Chủ nhật, 28/04/2024 03:22 (GMT+7)

TP.HCM: Xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường

Phan Hải - Bình An -  Thứ ba, 09/05/2023 14:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc bất chấp dư luận, coi thường pháp luật, coi nhẹ cuộc sống của người dân là hành động rất đáng lên án.

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Những ngày đầu tháng 4/2023, trong tiết trời nóng như đổ lửa, nhóm PV Môi trường và Đô thị điện tử đã có mặt tại khu vực đang thi công dự án trên đường Phước Thiện, phường Long Bình, TP. Thủ Đức. Thời gian này, tranh thủ thời tiết thuận lợi, các công trình xây dựng đang đẩy nhanh tiến độ. Vì vậy các xe chở đất, chở vật liệu xây dựng hoạt động tương đối nhộn nhịp.

Theo ghi nhận, tại con đường Phước Thiện nằm song song với công trường xây dựng dự án, hàng ngày có hàng chục chuyến xe chở vật liệu xây dựng, chất thải xây dựng phục vụ thi công công trình. Điều này đã gây nên tình trạng bụi bặm mù mịt, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Nhiều đoạn đường bị cày nát, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà và nhà cửa xung quanh bị bụi phủ thành lớp dày.

Theo người dân ở đây, mọi nỗ lực chống bụi bẩn đều vô ích. Mỗi lần xe qua, đất cát vương vãi dọc đường đi, rồi bụi mù mịt. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng, không có mưa, lượng xe chạy liên tục, người dân phải đóng cửa từ sáng đến tối vì không chịu nổi tiếng ồn và khói bụi.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn C. – một người dân sống trên đường Phước Thiện, cho biết: “Từ ngày đại công trình Khu dân cư tiến hành xây dựng thì người dân trong khu vực phải sống chung với khói, bụi và tiếng ồn. Hàng ngày, chúng tôi phải đóng cửa kín mít. Thỉnh thoảng chủ đầu tư cũng cho xe tưới nhưng với thời tiết hanh khô, nắng nóng như hiện nay thì nước bốc hơi chỉ trong giây lát”.

Còn chị H – người dân đang trên đường đón con đi học về, chia sẻ: “Bụi bẩn bắt nguồn từ xe phục vụ thi công công trình hàng ngày là rất lớn. Đặc biệt là những xe không che chắn, phủ bạt làm rơi vãi đất cát xuống đường…”.

Trong nhiều ngày “bám địa bàn” tại đường Phước Thiện và các tuyến đường nội bộ xung quanh, PV ghi nhận, bên cạnh những xe chở vật liệu xây dựng và chất thải xây dựng nghiêm túc chấp hành việc che chắn, phủ thùng, thì vẫn còn nhiều xe không thực hiện, hoặc che chắn không đúng quy định, chỉ cần phanh gấp hoặc là gặp đoạn đường xóc là đất, đá, cát, sỏi trên xe rơi xuống đường, có thể gây nguy hiểm đối với những phương tiện lưu thông phía sau. Ngoài ra, có cả một số xe chở xà bần, rác thải xây dựng không che chắn, phủ bạt ngang nhiên chạy trên đường đi đổ thải…

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Nhiều xe không che chắn đúng quy định, làm rơi vãi đất cát ra đường.

Bờ sông Đồng Nai bị lấn chiếm nghiêm trọng

Sau nhiều ngày theo dõi, nhóm PV phát hiện hàng loạt xe ben với các số hiệu: 50H-01631, 72C-11089, 54T- 9727, 50H- 10415 và cả xe bị mất một phần biển số, lấy xà bần, chất thải xây dựng như vỏ bao, gạch vỡ, thủy tinh, rác thải… từ công trường xây dựng dự án chạy từ đường Phước Thiện ngang qua trụ sở khu phố Phước Thiện và vào đường số 3, khiến bụi bay mù mịt và mùi hôi thối nồng nặc.

Theo chân một số xe này, PV đã phát hiện một bãi chứa rác, xà bần khổng lồ được tập kết và san lấp trái phép tại một phần thửa 31, 32 tờ bản đồ số 99; một phần thửa số 1, tờ bản đồ số 100, với diện tích hàng ngàn mét vuông. Bên trong cổng số 1 là một bãi chứa xà bần cực khủng với hàng loạt bao bì, vách ngăn tường đã bị đập bỏ.

Sau cổng thứ 2 là một bãi chứa khổng lồ khác chảy tràn xuống sông Đồng Nai. Để che mắt lực lượng chức năng, bãi rác này đã dựng hàng rào tôn, khóa trái cửa phần đất lấn chiếm, mỗi khi có xe chở phế thải đến cửa mới được mở ra. Trong bãi tập kết có vài xe múc hoạt động liên tục…

  

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi chứa xà bần cực khủng hoạt động ngày đêm.

Ngoài ra, dưới sông còn có một sà lan chứa cần cẩu rất lớn đậu suốt quá trình san lấp cùng một cây cầu được dựng trái phép ra tận ngoài sông, mặc dù tại đây không có bất cứ cảng thủy nội địa nào. Bên cạnh đó, còn một vài sà lan đậu hiên ngang tại đây với bảng hiệu Công ty TNHH TM DV xăng dầu Tuấn Do.

tm-img-alt
Các sà lan đậu hiên ngang.

Chôn lấp chất thải trái phép lấn chiếm bờ sông là hành vi gây ô nhiễm môi trường và vi phạm nghiêm trọng Luật Tài nguyên nước năm 2012; Nghị định số 43/2015/NĐ-CP; Nghị định số 43/2015/NĐ-CP;  Nghị định 91/2019/NĐ-CP…

Vậy, bãi xà bần này đã tồn tại trong bao lâu và việc san lấp kênh rạch, lòng sông, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biết hay không?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xe chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề