Thứ hai, 29/04/2024 15:11 (GMT+7)

TPHCM đề xuất xây cầu Cát Lái sau năm 2030 và cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 giai đoạn 2026 - 2030

Hoài Thu -  Thứ ba, 27/06/2023 15:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM về phương án kết nối giao thông TPHCM với tỉnh Đồng Nai.

Về cầu Cát Lái, UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị quy mô 8 làn xe và đầu tư trước năm 2025 nhằm sớm xóa bỏ phà Cát Lái, thay vì đầu tư sau khi hoàn thành tuyến Vành đai 3, đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác và kế hoạch, lộ trình di dời, sắp xếp các cảng biển (sau năm 2030).

Tuy nhiên, Sở GTVT TPHCM cho biết, hiện Bộ GTVT đang tiến hành đầu tư cầu Nhơn Trạch kết nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với TPHCM (thuộc dự án thành phần 1A - dự án Xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM) với quy mô 4 làn xe và dự kiến sẽ tiếp tục bổ sung đầu tư 4 làn xe phục vụ nhu cầu kết nối giao thông cho xe thô sơ. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Như vậy sau khi hoàn thành cầu Nhơn Trạch, về cơ bản đã giải quyết được một phần nhu cầu kết nối giữa huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) và Thành phố Thủ Đức (TPHCM).

tm-img-alt
Mô hình cầu Cát Lái. (Ảnh: Internet)

Do đó, Sở GTVT TPHCM đề xuất quy mô đầu tư cầu Cát Lái 6 làn xe, xây dựng sau năm 2030, khi tuyến đường Liên cảng Cát Lái Phú Hữu-Vành đai 3 hoàn thành đưa vào khai thác (dự kiến giai đoạn 2026 – 2030).

Về cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TPHCM với huyện Nhơn Trạch - tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (Quận 7), kết nối Khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Quy mô đầu tư cầu Phú Mỹ 2 là 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026-2030.

Cầu Đồng Nai 2 (kết nối thành phố Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT TPHCM đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 TPHCM tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ Vành đai 3 ra Xa lộ Hà nội), kết nối với ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Quy mô đầu tư 6 làn xe, xây dựng giai đoạn 2026 – 2030.

Để đảm bảo thống nhất, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM có văn bản trao đổi với UBND tỉnh Đồng Nai về quy mô, giai đoạn đầu tư xây dựng 3 cây cầu trên.

Đồng thời, thực hiện các thủ tục bổ sung quy hoạch vào Đồ án quy hoạch của hai địa phương, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các Đồ án quy hoạch khác có liên quan.

Hiện nay, Đồng Nai kết nối với Tp.HCM thông qua các tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 1K và cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Hai cây cầu khác là cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành và cầu Nhơn Trạch trên tuyến vành đai 3 đang được triển khai thực hiện. Trên thực tế hiện chỉ có cầu Long Thành trên cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cây cầu duy nhất kết nối giữa hai địa phương. Còn cầu Đồng Nai trên quốc lộ 1 và cầu Hóa An trên quốc lộ 1K đi qua địa phận tỉnh Bình Dương trước khi vào Tp.HCM. 

Tuy nhiên, các tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc khiến giao thông gặp khó khăn. Do đó, việc bổ sung xây dựng thêm ba cây cầu trên sẽ góp phần chia sẻ lưu lượng cho các cây cầu hiện hữu đang quá tải. 

Bạn đang đọc bài viết TPHCM đề xuất xây cầu Cát Lái sau năm 2030 và cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2 giai đoạn 2026 - 2030. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...