Thứ sáu, 26/04/2024 15:27 (GMT+7)

Tp.HCM: Ai cho phép bán đất nghĩa trang? (Bài 4)

Phan Hải - Lê Bảo -  Thứ sáu, 21/12/2018 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vì sao chính quyền phường 15 và quận Tân Bình lại né tránh việc cung cấp thông tin cho báo chí?

Trong liên tục các số báo ra ngày 30/10,12/11 và 27/11/2018, Môi trường & Đô thị điện tử đã phản ánh tình trạng xây nhà bừa bãi trong khu vực nghĩa trang ở phường 15, quận Tân Bình, Tp.HCM, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và đời sống tâm linh của một bộ phận dân cư. Ngoài hơn 40 căn nhà xây dựng trái phép, vật liệu xây dựng đổ bừa bãi, dân tự ý mở đường san phẳng nhiều ngôi mộ thì có 01 căn nhà được chính UBND quận Tân Bình cấp phép xây dựng, gây nhiều hoài nghi cho cư dân sống lâu đời ở xung quanh khu vực.

Hàng ngày các em nhỏ phải ngồi học khi mà xung quanh các em là những ngôi mộ.

Vậy ai đã cho phép người dân tự ý mua bán đất để xây dựng nhà ở, lẫn lộn giữa người sống và người chết trong nghĩa trang này? Vì sao chính quyền phường và quận không có biện pháp ngăn chặn mà còn tiếp tay cho hành vi sai trái này bằng cách cấp số nhà tạm cho cư dân? Vì sao Phó chủ tịch quận Tân Bình – ông Châu Minh Hiếu – lại đặt bút ký giấy phép cho ông Vũ Đình Kỳ chỉ trong thời gian gần đây (27/8/2018) để ông Kỳ ngang nhiên xây dựng căn nhà kiên cố trong đất nghĩa trang?

Nhóm PV Môi trường & Đô thị điện tử đã mang những câu hỏi này đến lãnh đạo phường và quận để mong có câu trả lời cho công luận. Tuy nhiên, lần lượt từ UBND phường 15 đến UBND quận Tân Bình đều lần lữa hứa hẹn hoặc né tránh những thông tin mà PV được quyền yêu cầu cung cấp theo đúng Luật Báo chí.

Đã qua gần 2 tháng trôi qua, Tòa soạn vẫn chưa nhận được phản hồi từ chính quyền địa phương. Điều này, chính chúng tôi lại đặt câu hỏi: Vì sao chính quyền phường 15 và quận Tân Bình lại né tránh việc cung cấp thông tin cho báo chí?

Cụ thể, ngày 29/10 phóng viên đến trực tiếp UBND phường 15 (quận Tân Bình, TP.HCM) liên hệ làm việc. Lấy lí do những người có thẩm quyền trả lời đều đi vắng nên PV được đề nghị để lại thông tin cần cung cấp rồi sẽ trả lời bằng văn bản vào tuần sau. Ngày 05/11, sau khi không nhận được văn bản trả lời như đã hứa, PV lại chủ động đến để tiếp tục liên hệ làm việc. Tại trụ sở UBND phường 15, cán bộ văn thư cũng như cán bộ tư pháp đều cho biết lãnh đạo đều đi vắng và nếu có thắc mắc gì thêm đề nghị được để lại thông tin.

Sau hai lần đến làm việc nhưng vẫn chưa có được thông tin cần thiết vì sự e ngại của các cán bộ phường 15, nhóm PV tìm đến vị trí có thẩm quyền cao hơn là UBND quận Tân Bình với mong muốn những bức xúc, thắc mắc của người dân sẽ sớm có câu trả lời. Cũng giống như cán bộ ở phường 15, chị Thảo (cán bộ khối Văn phòng) cho biết lãnh đạo đang bận họp và đề nghị để lại thông tin để trả lời sau.

Ngày 18/12, PV một lần nữa quay lại UBND phường 15 với hy vọng có thông tin trực tiếp thay vì gửi văn bản như những lần hứa hẹn trước đó. Tuy nhiên, câu PV nhận được vẫn là “lãnh đạo đi họp” (!). PV gọi điện thoại trực tiếp đến số máy của chủ tịch phường 15 - ông Lâm Việt Thảo - được dán công khai tại trụ sở, ông Thảo cho biết đang đi họp và trả lời rằng những ngôi nhà mà báo chí phản ánh thì người dân xây dựng hợp pháp (!). Khi phóng viên yêu cầu UBND phường cần có văn bản trả lời cụ thể đúng theo đúng quy định thì ông Thảo ậm ừ rồi tắt máy. Lúc sau, một cán bộ ra thông báo với PV, những thông tin báo chí yêu cầu đang được rà soát và cung cấp trong tuần tới.

Người dân phải sống chung với cảnh nhiều ngôi mộ bị đào xới, dẫm đạp lên những người đã an nghỉ ngàn thu.

Việc tiếp nhận thông tin phản ánh và cung cấp thông tin trên địa bàn phường, quận cho cơ quan ngôn luận là trách nhiệm của người đứng đầu UBND hoặc người được ủy quyền. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây lại phớt lờ, né tránh báo chí khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi. Phải chăng có gì “bất thường” xung quanh sự việc mà báo chí đã nêu?

Thiết nghĩ, đến cơ quan báo chí còn bị né tránh khi liên hệ làm việc thì không biết người dân khi cần, tố cáo hay kiến nghị lên UBND phường, quận thì mất bao nhiêu lâu để họ nhận lại được câu trả lời thỏa đáng?.

Chúng tôi kiến nghị Bí thư Thành ủy, lãnh đạo UBND Tp.HCM xem xét lại cung cách làm việc của UBND phường 15 và UBND quận Tân Bình, xem xét tư cách của người đứng đầu các đơn vị này trong việc xảy ra sai phạm trên địa bàn nhưng không chủ động giải quyết, khắc phục để an lòng dân mà tìm mọi cách né tránh, gây bức xúc trong dư luận.

Luật báo chí số 103/2016/QH13 quy định:
Tại Mục II, Điều 38. Cung cấp thông tin cho báo chí.
1. Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.
Nghị định quy định xử phạt vi phạm trong hoạt động báo chí, xuất bản năm 2017.
Theo Chương II, Điều 9. Vi phạm quy định về cung cấp thông tin cho báo chí và sử dụng thông tin của cơ quan báo chí.
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Cản trở việc cung cấp thông tin cho báo chí của tổ chức, cá nhân;
b) Không thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định;
c) Thực hiện không đúng quy định về thời hạn thông báo hoặc thời hạn đăng, phát, trả lời cơ quan, tổ chức, cá nhân có ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo hoặc có yêu cầu.
Bạn đang đọc bài viết Tp.HCM: Ai cho phép bán đất nghĩa trang? (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới