Chủ nhật, 28/04/2024 03:36 (GMT+7)

TP.Móng Cái: Thiếu đồng nhất trong việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng Dự án KĐT km3, km4 P.Hải Yên

MTĐT -  Thứ sáu, 07/01/2022 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Khu dân cư đô thị km3, km4 phường Hải Yên có tổng diện tích đất thu hồi là trên 43,8ha của 28 hộ dân và 5 tổ chức. Theo Quyết định 313 của UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị trúng đấu giá là Tổng Cty CP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Theo Quyết định 313 của UBND tỉnh Quảng Ninh, đơn vị trúng đấu giá là Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Đến nay, đơn vị này đã nhận bàn giao mặt bằng và đang cho san lấp nền để triển khai dự án, nhưng hiện vẫn còn khiếu nại liên quan đến việc chưa hỗ trợ bồi thường và thu hồi đất.

thanh pho mong cai thieu dong nhat trong viec thu hoi dat ban giao mat bang tai du an khu do thi km3 km4 phuong hai yen

Cụ thể, vào năm 2005, Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông lâm nghiệp Hải Ninh thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh có ký Hợp đồng giao khoán cho gia đình ông Bùi Huy Tường 1,18ha đất nằm trong diện tích đất thu hồi hiện nay của dự án để trồng cây ăn quả và cây lâm nghiệp, thời hạn nhận giao đất là 45 năm. Đến năm 2008, do không còn nhu cầu sử dụng, ông Tường đã chuyển nhượng tài sản trên đất cho gia đình ông Vũ Thanh Tùng, sau đó ông Tùng cũng đã chuyển nhượng tài sản trên đất cho gia đình ông Đặng Quang Thụy và đến nay vẫn chưa được UBND thành phố Móng Cái giải quyết về quyền lợi của gia đình trên diện tích đất thuê khoán trên vì cho rằng, khu đất đó thuộc về UBND phường Hải Yên quản lý.

Căn cứ vào hồ sơ khi gia đình ông Tường có đơn xin trả lại đất, Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông lâm nghiệp Hải Ninh chưa làm biên bản thanh lý hợp đồng với gia đình ông Tường, còn tài sản trên đất ông Tường đã chuyển nhượng cho ông Tùng. Vậy căn cứ vào đâu mà bản đồ giải phóng mặt bằng thì hiện trạng đất ghi rõ luôn trên bản đồ giải phóng mặt bằng thửa đất trên hiện do UBND phường Hải Yên quản lý?

Thêm vào đó, theo Văn bản số 415 của Trung tâm phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cung cấp cho Đoàn Thanh tra tỉnh vào ngày 28/12/2011 lại thể hiện rõ ràng rằng, ông Vũ Thanh Tùng là người được giao khoán 11,8ha đất tại khu 7 phường Hải Yên, thành phố Móng Cái. Và khu đất này chưa được thu hồi từ cơ quan có thẩm quyền thì tại sao lại khẳng định là UBND phường Hải Yên quản lý trong khi phường và Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Móng Cái không cung cấp được bất kỳ hồ sơ nào liên quan đến việc đã thu hồi khu đất trên và phường Hải Yên đang quản lý.

Luật sư Đinh Thị Hòa – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hưng Hòa & Cộng sự cho biết: Căn cứ vào điểm 1 khoản II Điều II Hợp đồng nhận khoán trồng cây lâm nghiệp, cây ăn quả ngày 22/2/2005 giữa Trung tâm chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông lâm nghiệp Hải Ninh với ông Bùi Huy Tường thì khi hết thời hạn hợp đồng hai bên sẽ bàn bạc ký tiếp hoặc thanh lý hợp đồng. Nói về việc khi hết hạn thuê đất hoặc trả lại thì theo quy định phải làm biên bản thanh lý hợp đồng, còn tài sản trên đất thì họ có quyền chuyển nhượng cho người khác.

Theo quy định tại Điều 5 Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định số 216/2005/QĐ -TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về điều kiện các thửa đất được tổ chức đấu giá thì thửa đất đó đã phải được bồi thường, giải phóng mặt bằng hay nói cách khác phải là đất sạch. Mặc dù chưa giải phóng xong mặt bằng theo đúng quy định của pháp luật tháng 6, tháng 7 và tháng 11/2021 UBND phường Hải Yên vẫn tổ chức các buổi làm việc với người dân liên quan đến kiến nghị thu hồi khu đất nhưng không hiểu tại sao Vinaconex đã trúng đấu giá Dự án Khu đô thị km3, km4 phường Hải Yên từ tháng 2/2021.

Tại sao khi đất chưa giải phóng xong mặc bằng mà UBND thành phố Móng Cái đã tổ chức đấu giá Dự án và bàn giao mặt bằng cho đơn vị trúng thầu. Trong khi Luật quy định, điều kiện để thửa đất được tổ chức đấu giá thì thửa đất đó đã phải được bồi thường, giải phóng mặt bằng hay nói cách khác phải là đất sạch.

Bạn đang đọc bài viết TP.Móng Cái: Thiếu đồng nhất trong việc thu hồi đất, bàn giao mặt bằng Dự án KĐT km3, km4 P.Hải Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Xây Dựng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề