Chủ nhật, 28/04/2024 15:30 (GMT+7)

Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10

MTĐT -  Thứ hai, 01/10/2018 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10. Cập nhật tin tức môi trường 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10.

Hàng tấn rác thải được thu gom trong Ngày Quốc tế làm sạch bờ biển 2018

Ngày Quốc tế làm sạch bờ biển 2018 đang thu hút đông đảo người dân TP Vũng Tàu tham gia, hàng tấn rác thải nguy hại đã được thu gom để xử lý.

Ngày Quốc tế làm sạch bờ biển 2018 không chỉ để dọn rác làm sạch bờ biển mà còn hướng đến những thông điệp về nâng cao nhận thức, tạo động lực cho người tham gia, gia đình và bạn bè của họ cũng như cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường biển. Ước tính, mỗi cá nhân tham gia sự kiện năm nay sẽ thu gom ít nhất 1,2kg rác trên bờ biển, tương đương lượng rác trung bình mỗi người tạo ra hàng ngày.

Rất nhiều rác thải sinh hoạt khó phân hủy như: bao nylon, vỏ chai nước ngọt, hộp mút... do du khách xả ra biển đã trôi dạt vào lẫn trong các bãi đá. Theo thống kê của một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường của Mỹ, Việt Nam với 28 tỉnh thành ven biển đang thuộc top 5 các quốc gia châu Á xả rác ra đại dương nhiều nhất. 

Hàng trăm người tham gia nhặt rác tại bờ biển Vũng Tàu. 

Giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm ở các làng nghề tại Hải Phòng

Theo TTXVN, từ nhiều năm nay, các làng nghề truyền thống của thành phố Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, góp phần tăng thu nhập cho một bộ phận lao động địa phương, nhưng do sản xuất tự phát nên nhiều làng nghề đã gây ra những tác động bất lợi đối với môi trường.

Vì vậy, việc huy động các nguồn lực theo hướng xã hội hóa, từng bước giảm thiểu tình trạng gây ô nhiễm ở các làng nghề đã và đang được thành phố triển khai thực hiện.

Theo báo cáo của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 39 làng nghề với nhiều loại hình ngành nghề khác nhau như mây, tre, gỗ, cơ khí, tái chế phế liệu, chế biến các sản phẩm nông-lâm-thủy sản, dịch vụ vận tải, chế biến vật liệu xây dựng… Trong đó có 18 làng nghề được công nhận và 21 làng nghề chưa được công nhận. Đặc biệt, có hai làng nghề gây ô nhiễm môi trường cao là làng nghề đúc, cơ khí Mỹ Đồng (xã Mỹ Đồng, huyện Thủy Nguyên) và làng tái chế phế liệu Tràng Minh (phường Tràng Minh, quận Kiến An).

Hai làng nghề này nằm trong danh sách những làng nghề ô nhiễm nghiêm trọng phải thực hiện khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường, nhưng đến nay chưa thực hiện được triệt để do thiếu vốn.

UBND TP. Hải Phòng đã ban hành quy định không cho phép thành lập mới các cơ sở có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao tại các làng nghề; đồng thời hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở, hộ sản xuất tại các làng nghề. Bên cạnh đó, thành phố bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường làng nghề, trong đó ưu tiên xây dựng, nâng cấp, cải tạo các công trình hạ tầng kỹ thuật về bảo vệ môi trường.

Bình Thuận: Khuyến cáo tiêu hủy mì nhiễm nặng bệnh khảm lá

Tin tức trên báo Nông nghiệp VN cho biết, Chi cục TT-BVTV tỉnh Bình Thuận cho biết, đến tháng 9, trên địa bàn tỉnh này có hơn 42ha mì bị nhiễm bệnh khảm lá, tập trung các huyện Bắc Bình 8ha, Hàm Thuận Nam 7ha, La Gi 12,5ha và Hàm Tân 15ha.

Theo ông Chi cục trưởng Ông Đỗ Văn Bảo, cây mì đang trong giai đoạn sinh trưởng và phát triển trên 70 ngày tuổi, nếu điều kiện thời tiết thích hợp cho bọ phấn phát triển kết hợp với những diện tích bị nhiễm bệnh khảm lá mà nông dân không tiêu hủy thì bệnh khảm sẽ gia tăng vì bọ phấn là môi giới truyền bệnh. 

Do đó, Chi cục đã yêu cầu các Trạm BVTV huyện có trồng mì tăng cường điều tra phát hiện và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh khảm lá virus, đồng thời tuyên tuyền phổ biến quy trình kỹ thuật phòng trừ của Cục BVTV đến tận người nông dân biết cách phòng trừ. Đặc biệt, khuyến cáo hộ nông dân có diện tích mì bị bệnh khảm lá nên tiến hành tiêu hủy nhằm ngăn ngừa lây lan qua vùng khác.

Đợt không khí lạnh khiến chất lượng không khí trong tuần tại Hà Nội phân hóa rõ rệt

Tờ KTĐT dẫn số liệu thống kê tuần (từ ngày 23/9/2018 đến 29/9/2018), nhìn chung chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội tiếp tục được cải thiện. Vào đầu tuần, chỉ số AQI tại tất cả các trạm quan trắc khá cao, tuy nhiên đã giảm dần từ ngày 27/9.

Từ dữ liệu thống kê cho thấy, số ngày có chỉ số chất lượng không khí đạt mức tốt tại các điểm quan trắc tiếp tục tăng, nhưng nhìn chung, chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, vẫn còn xuất hiện một số ngày AQI chạm ngưỡng tại các trạm quan trắc giao thông: Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng. Trong tuần này Kim Liên vẫn duy trì là khu vực dân cư có chất lượng không khí tốt nhất.

Chỉ số chất lượng không khí trong tuần dao động trong khoảng 36 - 137. Trong đó, các trạm nền đô thị AQI dao động trong khoảng 36 - 76, các trạm quan trắc giao thông AQI dao động trong khoảng 40 - 137.

Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức trung bình, số ngày AQI ở mức tốt tăng. Cụ thể, trạm Kim Liên là trạm có tỷ lệ số ngày AQI đạt mức tốt cao nhất chiếm 57.1% , tiếp đến là trạm Tân Mai đạt 42.9% và các trạm Trung Yên 3, Mỹ Đình và Tây Mỗ đạt 28.6%.

Tại 2 điểm quan trắc chất lượng không khí giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Trong tuần này chỉ số chất lượng không khí vào các ngày đầu tuần khá cao, cụ thể trạm Minh Khai có hai ngày AQI chạm ngưỡng kém (23/9 và 24/9) lần lượt là 133 và 137, chiếm 28.6% còn lại ở mức trung bình.

Riêng trạm quan trắc Phạm Văn Đồng có 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém (24/9) chiếm 14.3% trên tổng số ngày. Tuy nhiên, vào ngày 27/9 chỉ số chất lượng không khí tại hai trạm này giảm mạnh, từ 94 xuống 52 đối với trạm Minh Khai, trạm Phạm Văn Đồng giảm từ 75 xuống còn 55, chất lượng không khí được cải thiện đáng kể.

Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công; theo ghi nhận trong tuần này trạm Hàng Đậu không có biến động nhiều so với tuần trước đó, vẫn còn 1 ngày AQI chạm ngưỡng kém chiếm 14.3% còn lại ở mức trung bình; riêng 2 trạm Hoàn Kiếm và Thành Công trong tuần này có số ngày AQI đạt mức tốt khá cao, cụ thể đạt 42.9% trên tổng số ngày, còn lại ở mức trung bình.

Từ bảng thống kê chỉ số chất lượng không khí tại các điểm quan trắc cho thấy sự chênh lệch AQI khá rõ nét giữa các ngày trong tuần. Từ ngày 23/9 - 25/9 thời tiết chủ yếu trên địa bàn TP không có mưa, nắng nhẹ và nhiều mây; các khí thải, khói, bụi không khuếch tán được lên các tầng khí quyển cao hơn, luồng bụi bẩn trôi nổi không được làm sạch khiến chỉ số chất lượng không khí luôn ở mức khá cao.

Từ sáng ngày 26/9 do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên toàn TP xuất hiện nhiều trận mưa vừa và dông rải rác nên chất lượng không khí được cải thiện rõ rệt. Điển hình vào ngày 28/9, 29/9 chỉ số chất lượng không khí tại các trạm giao thông lớn như Hàng Đậu, Minh Khai và Phạm Văn Đồng giảm mạnh, cũng trong ngày hôm đó 7/10 trạm quan trắc có chất lượng không khí ở mức tốt.

Sử dụng ảnh vệ tinh trong iảm sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường

Theo báo TN-MT, ông Nguyễn Quốc Khánh, Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia cho biết: Hiện nay, hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường đã qua được giai đoạn 1 của nhiệm vụ, cung cấp được ảnh SPOT 5, SPOT 2, 4 cho Việt Nam và thực hiện được toàn bộ dự án của Chính phủ.

Ảnh minh họa. 

Dự án phủ trùm về địa hình khu vực ĐBSCL, mô hình số độ cao phủ trùm. Hiện dự án hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường Việt Nam cần phải tiếp tục thực hiện. Cho tới nay, Chính phủ đã phê duyệt những nhiệm vụ quan trọng như: tăng cường giám sát tài nguyên và môi trường cho Cục Viễn thám quốc gia; đồng ý ký kết tiếp cho việc xây dựng trạm dò tìm và tiếp nhận dữ liệu và trung tâm xử lý ảnh vệ tinh tại Bình Dương với Ấn Độ. Đây là nguồn bổ sung dữ liệu cho hệ thống giám sát này.

Ngoài ra, trong dự án ODA của Chính phủ, các dự án về chống chịu BĐKH và sinh kế bền vững ĐBSCL của Ngân hàng thế giới, Cục Viễn thám quốc gia phối hợp với Ban quản lý Dự án đầu tư của Bộ TN&MT thực hiện xây dựng hệ thống giám sát sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực ĐBSCL bằng công nghệ viễn thám.

Theo dự án này, sẽ trang bị cho Cục Viễn thám quốc gia và trang bị cho hệ thống giám sát tài nguyên thiên nhiên và môi trường Việt Nam một hệ thống thu nhận dữ liệu SPOT 6, SPOT7. Dự kiến hoàn thành vào năm 2020, trong đó cung cấp một bộ ảnh phủ trùm SPOT 6, SPOT7 độ phân giải 1,5m cho toàn bộ Việt Nam. “Chúng tôi hi vọng, khi thực hiện dự án này sẽ đủ cung cấp cho đợt tổng kiểm kê đất đai năm 2020 và tổng kiểm kê rừng” – ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức môi trường mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 1/10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.