TP.HCM: Tàu Metro số 1 sẵn sàng chạy thử nghiệm vào ngày 21/12
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã được kéo về ga Bình Thái, chuẩn bị chạy thử vào sau 10 năm chính thức khởi công.
Theo đó, Metro số 1 được vận hành chạy trên đường ray nối giữa hai nhà ga (ga Bến xe Suối Tiên đến ga Bình Thái) với chiều dài khoảng 8km thuộc đoạn trên cao. Đây là sự kiện đánh dấu thêm cột mốc mới của quá trình triển khai dự án.
Lộ trình thử nghiệm diễn ra trong 30 phút (từ 10h đến 10h30). Tàu sẽ di chuyển tại điểm đầu là ga Bến xe Suối Tiên, đi qua ga Đại học Quốc gia, đến ga Công Nghệ Cao thì dừng lại 5 phút để khách tham quan. Sau đó, tàu tiếp tục di chuyển qua ga Thủ Đức và kết thúc tại ga Bình Thái.
Để chuẩn bị cho công tác chạy thử tàu sắp tới, đoàn tàu đã được kéo về ga Bình Thái. Từ nay đến ngày chạy thử tàu chính thức, phía nhà thầu Hitachi sẽ thực hiện thử nghiệm nội bộ để xác nhận nhiều chức năng.
Cụ thể, xác nhận hệ thống đường ray, cung cấp điện vào hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) đã hoàn tất để đáp ứng yêu cầu vận hành đoàn tàu. Giao diện giữa hệ thống cung cấp điện, OCS, đường ray và tàu cũng phải hoàn tất. Người vận hành tàu cần làm quen với công việc để xác nhận quy trình thử nghiệm và vận hành thử.
Việc thử nghiệm đoàn tàu còn để xác nhận khả năng vận hành của tàu và hệ thống đường sắt. Vì đây chỉ là thử nghiệm xác nhận khả năng vận hành nên tốc độ chạy thử trung bình khoảng 20 km/h.
Theo đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, do thử nghiệm khả năng vận hành của đoàn tàu và hệ thống đường sắt nên dù đoạn trên cao có tốc độ thiết kế 110 km/h, nhưng quá trình chạy thử, tàu sẽ bắt đầu chạy với tốc độ 5 km/h, sau đó tốc độ chạy thử trung bình sẽ đạt khoảng 20km/h.
Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu (ATP, ATO) kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Sau khi chạy thử nghiệm 1 đoạn, đoàn tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến, tiến tới khai thác thương mại vào cuối năm 2023.
Khởi công năm 2012, tuyến metro số 1 dài gần 20 km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (TP.Thủ Đức) với ba ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Được biết, tàu metro 1 có 17 đoàn tàu metro, sản xuất tại Nhật Bản, vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương. Mỗi đoàn tàu có 3 toa, chứa 930 khách. Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Tuy nhiên, với khoảng cách trung bình giữa các ga chỉ hơn một km nên khi khai thác, các tàu dự kiến chạy khoảng 40 km/h.