Chủ nhật, 28/04/2024 05:12 (GMT+7)

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/12/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 27/12/2019 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2019. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay 27/12/2019.

Bão Phanfone khiến ít nhất 16 người thiệt mạng ở Philippines

Khách du lịch trên đảo Boracay nổi tiếng Philippines mắc kẹt sau khi một cơn bão quét qua vào ngày Giáng sinh. Ít nhất 16 người tử vong.

Bão Phanfone với mức gió đạt 200 km/giờ, cuốn bay hết các mái nhà và lật đổ cột điện, phá tan nhiều phương tiện giao thông vùng trung tâm Philippines vào ngày 25/12.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 16 người thiệt mạng tại các ngôi làng và thị trấn ở Visayas - trung tâm thứ ba của Philippines. Sau đó, bão Phanfone quét qua Boracay, Coron và các điểm du lịch nổi tiếng khác, nơi có những bãi biển cát trắng và được khách du lịch nước ngoài ưa thích.

Điện thoại di động và truy cập internet trên Boracay đã bị cắt trong cơn bão và các mạng vẫn ngừng hoạt động vào hôm nay, khiến việc đánh giá thiệt hại càng trở nên khó khăn.

Theo một du khách Hàn Quốc bị mắc kẹt thì một sân bay tại thị trấn Kalibo ở Aklan, nơi phục vụ du khách Boracay, đã bị hư hỏng nặng. Mọi thứ trong vòng 100m khu vực sân bay đều bị hỏng. Rất nhiều người thất vọng vì các chuyến bay đều bị hủy bỏ. Đường sá vẫn bị chặn.

Chính quyền sở tại đang nỗ lực giảm bớt thiệt hại.

Khói mịt mù tại bãi rác Cam Ly, Đà Lạt

Ngày 26/12, tại khu vực bãi rác Cam Ly, cách trung tâm phố núi Đà Lạt khoảng 5 km, khói phủ mịt mù, bao trùm cả khu vực rộng lớn. Dù bãi rác đang bốc cháy, nhưng nhiều xe tải, xe chở rác chuyên dụng vẫn phải hoạt động. Nhiều người dân sinh sống cách khu vực bãi rác khoảng hai đến ba km cho rằng, mấy ngày qua họ cảm thấy không khí khá ngột ngạt, do ảnh hưởng khói bụi từ đám cháy bãi rác.

Những ngày qua, đơn vị quản lý bãi rác Cam Ly, Công ty Dịch vụ đô thị Đà Lạt đã huy động xe chở nước vào dập lửa và dùng đất lấp. Xe chữa cháy chuyên dụng cũng đã đến hiện trường tham gia chữa cháy, nhưng đám cháy vẫn còn âm ỉ, khói vẫn bao trùm.

Theo thống kê, tổng khối lượng rác thải bình quân trên TP Đà Lạt từ 230 đến 240 tấn/ngày. Bãi rác Cam Ly tại phường 5, TP Đà Lạt hình thành hơn 40 năm nay, với hình thức xử lý rác chủ yếu theo kiểu chôn lấp và phun hóa chất. Tại quyết định số 64, ngày 22-4-2003 của Thủ tướng Chính phủ, bãi rác này được kê vào danh sách những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cần được cải tạo, xử lý.

Đến tháng 7/2015, nhà máy xử lý chất thải rắn Đà Lạt đi vào hoạt động, bãi rác Cam Ly được “lệnh” đóng cửa. Nhưng nhà máy xử lý chất thải rắn Đà Lạt chỉ xử lý khoảng 1/3 lượng rác thải thành phố và nhiều lần tạm ngừng tiếp nhận rác. Do đó, dù đã quá ngưỡng, nhưng bãi rác Cam Ly buộc phải tiếp tục mở cửa, gồng mình tiếp nhận lượng rác thải hàng ngày của thành phố du lịch Đà Lạt.

Kiểm soát môi trường từ các dự án năng lượng tái tạo

Tại những địa phương có lợi thế về nắng và gió, nhiều cơ chế, chính sách đặc thù được triển khai để kêu gọi thu hút đầu tư. Kết quả là trong thời gian ngắn, riêng ở khu vực Nam Trung Bộ, nơi lượng nắng và gió trung bình cao nhất nước, hàng loạt nhà máy điện tái tạo được đầu tư xây dựng, đi vào vận hành.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn đến năm 2020 có xét đến năm 2030, cả nước có 850 MW điện mặt trời và 800 MW điện gió. Tuy nhiên, đến cuối tháng 9 vừa qua, đã có gần 3.000 MW điện năng lượng tái tạo đang vận hành, vượt gấp đôi so với quy hoạch. Địa phương có dự án năng lượng tái tạo nhiều nhất là tỉnh Ninh Thuận.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi tỉnh Ninh Thuận được quy hoạch trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước. Nhiều dự án điện gió, điện mặt trời đang được triển khai thi công với tiến độ khẩn trương, cấp bách để hưởng được chính sách ưu đãi về giá điện, tiền thuê đất của Chính phủ... Bên cạch mặt tích cực, việc huy động nguồn nhân lực và phương tiện tăng đột biến trong khoảng thời gian ngắn đã gây áp lực không nhỏ cho hạ tầng giao thông và các vấn đề về môi trường ở khu vực có dự án.

Tình trạng hạ tầng giao thông xuống cấp, thiếu đất trồng trọt và chăn nuôi, đất sản xuất bị xói mòn, nhiều tác động đến người dân sống ở gần những dự án năng lượng tái tạo thực ra đã được các cơ quan quản lý Nhà nước, tỉnh Ninh Thuận lường trước khi triển khai những dự án năng lượng tái tạo. Do đó, nhiều giải pháp giảm thiểu tác động môi trường, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân được đưa ra.

Để kiểm soát môi trường vùng năng lượng tái tạo được tốt nhất, các nhà khoa học, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức nhiều hội thảo mang tầm khu vực và quốc tế để có thêm luận chứng khoa học, phục vụ cho việc kiểm tra giám sát cũng như đưa ra các định hướng phát triển cho tương lai. Với hàng trăm nghìn tấm pin năng lượng mặt trời đang được lắp đặt, sử dụng như hiện nay, trong khoảng 20 năm tới, nếu không có quy định về thu gom xử lý, những địa phương có tiềm năng về năng lượng mặt trời chắc chắn sẽ phải chịu những hệ quả xấu về môi trường.

Theo kinh nghiệm của các quốc gia có ngành công nghiệp năng lượng tái tạo tiên tiến như: Mỹ, Đức, Nhật Bản, để hạn chế sử dụng quỹ đất, giảm thiểu tác động môi trường, dự án điện mặt trời được lắp đặt trên các bãi rác thải đã đầy. Bên cạnh đó, có các giải pháp khác như: pin năng lượng mặt trời được lắp đặt có khoảng rộng, chiều cao hợp lý để tận dụng quỹ đất bên dưới chăn nuôi và trồng cây nông nghiệp. Đây cũng là gợi ý cho các nhà đầu tư, cơ quan thẩm định dự án năng lượng tái tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất ngày 27/12/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề