Thứ sáu, 26/04/2024 10:10 (GMT+7)

TPHCM lại thêm ca tử vong vì sốt xuất huyết, nâng tổng số lên 11 ca

MTĐT -  Thứ ba, 05/07/2022 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành y tế TPHCM đã đưa ra các khuyến cáo để người dân cùng chung tay chống dịch.

Ghi nhận thêm 1 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết

Ngày 4-7, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), trong tuần 26 (từ ngày 24-6 đến 30-6), thành phố ghi nhận 2.428 ca bệnh sốt xuất huyết, tăng 158 ca (6,9%) so với trung bình 4 tuần trước.

Số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và khám ngoại trú.

Trong tuần ghi nhận một trường hợp tử vong do sốt xuất huyết. Như vậy số ca tử vong do bệnh này từ đầu năm đến nay là 11 trường hợp.

Số ca bệnh sốt xuất huyết trong tuần 26 tiếp tục tăng cao ở 15/22 quận huyện, TP Thủ Đức (trừ quận 1, quận 4, quận 5, quận 6, quận 8, quận 12, Phú Nhuận).

Những quận, huyện có số ca bệnh tăng báo động so với trung bình 4 tuần trước là Cần Giờ và Nhà Bè.

Những phường xã có số ca bệnh tăng cao so với trung bình 4 tuần trước là phường Tân Hưng và phường Tân Kiểng (quận 7), phường 6 (quận 11), phường An Phú Đông (quận 12), phường An Lạc và phường Bình Trị Đông B (quận Bình Tân), xã Cần Thạnh (huyện Cần Giờ), xã Phước Hiệp và xã Trung Lập Thượng (huyện Củ Chi), phường 4 và phường 13 (quận Gò Vấp), xã Nhị Bình và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn), xã Hiệp Phước, xã Nhơn Đức, xã Phước Kiển, xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè); phường 12 (quận Tân Bình), phường Phú Thạnh (quận Tân Phú), phường Bình Thọ (thành phố Thủ Đức).

Tính từ đầu năm đến tuần 26, thành phố ghi nhận 21.750 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng 181,5% so với cùng kỳ năm 2021 là 7.726 ca. Trong đó, số ca sốt xuất huyết nặng là 346 ca, tỉ lệ ca nặng trên tổng số ca mắc đến tuần 26 là 1,6% (346/21.750), tăng hơn 3,7 lần so với cùng kỳ năm 2021 là 0,4% (33/7.726).

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

5 việc cần làm ngay

HCDC đã đưa ra 5 khuyến cáo để chung tay loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, phòng chống dịch SXH.

Cụ thể, người dân cần thực hiện ngay 5 việc sau: 

1. Cọ rửa, đậy kín các dụng cụ chứa nước, đổ hết nước khi không dùng đến; 

2. Cọ rửa bình hoa, chậu cây, thay nước cho hoa.

3. Vệ sinh cống, máng xối.

4. Loại bỏ vật phế thải gây đọng nước.

5. Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến, ngăn không cho nước mưa vào.

Các hoạt động trên cần thực hiện mỗi tuần 1 lần.

HCDC cảnh báo, SXH chưa có vaccine phòng bệnh cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Hiện nay TPHCM đã bước vào mùa mưa, mùa cao điểm của dịch SXH hàng năm do thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều.

Vì vậy để hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát dịch SXH, mỗi người dân, gia đình, mỗi cơ quan hãy cùng chung tay thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Một số biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết

- Dành 10-15 phút mỗi tuần để dọn dẹp nơi mình làm việc, sinh sống, từ trong nhà đến xung quanh nhà, không để đọng nước làm phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đậy kín lu, hồ, phuy chứa nước khi không dùng đến để tránh muỗi đẻ trứng làm phát sinh lăng quăng, muỗi.

- Đối với những nơi chứa nước không dùng để uống, sinh hoạt có thể thả cá để diệt lăng quăng.

- Sử dụng bình xịt muỗi, nhang muỗi, kem thoa xua muỗi, mặc áo quần dài tay... ngủ màn kể cả ban ngày để phòng tránh muỗi đốt.

- Tích cực phối hợp ngành y tế trong các chiến dịch diệt lăng quăng/bọ gậy, các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

- Trong trường hợp bị sốt hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Bảo My (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TPHCM lại thêm ca tử vong vì sốt xuất huyết, nâng tổng số lên 11 ca. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.