Thứ năm, 02/05/2024 18:02 (GMT+7)

TP.HCM: Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ ở địa bàn có khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ ba, 06/12/2022 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 6/12, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức hội thảo “Xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn có khu công nghiệp, khu chế xuất tại TPHCM”.

Tại hội thảo, nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất, nâng cao kỹ năng giảng dạy cho giáo viên đã được các chủ nhóm lớp độc lập tư thục cũng như lãnh đạo phòng GD&ĐT các quận, huyện và TP Thủ Đức đưa ra nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.

tm-img-alt
Toàn cảnh hội thảo.

Hiện nay, thành phố hiện có 16 khu chế xuất, khu công nghiệp đang hoạt động tập trung tại TP Thủ Đức và các quận, huyện gồm: 7, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè. Toàn thành phố hiện có 776 trường mầm non, 1.177 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, mầm non độc lập.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, chuyên viên Phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM, trong quý 3 và 4/2022, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên mầm non tại các cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn 8 quận, huyện và TP Thủ Đức với 320 cán bộ quản lý, chuyên viên phòng GD&ĐT, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tham gia.

Sở GD&ĐT TPHCM cũng đã tổ chức kiểm tra, tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên tại cơ sở giáo dục mầm non độc lập trên địa bàn các quận huyện và TP Thủ Đức có khu công nghiệp, khu chế xuất.

Ngoài ra, Sở cũng khảo sát 220 lãnh đạo, chuyên viên các phòng GD&ĐT, chủ nhóm lớp, giáo viên lớp độc lập tư thục và cha mẹ/người chăm sóc trẻ về thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ tại 200 cơ sở giáo dục mầm non độc lập.

Tới đây, Sở GD&ĐT TPHCM yêu cầu các phòng GD&ĐT thường xuyên rà soát, kiểm tra, hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, mầm non độc lập; Tăng cường bồi dưỡng lý thuyết, thực hành các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho trẻ; Đẩy mạnh kiểm tra hướng dẫn các nhóm, lớp cơ bản nhằm giúp trẻ phát huy tốt các lĩnh vực giáo dục.

Đồng thời các Phòng GD&ĐT có chế độ khen thưởng, động viên kịp thời các chủ nhóm lớp, giáo viên giúp các thầy cô hoàn thành tốt nội dung theo kế hoạch năm học,....

Phát biểu tại hội thảo, bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD&ĐT TPHCM cho hay, trong bối cảnh một số nguồn lực đầu tư còn hạn chế, cơ sở giáo dục có thể vận dụng linh hoạt đồ dùng dạy học từ vật liệu đơn giản như ly giấy đã qua sử dụng, lá cây ở sân trường, giấy đã sử dụng một mặt...

Ngoài ra, giáo viên vận dụng linh hoạt các điều kiện ngoài lớp học như sân trường, bãi cỏ, công viên gần trường hoặc dùng chung cơ sở vật chất với các trường lân cận để tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ phù hợp tình hình thực tế của đơn vị.

tm-img-alt
Bà Lương Thị Hồng Điệp phát biểu tại hội thảo.

Bà Điệp nhấn mạnh: “Mỗi trẻ có một năng lực tiếp thu khác nhau vì vậy giáo viên phải vận dụng linh hoạt điều kiện sẵn có, sử dụng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, tạo môi trường học tập thân thiện, đảm bảo an toàn. Ngoài ra giáo viên cũng tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo cho trẻ thông qua các hoạt động tương tác, xử lý tình huống”.

Bảo My

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ ở địa bàn có khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.