổ sung hướng tuyến kết hợp với mô hình phát triển đô thị (TOD- Transit Oriented Development) nhằm kết nối chuỗi các Đô thị: Điện Bàn – Hội An – Duy Hải, Duy Nghĩa – Bình Minh – Tam Kỳ - Núi Thành. Đồng thời, rà soát đánh giá, đề xuất giải pháp tuyến đường sắt du lịch (tuyến LRT) kết nối từ đường Trường Sa, thành phố Đà Nẵng đến thành phố Hội An.

tm-img-alt
Sân bay Chu Lai, Quảng Nam. (Ảnh: Internet)

Ông Lê Trí Thanh giao Sở Giao thông vận tải chủ trì làm việc với đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án đề xuất 2 tuyến đường sắt đô thị MRT, LRT; tham mưu UBND tỉnh trước ngày 12/7/2023 trình cấp thẩm quyền cho ý kiến trước khi tích hợp đề xuất vào hồ sơ Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Được biết, ngành Giao thông Vận tải TP.Đà Nẵng và Tỉnh Quảng Nam đang phối hợp nghiên cứu, lập công tác chuẩn bị đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn thực hiện tuyến đường sắt đô thị/tàu điện ngầm hiện đại (LRT/MRT) kết nối giữa hai địa phương, phấn đấu hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vào năm 2024, đầu tư xây dựng vào giai đoạn 2025 - 2030.

Gia hạn hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đến 9/2025

Theo đó, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến ngày 30/9/2025, thay vì hoàn thành trong năm 2023 như quyết định trước đây.

Đồng thời, điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án thành 30.073 tỷ đồng, giảm 1.247 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Cơ cấu nguồn vốn đầu tư sau điều chỉnh như gồm: Vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 8.000 tỷ đồng (giảm 5.580 tỷ đồng). Vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 10.580 tỷ đồng (giảm 1.380 tỷ đồng). Vốn đối ứng 3.870 tỷ đồng (giảm 1.810 tỷ đồng); vốn Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tự thu xếp 7.540 tỷ đồng. 

tm-img-alt
Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài hơn 57 km, trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 28km. (Ảnh: Internet)

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các bộ, cơ quan liên quan chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai ngay các thủ tục bố trí vốn, đấu thầu, điều chỉnh hợp đồng theo thẩm quyền để thi công và hoàn thành dự án theo thời gian được phê duyệt.

VEC căn cứ các hợp đồng đã ký và phối hợp với các cơ quan liên quan trong giải quyết, xác định các chi phí phát sinh bảo đảm hợp lý, hợp lệ, tính chính xác của các số liệu, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí. 

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan thực hiện quyết toán số vốn đối ứng, vốn nước ngoài đã được ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

UBND TP.HCM, tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn thành dứt điểm giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu trong quý 3 năm 2023 để triển khai thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành dài gần 58 km, khởi công tháng 7/2014, điểm đầu ở nút giao cao tốc Trung Lương và vành đai 3 TP HCM (địa phận Long An); điểm cuối giao quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tuyến đường được thiết kế giai đoạn một bốn làn xe, hai làn dừng khẩn cấp, vận tốc 120 km/h. Tổng vốn đầu tư của dự án ban đầu là 31.320 tỷ đồng.

Tuyến đường dự kiến hoàn thành sau 5 năm, tạo trục huyết mạch nối hai vùng Đông- Tây Nam Bộ, giảm ùn tắc cho TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa xong. Khó khăn của dự án được xác định là do về nguồn vốn đối ứng. 

Bộ GTVT thống nhất kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Theo thông tin được công bố, lãnh đạo Bộ GTVT đã quyết định chọn điểm đầu của dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là giao với đường Vành đai 3 - TP.HCM.

Tuy nhiên, điểm cuối của dự án vẫn chưa được xác định do ảnh hưởng đến khả năng nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) cũng như các kế hoạch quy hoạch liên quan chưa được hoàn chỉnh. Vì vậy, Bộ GTVT đã đồng thuận rằng giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung vào nghiên cứu và đầu tư kết nối tới Km53+850 trên Quốc lộ 22, cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 5 km. Đồng thời, trong thời gian tới, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục tiến hành nghiên cứu và làm việc với phía Campuchia nhằm đề xuất phương án kết nối hai tuyến đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và Phnom Penh - Bà Vẹt (Campuchia).

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ chạy song song với Quốc lộ 22 hiện có. Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư xây dựng bốn làn xe cao tốc và tiến hành giải phóng mặt bằng trên quy mô hoàn chỉnh, với sự phê duyệt của Thủ tướng, làm 6 làn xe để phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ trong giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Bộ GTVT cũng yêu cầu UBND tỉnh Tây Ninh nhanh chóng đề xuất phương án mở rộng đường tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài, để đáp ứng nhu cầu về giao thương hàng hóa và tăng lưu lượng giao thông khi hai tuyến cao tốc Việt Nam - Campuchia đi vào hoạt động.

Tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 của dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài dự kiến là khoảng 20.889 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương sẽ đóng góp 9.932 tỷ đồng, trong khi TP.HCM và Tây Ninh sẽ đóng góp 2.900 tỷ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư. Vốn từ nhà đầu tư theo hình thức BOT sẽ đóng góp 10.957 tỷ đồng.

Hiện nay, Quốc lộ 22 là tuyến đường duy nhất kết nối TP.HCM với cửa khẩu Mộc Bài, nhưng đã quá tải trong nhiều năm qua.

Tháng 8/2023, khởi công Nhà ga Sân bay Long Thành, vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng

Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành và các tuyến đường kết nối, cùng với khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo, vào ngày 12/6, họ đã tiến hành mở thầu cho gói thầu xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách.

ACV dự kiến sẽ hoàn thành việc chấm thầu và lựa chọn nhà thầu cho hạng mục này trong tháng 7. Dự án nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào tháng 8/2023. Đồng thời, các hạng mục khác như đường cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay cũng sẽ được khởi công đồng loạt trong tháng 8/2023 và tháng 9/2023.

Gói thầu thi công và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành được xem là mốc quan trọng của dự án này. Gói thầu này có giá trị hơn 35.000 tỷ đồng.

Ban đầu, dự kiến nhà ga hành khách sân bay Long Thành sẽ khởi công xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, việc lựa chọn nhà thầu không thành công đã làm trì hoãn mốc thời gian này.

tm-img-alt

Tháng 8/2023, khởi công Nhà ga Sân bay Long Thành, vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng. (Ảnh: Internet)

Sau đó, ACV đã gia hạn mời thầu và kéo dài thời gian thực hiện gói thầu từ 33 tháng lên 39 tháng. Kế hoạch đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2025 đã phải được chuyển sang năm 2026.

Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Long Thành cho biết, cho khu vực 1.810ha xây dựng sân bay giai đoạn 1 và khu vực 722ha dự trữ đất dôi dư, công tác giải phóng mặt bằng đã được hoàn thành 100% một cách cơ bản.

ACV đề xuất huyện Long Thành hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng cho 2 tuyến giao thông kết nối sớm nhất, đặc biệt là ưu tiên tuyến đường số 1.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành trong cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Đối với 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, kế hoạch hoàn tất bàn giao mặt bằng toàn bộ tuyến số 1 trong tháng 7/2023. Đây là tuyến đường chính phục vụ vận chuyển các phương tiện, máy móc, thiết bị nặng, và các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 6/7/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...