Chủ nhật, 28/04/2024 02:22 (GMT+7)

TP. HCM: Kết luận của Thanh tra thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim – Khu B

An Khang - Hải Phương -  Thứ năm, 20/07/2023 07:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29/6/2023, UBND TP. HCM vừa có văn bản số74/TB-TTTP-P7 thông báo kết luận của Thanh tra TP về thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim – Khu B (Quận 10).

Theo đó, trong quá trình thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim – Khu B, Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên (Địa ốc Sài Gòn - Resco) đã xảy ra nhiều bất cập, thiếu sót.

Cụ thể, về công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, Địa ốc Sài Gòn đã thực hiện hình thức chỉ định thầu đối với 03 gói thầu gồm: Thi công xây dựng phần móng, hầm và sàn tầng trệt với giá trị 147,7 tỷ đồng; Lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán với giá trị 9,8 tỷ đồng; Tư vấn giám sát với giá trị 5,2 tỷ đồng là thực hiện chưa đúng quy định của Chính phủ.

tm-img-alt
Trong quá trình thực hiện dự án Chung cư Nguyễn Kim  - Khu B, tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn – TNHH Một Thành Viên đã  có nhiều sai phạm.

Thanh tra TP cũng chỉ rõ những sai phạm của Địa ốc Sài Gòn trong công tác thẩm định, phê duyệt tổng dự toán công trình như: Báo cáo thẩm định cho gói thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán, tư vấn giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị còn thiếu một số nội dung tóm tắt quá trình đấu thầu, tổng hợp kết quả thẩm định và chậm thực hiện đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đồng thời, trong công tác quản lý chất lượng, nhật ký thi công các gói thầu xây lắp chưa được chủ đầu tư xác nhận đầy đủ, chưa đánh số trang; thiếu kết quả thí nghiệm độ chặt lớp cát đắp đầu cọc khoan nhồi, thiếu thủ tục nghiệm thu hệ thống cách nhiệt chống cháy cho ống tôn gió; chưa có biên bản kiểm tra nhân lực, kiểm tra máy móc, thiết bị phục vụ khảo sát xây dựng của nhà thầu khi đưa vào công trường, nhật ký thi công không có đánh số trang và xác nhận của chủ đầu tư.

Dự án này cũng chậm tiến độ khi khởi công chậm so với kế hoạch khoảng 2 năm, các gói thầu thi công công trình đều chậm tiến độ so với hợp đồng thi công và dự án chậm tiến độ hoàn thành so với kế hoạch 3 năm.

Liên quan đến đến tiền sử dụng đất và đề xuất được bán căn hộ thương mại. Ngày 02/12/2020, Địa ốc Sài Gòn có văn bản gửi UBND TP đề nghị xem xét và giải quyết đối với phần quỹ nhà còn lại sau khi hoàn tất bố trí tái định cư (222 căn), trường hợp quận 10 và các quận, huyện khác không có nhu cầu tái định cư thì cho công ty này được bán kinh doanh quỹ nhà còn lại trong năm 2021.

Đến ngày 23/01/2021, Văn phòng UBND TP.HCM có thông báo truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Giao Sở Xây dựng rà soát nhu cầu tái định cư của các dự án trên địa bàn quận 10 và các quận, huyện khác, tham mưu UBND thành phố xem xét, giải quyết phù hợp và pháp lý của dự án”.

Về công tác nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, ngày 13/3/2019, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã có Công văn thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng chung cư Nguyễn Kim – Khu B.

Theo Thanh tra TP, trách nhiệm các hạn chế, thiếu sót nêu trên thuộc Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách, Kiểm soát viên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Địa ốc Sài Gòn và các tổ chức, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.

Dự án Chung cư Nguyễn Kim – Khu B, Quận 10 là dự án xây dựng mới chủ yếu để phục vụ tái định cư cho các lô K, L, M, N, O chung cư Nguyễn Kim cũ, thực hiện theo chủ trương triển khai việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ đang bị hư hỏng hoặc xuống cấp nghiêm trọng cần được cải tạo, xây dựng lại theo Nghị Quyết 34/2007/NQ-CP ngày 03 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, nên được miễn tiền sử dụng đất.

Bạn đang đọc bài viết TP. HCM: Kết luận của Thanh tra thực hiện dự án chung cư Nguyễn Kim – Khu B. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề