Thứ sáu, 03/05/2024 03:29 (GMT+7)

Trách nhiệm của Chủ tịch huyện Phú Lương đến đâu trong hoạt động khai thác đất?

Văn Bình -  Thứ năm, 05/01/2023 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 26/12/2022, tỉnh Thái Nguyên có văn bản số 6517/UBND-KT V/v tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác đất.. Do vậy, huyện Phú Lương không thể buông lỏng quản lí hoạt động khai thác của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường tạị xã Tức Tranh.

Những dấu hiệu vi phạm cần phải tăng cường quản lí.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về hoạt động khai thác của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường tại mỏ đất lộ thiên trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng Trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên còn tồn tại những vấn đề được coi là dấu hiệu của vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Và, nếu như các tồn tại này không quản lí chặt chẽ sẽ có thể dẫn đến nguy cơ thất thoát khoáng sản.

Theo đó, cụ thể là việc Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường không lắp đặt trạm cân tại khu vực đầu ra của khoáng sản. Tiếp nữa là việc cam kết 1 đằng nhưng làm 1 nẻo trong phương án khai thác, vận chuyển đất khi khai thác.

tm-img-alt
Các xe Rơ mooc vận chuyển đất thẳng từ mỏ khai thác vào Nhà máy gạch Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để tiêu thụ là trái với cam kết của Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường (ảnh Nhà máy gạch Phấn Mễ).

Theo đó, Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường cam kết về vị trí tập kết đất sau khi khai thác là tại nhà máy sản xuất bê tông và gạch ngói Cao Ngạn, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên. Tuy nhiên, theo những hình ảnh mà PV Môi trường và Đô  thị Việt Nam ghi nhận được thì không phải là như vậy? Các xe rơ mooc vận chuyển đất từ mỏ chạy thẳng vào Nhà máy gạch tuynel Phấn Mễ tại xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên để tiêu thụ.

Điều đáng nói hơn, hoạt động này đã và đang gây ra rất nhiều những hệ lụy cho người dân và môi trường khu vực. Các xe rơ mooc từ mỏ chạy từ mỏ khai thác vào, làm  “náo loạn” đường dân sinh, liên thôn của xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND huyện Phú Lương đến đâu?

Được biết, ngày 26/12/2022 UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản số 6517/UBND-KT gửi Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động khai thác đất san lấp và đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại văn bản UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nêu rõ: Nhằm tăng cường công tác quản lí hoạt động khai thác đất san lấp và đẩy nhanh tiến độ quyết toán các dự án hoàn thành trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo như sau:

Giao Chủ tịch UBND các huyện, thành phố nơi có dự án phối hợp với các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong việc quản lý khoáng sản theo đúng quy định của Luật khoáng sản, Luật Quản lý sử dụng tài sản công và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

tm-img-alt
Công văn giao trách nhiệm cho Chủ tịch các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh Thái Nguyên.

Công văn nêu rõ việc quản lí khoáng sản theo đúng quy định. Vậy, hiện nay khoáng sản từ mỏ đất lộ thiên trong diện tích Dự án đầu tư xây dựng trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên đang đứng trước nguy cơ thất thoát do những hành vi thiếu tuân thủ của chủ mỏ - Công ty TNHH Bê tông xây dựng Việt Cường. Chính vì thế, hoạt động khai thác đang rất cần sự tăng cường quản lí của UBND huyện Phú Lương và chịu trách nhiệm lớn nhất là Chủ tịch UBND huyện – Ngô Thành Trung.

Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng Trường trung học phổ thông Tức Tranh, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Được biết, gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Nguyên mời thầu và Công ty TNHH Bê tông Việt Cường liên danh với Công ty Cổ phần Havic là đơn vị trúng thầu. Giá trị gói thầu là hơn 53 tỷ đồng.

Liên danh Công ty TNHH Bê tông Việt Cường trúng thầu ngày 15/9/2022. Phải chăng, Công ty này khi nộp hồ sơ tham gia dự thầu đã biết trước được kết quả của gói thầu? Tất cả sẽ được chúng tôi cập nhật ở bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết Trách nhiệm của Chủ tịch huyện Phú Lương đến đâu trong hoạt động khai thác đất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.