Thứ năm, 02/05/2024 14:10 (GMT+7)

TP.HCM: Tuyến đường thi đua môi trường… bị ô nhiễm (Bài 2)

Đỗ Thuận -  Thứ ba, 07/03/2023 13:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/3/2023, UBND xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh đã có văn bản phản hồi thông tin đến Môi trường và Đô thị điện tử về tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Từng xử phạt 7 doanh nghiệp vi phạm môi trường

Theo UBND xã Vĩnh Lộc A, năm 2022, xã đã phối hợp với Tổ kiểm tra liên ngành của UBND huyện Bình Chánh tiến  hành kiểm tra lấy mẫu nước thải, khí thải của các DN gây ô nhiễm môi trường tại tuyến đường mà Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh. Sau khi kiểm tra, xã đã tham mưu UBND huyện xử phạt và đình chỉ hoạt động một số DN có hành vi gây ô nhiễm môi trường, cụ thể:

Ngày 24/1/2022, UBND huyện Bình Chánh ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính cơ sở Nguyễn Văn Chỉnh, mức tiền phạt 17,5 triệu đồng, với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường và xả khí thải vượt quy chuẩn, đình chỉ 9 tháng đối với hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Tương tự, cùng thời gian trên, UBND huyện Bình Chánh đã có quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH SX TM Fashion Kiến Minh, với số tiền phạt 77 triệu đồng, với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường và tiếp nhận chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý theo quy định, đình chỉ 9 tháng đối với hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

tm-img-alt

Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tuyến đường thi đua (Hình chụp ngày 3/3/2023).

Ngoài ra, các DN khác cũng bị xử phạt hành chính, tạm đình chỉ hoạt động 9 tháng như: Cơ sở Nguyễn Quang Tải bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt hơn 16 triệu đồng với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường và xả nước thải vượt quy chuẩn; Công ty TNHH DV TM Sản xuất Phúc Anh bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 77 triệu đồng, với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường và tiếp nhận chất thải rắn công nghiệp thông thường nhưng không có biện pháp xử lý theo quy định; Cơ sở Trần Thế Anh bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 56 triệu đồng, với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường và xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn; Cơ sở Nguyễn Đình Thiệp bị xử phạt 27,5 triệu đồng, với hành vi xả nước thải, khí thải vượt quy chuẩn.

Đáng chú ý, Công ty TNHH Wash Nhất Khiêm bị Công an Tp.HCM xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 95 triệu đồng, với hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn và khai thác nước dưới đất không đúng quy định.

UBND xã “lực bất tòng tâm”

Theo UBND xã Vĩnh Lộc A, mặc dù UBND huyện Bình Chánh đã xử phạt, đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở, DN gây ô nhiễm môi trường trên, nhưng sau đó đâu lại vào đấy. Bởi lẽ, với quyền hạn, trách nhiệm cũng như chế tài đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường hiện nay đã hạn chế đi quyền hạn, chức năng của UBND cấp xã.

tm-img-alt
Nước thải từ các cơ sở sản xuất xả trực tiếp ra Rạch Cầu Suối có màu xanh đen, nồng nặc hôi thối (Hình chụp ngày 3/3/2023).

Vì vậy, để xử lý các cơ sở, DN gây ô nhiễm môi trường, địa phương này chỉ dùng các biện pháp như: đề nghị chủ đất ngừng hợp đồng cho thuê, đề xuất các cơ quan chức năng huyện, TP ngừng cung cấp điện, nước sản xuất hoặc truy tố trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm nhiều lần…

Ngoài ra, theo quy định, đối với trường hợp đã bị đình chỉ hoạt động nhưng tự ý tháo gỡ niêm phong tái hoạt động trở lại thì chỉ tiếp tục xử lý vi phạm hành chính, không có hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động, do đó không có tính răn đe với đối tượng vi phạm.

UBND xã Vĩnh Lộc A cũng cho biết, có trường hợp cơ sở, DN đã bị đình chỉ hoạt động với hình thức niêm phong các máy móc, trang thiết bị nhưng đã thay đổi pháp nhân để tự ý tháo gỡ niêm phong máy móc, trang thiết bị vi phạm, tái hoạt động trở lại. Do đó, cơ quan quản lý phải lập lại hồ sơ vi phạm với đối tượng mới dẫn đến mất nhiều thời gian nhưng không hiệu quả trong công tác xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường…

Như vậy, trong khi chờ đợi sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người dân Vĩnh Lộc A hàng ngày vẫn phải sống chung với ô nhiễm và nguy cơ bệnh tật. Chẳng lẽ, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng huyện Bình Chánh lại bó tay trước hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở, DN gây ô nhiễm môi trường nói trên, hay trái bóng trách nhiệm đang được đá đi nơi khác?

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Tuyến đường thi đua môi trường… bị ô nhiễm (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới