Chủ nhật, 28/04/2024 06:44 (GMT+7)

TP.HCM: Tàu Metro số 1 sẵn sàng chạy thử nghiệm vào ngày 21/12

Minh Thư -  Thứ ba, 20/12/2022 09:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được kéo về ga Bình Thái, chuẩn bị chạy thử vào sau 10 năm chính thức khởi công.

Theo đó, Metro số 1 được vận hành chạy trên đường ray nối giữa hai nhà ga (ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái) với chiều dài khoảng 8km thuộc đoạn trên cao. Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới của quá trình triển khai dự án.

Lộ trình thử nghiệm diễn ra trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.

Để chuẩn bị cho công tác chạy thử tàu sắp tới, đoàn tàu đã được kéo về ga Bình Thái. Từ nay đến ngày chạy thử tàu chính thức, phía nhà thầu Hitachi sẽ thực hiện thử nghiệm nội bộ để xác nhận nhiều chức năng.

tm-img-alt
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được kéo về ga Bình Thái, chuẩn bị chạy thử vào sau 10 năm chính thức khởi công. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, xác nhận hệ thống đường ray, cung cấp điện vào hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) đã hoàn tất để đáp ứng yêu cầu vận hành đoàn tàu. Giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray và tàu cũng phải hoàn tất. Người vận hành tàu cần làm quen với công việc để xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử.

Việc thử nghiệm đoàn tàu còn để xác nhận khả năng vận hành của tàu và hệ thống đường sắt. Vì đây chỉ là thử nghiệm xác nhận khả năng vận hành nên tốc độ chạy thử trung bình khoảng 20 km/h.

Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, do thử nghiệm khả năng vận hành của đoàn tàu và hệ thống đường sắt nên dù đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tốc độ chạy thử trung bình sẽ đạt khoảng 20km/h.

Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.

Sau khi chạy thử nghiệm 1 đoạn, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.

Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.

Được biết, tàu metro 1 có 17 đoàn tàu metro, sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tàu Metro số 1 sẵn sàng chạy thử nghiệm vào ngày 21/12. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mở rộng thêm 94 km2 tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Vào năm 2025, Thành phố Phan Thiết thuộc tỉnh Bình Thuận sẽ mở rộng lên diện tích 305 km2, đồng thời dân số của thành phố dự kiến sẽ vượt qua con số 334.000 người, sau khi thực hiện quá trình sáp nhập một phần của huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc...

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề