Thứ hai, 29/04/2024 08:00 (GMT+7)

Tốc độ ấm lên của đại dương tăng gấp bốn lần nếu biến đổi khí hậu không được giảm thiểu

MTĐT -  Thứ hai, 24/10/2022 17:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu quốc tế mới có một cái nhìn toàn diện về mức độ ấm lên của các đại dương kể từ những năm 1950 và hướng đi của chúng trong những năm tới

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Reviews vừa qua, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tốc độ ấm lên ở vùng cao hơn 2.000 mét của đại dương vào năm 2010 đã tăng hơn gấp đôi so với năm 1960 và dự đoán rằng nếu không thực hiện các hành động kịp thời ứng phó, tốc độ ấm lên của đại dương sẽ lớn hơn gấp 4 lần so với mức hiện tại vào năm 2090, với những hậu quả thảm khốc đối với tất cả sự sống trên trái đất.

Các tác giả từ Đại học Auckland, Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia ở Boulder, Colorado, và các viện nghiên cứu từ Trung Quốc, Pháp, Úc và Anh cho rằng nếu thế giới thành công trong việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ bề mặt toàn cầu lên 2 độ C so với mức tiền công nghiệp (Theo Thỏa thuận Paris), thì tốc độ ấm lên của đại dương sẽ dừng lại vào khoảng năm 2030.

Khi con người thải khí nhà kính vào bầu khí quyển, khiến Trái đất nóng lên. Phần lớn nhiệt ảnh hưởng tới đại dương. Do đó, để hiểu khí hậu Trái đất đang thay đổi nhanh như thế nào, con người phải nhìn ra đại dương và theo dõi sự thay đổi hàm lượng nhiệt của đại dương. Theo nghiên cứu, sự ấm lên của đại dương cũng kết nối các chu trình năng lượng, carbon và nước, vì nó là thành phần quan trọng của hệ thống Trái đất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Một đại dương ấm hơn mang lại hậu quả to lớn cho Trái đất. Không chỉ đối với sinh vật biển mà còn với các kiểu thời tiết trên khắp hành tinh và chuỗi thức ăn. Đại dương ấm hơn dẫn đến những cơn bão dữ dội hơn, lượng mưa chết người nhiều hơn và lũ lụt, cũng như nhiều trận bão và cuồng phong mạnh hơn.

Hệ quả khác của sự ấm lên là các khu vực của hành tinh sẽ trở nên khô hơn, với nhiều đợt nắng nóng và hạn hán hơn. Trong khi các khu vực khác sẽ trở nên ẩm ướt hơn khi lượng mưa xảy ra với cường độ lớn.

Nghiên cứu cho thấy các vùng ven biển ngày càng dễ bị tổn thương do mực nước biển dâng, triều cường và các tác động tiêu cực đến hệ sinh thái.

Năm 2022 đã trải qua một loạt các thảm họa khí hậu: bão, hạn hán, lũ lụt, mưa lớn. Thế giới nên nhanh chóng nhìn nhận vấn đề và cùng đưa ra các giải pháp khắc phục tình trạng này kịp thời.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Tốc độ ấm lên của đại dương tăng gấp bốn lần nếu biến đổi khí hậu không được giảm thiểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.