Thứ hai, 29/04/2024 07:46 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/12/2023

MTĐT -  Thứ ba, 26/12/2023 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/12/2023. Cập nhật tin nhanh môi trường mới nhất hôm nay 26/12/2023 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Giảm thiểu nguy cơ thiếu nước trong mùa cạn năm 2024

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Công văn số 1070/BTNMT-TNN gửi các Bộ và các địa phương về việc thực hiện các giải pháp giảm thiểu nguy cơ thiếu nước cấp cho hạ du các lưu vực sông trong mùa cạn năm 2024.

Để chủ động, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước có thể xảy ra, bảo đảm cân đối đủ nguồn nước cấp cho hạ du các lưu vực sông trong mùa cạn năm 2024, đặc biệt là bảo đảm nguồn nước cấp cho sinh hoạt và sản xuất trong thời kỳ nắng nóng, cao điểm, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, các đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa lập kế hoạch, phương án huy động hợp lý các nguồn cung ứng điện, trong đó có điện mặt trời; xây dựng kế hoạch huy động, vận hành các nhà máy thủy điện cho phù hợp với hiện trạng và dự báo nguồn nước, các quy định của quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông để đảm bảo cân đối, hài hòa giữa an ninh năng lượng và an toàn cấp nước, đặc biệt không ảnh hưởng lớn đến chế độ dòng chảy và yêu cầu sử dụng nước ở hạ du. Đồng thời, Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu hoàn thiện phương án đề xuất vận hành linh hoạt các hồ chứa trong các Quy trình vận hành liên hồ chứa gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định nhằm khai thác hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước.

tm-img-alt
Nhiều phương tiện giao thông đường thủy tại cầu Văn Lang, cầu Trung Hà bị tê liệt chờ nước lên, đồng thời triển khai thực hiện việc nạo vét lòng sông di chuyển. Ảnh: TTXVN phát

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thực hiện: theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng thủy văn và nguồn nước, đánh giá cân đối nguồn nước tại các hồ chứa thủy lợi để điều chỉnh kế hoạch sử dụng nước phù hợp với diễn biến nguồn nước trên lưu vực sông; tính toán, lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân năm 2024; chủ trì, thống nhất với các cơ quan liên quan về thời gian cụ thể và phương án điều tiết nước cho hạ du theo hướng linh hoạt về thời gian lấy nước và yêu cầu mực nước hạ du sông, bảo đảm phù hợp khả năng lấy nước của công trình thủy lợi; hướng dẫn các địa phương khu vực hạ du thống nhất mùa vụ, thời gian lấy nước phù hợp với thời gian xả nước gia tăng của các hồ chứa theo kế hoạch, không để kéo dài thời gian lấy nước. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành hệ thống công trình thủy lợi phía hạ du rà soát, nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước các hồ chứa và trên các lưu vực sông, đặc biệt là các công trình lấy nước dọc dòng chính và các hệ thống thủy lợi lớn ở hạ du tránh lãng phí nguồn nước trên các lưu vực sông Hồng, Mã, Cả, Vu Gia-Thu Bồn và sông Ba.

Bộ Xây dựng chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị quản lý, vận hành các Nhà máy nước lớn, quan trọng có phương án rà soát, nâng cao năng lực, hiệu quả lấy nước phù hợp với điều kiện nguồn nước của các hồ chứa và trên các lưu vực sông, bảo đảm cấp nước an toàn cho sinh hoạt và sản xuất của nhân dân ở hạ du các lưu vực sông, đặc biệt trên các lưu vực sông Hồng, Vu Gia-Thu Bồn, sông Ba và sông Đồng Nai.

Miền Bắc tăng nhiệt nhưng vẫn còn rét buốt

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm 26 và ngày 27/12: đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù, ngày nắng. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm. Đêm 27 và ngày 28/12 có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều trời nắng. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ trời rét đậm.

tm-img-alt
Sáng nay băng giá, sương muối phủ trắng đỉnh Fansifan.

Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa đêm 26 và ngày 27/12: có mưa, mưa rào rải rác. Phía Bắc trời rét. Đêm 27 và ngày 28/12 có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Phía Bắc đêm và sáng trời rét. Các khu vực khác đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Nhận định thời tiết từ đêm 28/12/2023 đến ngày 05/01/2024, cơ quan khí tượng cho biết, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, riêng thời kỳ từ ngày 29-31/12 trưa chiều trời nắng. Từ đêm 29/12, đêm và sáng trời rét. Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa từ đêm 28/12/2023-01/01/2024 có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa vừa, mưa to và dông. Phía Bắc đêm và sáng trời rét.

Theo bản tin dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn trên cả nước từ tháng 1-6/2024 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh, đặc biệt trong tháng 1-2/2024 gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và băng giá, sương muối ở khu vực vùng núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Hà Nội: Hơn 100 người dân biến bãi rác thành khu vui chơi sinh thái

Vừa qua, mạng lưới Vì một Hà Nội đáng sống phối hợp cùng Trung tâm hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub), Phòng Tài nguyên Môi trường quận Hoàn Kiếm, UBND phường Phúc Tân, Công ty URENCO và cộng đồng dân cư tại địa phương tổ chức hoạt động phân loại và thu gom rác thải ở khu vực chân cầu Long Biên.

Hoạt động này nhằm làm sạch mặt bằng để xây dựng sân chơi và không gian sinh thái. Chỉ trong gần 2 tiếng buổi sáng, hơn 100 người dân đã thu gom được 589kg rác thải, tạo điều kiện để cho các hạng mục khác của dự án được triển khai.

tm-img-alt
Người dân tham gia chương trình cải tạo không gian ở khu vực bờ sông Hồng

Ông Lê Quang Bình - điều phối viên mạng lưới VMHNĐS cho biết dự án cải tạo môi trường và không gian ở phường Phúc Tân có nhiều điểm mới và đặc biệt. Ví dụ, các không gian đã tính đến việc tiếp cận và sử dụng cho người khuyết tật. Điều này sẽ giúp không chỉ người khuyết tật mà cả người già và trẻ em dễ dàng sử dụng sân chơi hơn. Ngoài ra, dự án có phần dọn vệ sinh và làm giàu hệ sinh thái ven sông. Đây là vùng giàu về thảm thực vật, động vật đặc biệt là các loài chim di cư và địa phương. Dự án sẽ giúp con người kết nối với thiên nhiên, và là một ví dụ nhỏ cho việc thành phố quay ra sông sẽ như thế nào.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Phúc Tân cho biết đây là một dự án được thực hiện theo quyết định số 179/KH-UBND ngày 2/8/2023 của UBND quận Hoàn Kiếm. Đây là hoạt động rất thiết thực cho cộng đồng dân cư, góp phần cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương. Ông Công cảm ơn bà con đã tham gia nhiệt tình và hy vọng khi sân chơi và không gian sinh thái hoàn thành, người dân sẽ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi.

tm-img-alt
Hoạt động dọn sạch môi trường đã thành công và tạo điều kiện để thi công các hạng mục khác của dự án, dự định sẽ khánh thành trước Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bà Hà Ngân Hà - Quản lý dự án của GreenHub cho biết rác thải đang là vấn đề lớn nhất của phát triển hiện tại, không chỉ ở Việt Nam mà của toàn thế giới. Trong hướng dẫn của mình, bà Hà nhấn mạnh vào các rác thải do con người tạo ra, như túi nylon, chai nhựa, thủy tinh, gạch vữa cần phải được thu gom. Đây là những rác thải cần phải dọn sạch để trả lại sự ‘bình yên’ cho thiên nhiên, mà thực ra cũng là môi trường sống lành mạnh cho con người. Về lâu dài, bà Hà cho rằng chúng ta cần phải giảm rác thải, phân loại và tái sử dụng cũng như tái chế càng nhiều càng tốt.

Hoạt động dọn sạch môi trường đã thành công và tạo điều kiện để thi công các hạng mục khác của dự án, dự định sẽ khánh thành trước Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Chương trình này được tài trợ bởi Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam.

Phụ nữ Phúc Sơn (Yên Bái) sáng tạo bảo vệ môi trường

tm-img-alt
Chi hội thôn Lụ 2, xã Phúc Sơn tập trung thu gom rác thải nhựa bán lấy tiền giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo.

Đều đặn mỗi tháng một lần, chị em phụ nữ Chi hội thôn Lụ 2, xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ lại cùng nhau vệ sinh đường làng, ngõ xóm và chăm sóc tuyến đường hoa. Mỗi người một việc, từ quét dọn đến thu gom rác thải, chăm sóc cây xanh trong không khí vui vẻ. Việc làm này đã trở thành phong trào bởi hội viên phụ nữ nào cũng ý thức được trách nhiệm của mình để giữ gìn bộ mặt làng quê nông thôn mới (NTM) sạch, đẹp.

Chị Đinh Thị Thương, bản Lụ 2 cho biết: "Trước đây, chúng tôi chưa có ý thức vệ sinh môi trường, đôi khi còn vứt rác bừa bãi ra đường. Từ khi hiểu được lợi ích của việc BVMT giúp phòng chống dịch bệnh, nâng cao sức khỏe, tạo cảnh quan sạch đẹp và được tuyên truyền bảo vệ môi trường cũng là chung tay xây dựng NTM, nên tôi cùng bà con trong bản đã tích cực dọn dẹp vệ sinh để đường bản luôn gọn gàng, sạch sẽ”.

Thực tế, trong quá trình triển khai xây dựng NTM cho thấy, vấn đề khó giải quyết nhất trong xây dụng NTM là tiêu chí môi trường, đặc biệt, là môi trường nông thôn, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Đây cũng là thách thức lớn đối với một xã thuần nông có tới 95% đông đồng bào dân tộc thiểu số như Phúc Sơn. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2023, Hội Phụ nữ xã đã khảo sát, đề xuất với chính quyền địa phương xây dựng mô hình tự phân loại và xử lý rác thải tại nguồn, triển khai đến 100% hội viên và người dân trên địa bàn.

Tùy theo điều kiện, mỗi gia đình hội viên, phụ nữ sẽ tận dụng các bao tải, thùng, sọt có dung tích lớn để phân loại thu gom rác thải thành từng khu vực khác nhau như: chất thải rắn, rác hữu cơ, rác tái chế, đồng thời dựa theo từng loại rác thải để thực hiện xử lý cho phù hợp, nhằm BVMT sống.

Cụ thể, đối với rác thải hữu cơ có thể phân hủy sẽ được mang đi ủ làm phân vi sinh làm phân bón phục vụ trồng trọt; rác thải rắn không thể tái chế được các gia đình thu gom vào bãi chôn lấp chung của thôn hoặc đốt tiêu hủy còn rác thải có thể tái chế sẽ dùng để làm các vật dụng trang trí nhà cửa như chậu hoa, cây cảnh, hoặc các vật dụng phục vụ sinh hoạt hàng ngày.

Cách làm này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với việc BVMT mà còn góp phần tiết kiệm kinh phí trong mua sắm các vật dụng gia đình và kích thích tính sáng tạo, khéo léo của chị em phụ nữ. Chị Lò Thị Ninh - Chi Hội trưởng Chi hội bản Ngoa cho biết: "Mô hình ủ phân hữu cơ đem lại hiệu quả thiết thực cho các hộ hội viên. Sau khoảng 20-30 ngày, lượng rác thải đã được ủ thành phân hữu cơ tơi xốp, đưa vào bón cho các loại cây rất tươi tốt”.

Không chỉ phát huy hiệu quả trong mỗi gia đình, hội viên, phong trào phân loại rác thải tại nguồn ở xã Phúc Sơn còn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi, nhận thấy ở địa phương số gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều nên Hội Phụ nữ xã đã huy động hội viên tập trung thu gom rác thải nhựa bán lấy tiền giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo. Hưởng ứng nội dung này, định kỳ 6 tháng 1 lần, tất cả chị em phụ nữ trong xã lại tập trung mang rác thải nhựa tới các hội trường thôn, bản để đóng góp. Sau 2 lần thu gom, Hội đã thu được hàng triệu đồng từ tiền bán phế liệu để tặng quà các gia đình khó khăn. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện được sự đoàn kết, tương thân tương ái giúp nhau cùng phát triển của hội viên phụ nữ.

Những phong trào, hoạt động thiết thực do Hội phụ nữ xã Phúc Sơn triển khai đã góp phần đáng kể thay đổi nhận thức, tư duy và hành động của người dân trong BVMT. Phong trào vệ sinh môi trường đã đi vào nề nếp của 9/9 chi hội thôn, bản. Các chi hội đều có các tổ nhóm vệ sinh môi trường. Trên các tuyến đường liên thôn, liên xã của Phúc Sơn không còn rác thải, cảnh quan, môi trường sạch, đẹp hơn. 100% hộ gia đình ở Phúc Sơn đã phân loại, thu gom và để rác thải sinh hoạt, rác thải sản xuất đúng nơi quy định; 100% số hộ không nuôi nhốt gia súc, gia cầm dưới gầm sàn hoặc sát nhà ở; 95% số hộ có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo 3 sạch.

"Để có được kết quả đó, Hội Phụ nữ xã đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể truyên truyền, triển khai các cuộc vận động, phong trào BVMT như: "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, "Phân loại rác thải tại nhà”, "Nói không với rác thải nhựa”…; chỉ đạo các chi hội lồng ghép tuyên truyền BVMT tại các buổi sinh hoạt của các chi hội phụ nữ, vận động gia đình hội viên ký cam kết về vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi, nâng cao ý thức trong việc sử dụng và thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật” - Bà Lường Thị Thiết, Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Sơn cho hay.

Theo ông Hoàng Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Phúc Sơn đánh giá, Hội Phụ nữ xã có đóng góp hết sức quan trọng vào thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, nhất là tiêu chí môi trường, góp phần để xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM.

Phạt gần 300 triệu đồng đối với công ty chế biến càphê xả thải ra môi trường

Nhà máy Chế biến Càphê Khe Sanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trung Thắng Phát sản xuất gia công, chế biến càphê đã xả nước thải chế biến càphê ra môi trường.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trung Thắng Phát (do ông Nguyễn Trọng Hải làm Giám đốc) với số tiền 288 triệu đồng do Nhà máy Chế biến Càphê của Công ty đã xả nước thải ra môi trường.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trung Thắng Phát (địa chỉ ở khối 1, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa) đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Nông Lâm nghiệp Xuất khẩu Việt Nam về việc thuê lại thiết bị, nhà xưởng Nhà máy Chế biến Càphê Khe Sanh, huyện Hướng Hóa.

Quá trình hoạt động, Nhà máy Chế biến Càphê Khe Sanh của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Trung Thắng Phát sản xuất gia công, chế biến càphê đã xả nước thải chế biến càphê ra môi trường.

Kết quả thử nghiệm mẫu nước thải do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường thực hiện từ ngày 17-24/11 cho thấy: COD (Chemical Oxygen Demand hay còn gọi là nhu cầu oxy hóa học) vượt 8,9 lần, TSS (Total suspended solids hay còn gọi là tổng chất rắn lơ lửng) vượt 1,9 lần, với lưu lượng xả thải 70 m3/ngày.

Tuổi trẻ Bắc Ninh triển khai nhiều phong trào bảo vệ môi trường

Xác định tuyên truyền phải đi trước mở đường trong thực hiện các phong trào, Thành Đoàn Bắc Ninh chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và người dân, bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống truyền thanh, dựng panô, băng rôn, khẩu hiệu tại nơi công cộng, cơ quan, đơn vị; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt Đoàn, Đội hoặc qua các trang mạng xã hội. Đồng thời thực hiện nhiều công trình, phần việc mang “thương hiệu” thanh niên như: Trồng cây xanh, đảm nhận các tuyến đường tự quản; thành lập các đội thanh niên xung kích tình nguyện sẵn sàng tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; duy trì mô hình “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, “Chung cư hạn chế rác thải nhựa” tại 11 điểm chợ, 9 chung cư trên địa bàn…

Tuổi trẻ bảo vệ môi trường
Đoàn viên thanh niên phường Vân Dương thực hiện công trình “Đường hoa thanh niên” trong Tháng Thanh niên 2023.

Đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố Bắc Ninh, Đoàn phường Vân Dương xây dựng, ra mắt công trình “Hàng cây thanh niên năm 2023” với tổng trị giá 56 triệu đồng. Cùng với việc hình thành đội thanh niên xung kích đảm nhận tuyến đường thanh niên tự quản với tiêu chí “Sáng-xanh-sạch-đẹp-an toàn-văn minh”, Đoàn phường còn huy động hàng trăm lượt ĐVTN tham gia chương trình “Tuổi trẻ thành phố Bắc Ninh hành động vì phố phường sạch rác” gắn với tham gia xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; duy trì hiệu quả mô hình “Hãy cho tôi xin rác”. Không riêng địa bàn thành phố Bắc Ninh, hoạt động bảo vệ môi trường luôn được 31/31 Đoàn cơ sở và Chi đoàn trực thuộc trên địa bàn huyện Lương Tài xác định là việc làm quan trọng trong chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đồng chí Phạm Minh Khôi, Bí thư Huyện Đoàn cho biết: “Với đặc thù địa bàn nông thôn, Ban Thường vụ Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong huyện tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn, giữ gìn vệ sinh nguồn nước, chuồng trại chăn nuôi, sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn… thông qua “Ngày chủ nhật xanh”, “Thứ bảy tình nguyện”.

Với hiệu ứng tích cực mang lại, giờ đây, người nông dân tự giác thu gom chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng; tiểu thương buôn bán tại chợ hạn chế sử dụng túi nilon, tích cực vệ sinh khu vực quầy hàng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không vứt rác bừa bãi ra chợ…”. Xác định bảo vệ môi trường là phong trào trọng tâm, cốt lõi, thường xuyên và lâu dài, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực, trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện phong trào thanh niên tham gia bảo vệ môi trường. Theo đó, 100% cơ sở Đoàn trong tỉnh triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu gắn với các hoạt động trọng tâm nhân Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, “Giờ trái đất”, “Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường”, “Ngày môi trường thế giới”…

Năm 2023, toàn tỉnh duy trì 126 đội hình tình nguyện tham gia bảo vệ môi trường, đồng loạt ra quân hưởng ứng 4 “Ngày chủ nhật xanh”; tổ chức hơn 17 nghìn buổi lao động vệ sinh môi trường, thu gom hơn 80 nghìn kg rác thải dân sinh với sự tham gia của 60 nghìn lượt ĐVTN; trồng, chăm sóc hơn 353 nghìn cây xanh các loại; tổ chức hơn 200 hoạt động đổi rác thải lấy quà tặng… Đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: “Việc tổ chức các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu của tuổi trẻ góp phần tăng cường sức mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên, phát huy sức trẻ trong xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp từ đó, lan tỏa tới cộng đồng, xã hội. Phương châm “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường” tạo phong trào thi đua sôi nổi xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp trong ĐVTN”.

Cần Đước (Long An): Chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp

Nhằm nâng cao nhận thức của hội viên, phụ nữ (HVPN) trong việc chung tay BVMT, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp, thời gian qua, Hội Liên hiệp PN huyện Cần Đước, tỉnh Long An đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp

Các mô hình giảm thiểu rác thải nhựa thu hút người dân tham gia

Theo đó, các nội dung về BVMT, quy định của Luật BVMT được tuyên truyền sâu, rộng đến HVPN. Hội vận động trên 33.000 hộ PN đăng ký thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”. 100% Hội cơ sở duy trì và nâng chất “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, thực hiện mô hình Chi hội PN 5 không, 3 sạch, xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Hội Liên hiệp PN các xã, thị trấn của huyện còn chủ động đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp góp phần xây dựng nông thôn mới như vận động HVPN đảm nhận dọn vệ sinh, chăm sóc, trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn,... Nhiều công trình PN gắn với phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Các cấp Hội trong huyện tuyên truyền, vận động PN tham gia BVMT, hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa; duy trì thực hiện mô hình Phân loại rác tại nguồn; Tổ phụ nữ thu gom và xử lý rác thải; Tiết kiệm từ phế liệu;... Chủ tịch Hội Liên hiệp PN huyện Cần Đước - Phạm Ngọc Mai cho biết: “Hiệu quả từ cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” tạo sự chuyển biến rõ nét từ suy nghĩ đến hành động của HVPN nói riêng và người dân trên địa bàn huyện nói chung trong việc BVMT.

Qua đó, góp phần giữ gìn và BVMT sống ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn, góp sức cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công huyện nông thôn mới”.

Chung tay bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp

Người dân Cần Đước nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường

Bên cạnh đó, mỗi xã, thị trấn đều xây dựng và triển khai những kế hoạch cụ thể trong công tác BVMT. Theo đó, tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp, an toàn và văn minh thông qua các cuộc họp tổ, nhóm, hệ thống truyền thanh,... Định kỳ hàng tháng, 17/17 xã, thị trấn ra quân xử lý các bãi rác tự phát trên các tuyến đường.

Với phương châm Trồng thêm một cây xanh là góp phần BVMT không chỉ là khẩu hiệu mà còn là hành động của người dân Cần Đước qua việc tham gia các mô hình cụ thể như Xanh ngõ, đẹp nhà; Đường quê an toàn; công trình Đường xanh, nhà đẹp,... Các hoạt động chăm sóc, cắt tỉa cành cây che khuất tầm nhìn khi lưu thông để các tuyến đường thông thoáng cũng thu hút đông đảo người dân tham gia.

Những mô hình, hành động cụ thể đã từng bước lan tỏa và tác động tích cực đến ý thức người dân trong việc chung tay BVMT. Điều dễ nhận thấy là hầu hết các tuyến đường trên địa bàn huyện Cần Đước đều phủ kín cây xanh, rác thải được thu gom đúng nơi quy định, góp phần tạo cảnh môi trường của địa phương ngày càng khang trang, sạch, đẹp./.

T.Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 26/12/2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.