Thứ hai, 29/04/2024 10:26 (GMT+7)

TP.HCM trong quá trình chuyển đổi xanh được EuroCham cam kết hỗ trợ

Phạm Hoàng - Thúy Hiền -  Thứ tư, 24/01/2024 23:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp tục cuộc gặp với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, bà Marieke Van Der Pijl, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đã truyền đạt một số thông điệp quan trọng.

Sáng ngày 24/1, tại hội nghị kêu gọi đầu tư cho phát triển tăng trưởng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi đã tổ chức buổi gặp gỡ với các tổ chức và nhà đầu tư. Buổi gặp này là một cơ hội quan trọng để thảo luận về những cơ hội và thách thức trong việc thúc đẩy đầu tư xanh và bền vững trong ngữ cảnh của một TP.HCM đang đối mặt với những biến động kinh tế toàn cầu và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

tm-img-alt

Bà Marieke Van Der Pijl, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), đã chia sẻ đánh giá tích cực về vai trò quan trọng mà TP.HCM đóng góp vào nền kinh tế quốc gia và cũng đặt ra những thách thức mà thành phố đang phải đối mặt do suy thoái kinh tế gần đây. Bà nhấn mạnh vào Nghị quyết 98 của Quốc hội, một động thái quan trọng để thúc đẩy sự phát triển bền vững của TP.HCM thông qua việc thử nghiệm một số cơ chế và chính sách đặc thù trong quản lý đầu tư, tài chính, quản lý đô thị, và bảo vệ môi trường.

Theo bà Marieke, những cơ chế này không chỉ đồng hành với nỗ lực toàn cầu chống biến đổi khí hậu mà còn đặt TP.HCM ở vị thế của một đô thị tiên phong và có ý thức về môi trường. Bà nhấn mạnh vào việc Nghị quyết 98 đã mang lại những cơ hội thú vị cho đầu tư xanh tại TP.HCM, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trên mái nhà và giao dịch tín chỉ carbon, những lĩnh vực quan trọng đối với sự phát triển bền vững.

Tuy nhiên, bà cũng đặt ra những thách thức cần vượt qua. Bà Marieke nói rằng để đảm bảo tính khả thi và thực tế của những cơ hội này, TP.HCM cần phải có kế hoạch chi tiết về thực hiện. Điều này bao gồm quy trình giao đất, bồi thường, và điều chỉnh sử dụng đất để đảm bảo rằng mọi hoạt động đều phù hợp với môi trường địa phương. Bà nhấn mạnh rằng những nhà đầu tư trong dự án năng lượng xanh có thể đối mặt với rủi ro từ các thách thức như đấu thầu, giải phóng mặt bằng, và tương tác với các tỉnh lân cận, cũng như những vấn đề liên quan đến ưu đãi thuế.

Bà Marieke cũng đề cập đến cam kết của Việt Nam tại COP26, với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính xuống 0 vào năm 2050 và giảm 91,6% lượng phát thải năng lượng vào năm 2030. Điều này đặt nặng vào sự chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có việc thăm dò các xu hướng năng lượng toàn cầu và phát triển năng lượng mặt trời trên mái nhà.

Để vượt qua những thách thức, bà Marieke nhấn mạnh vào sự cần thiết của sự hợp tác giữa thành phố và các nhà đầu tư trong việc xây dựng khung định giá, đánh giá tài chính, và giải quyết các vấn đề pháp lý. Bà nhìn nhận rằng thành phố cần khắc phục những thiếu sót về cơ sở hạ tầng, tăng cường nhận thức cộng đồng, và xây dựng lực lượng lao động chuyên nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và môi trường.

Bà Marieke cũng nhấn mạnh rằng quy trình quản lý dự án phải được thực hiện một cách hiệu quả để đảm bảo thành công của những sáng kiến xanh. Bà đánh giá cao cách tiếp cận dài hạn của Nghị quyết, cũng như hướng đi chiến lược, giúp TP.HCM khẳng định vai trò dẫn đầu và trở thành mô hình phát triển đô thị bền vững.

Cuối cùng, bà thông báo về sự cam kết của EuroCham trong việc hỗ trợ TP.HCM trong quá trình chuyển đổi xanh thông qua việc chia sẻ kiến thức và chuyên môn. Bà Marieke cũng tiết lộ rằng EuroCham sẽ tổ chức Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh EuroCham (GEFE) vào tháng 10 năm 2024, nơi sẽ có sự tham gia của các nhà lãnh đạo hàng đầu từ Việt Nam và Châu Âu. GEFE 2024 được dự kiến sẽ là một nền tảng quan trọng để củng cố quan hệ đối tác và thúc đẩy thảo luận về triển khai các giải pháp bền vững trên toàn Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM trong quá trình chuyển đổi xanh được EuroCham cam kết hỗ trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.