Thứ hai, 29/04/2024 23:18 (GMT+7)

Trạm bê tông Quảng Ninh ngang nhiên hoạt động không phép, gây hệ luỵ xấu đến môi trường

Đặng Phục- Mạnh Tiến -  Thứ năm, 16/11/2023 22:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trạm trộn bê tông Quảng Ninh tại thôn Cái Mắt, xã Tiên Lãng (Tiên Yên, Quảng Ninh) hoạt động không phép gần nửa thập kỷ, gây hệ luỵ tiêu cực đến môi trường nhưng chính quyền sở tại không có biện pháp xử lý triệt để sai phạm, gây bức xúc dư luận.

Theo tìm hiểu, trạm trộn bê tông Quảng Ninh thuộc Công ty Cổ phần bê tông Quảng Ninh (sau đây viết tắt là Bê tông Quảng Ninh, có địa chỉ tại số 86B, phố Thống Nhất, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên) do ông Hà Việt Hưng là người đại diện pháp luật.

Trạm trộn này được xây dựng từ đầu năm 2019 và đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, tuy nhiên đến nay bê tông Quảng Ninh vẫn chưa được bất kỳ cơ quan có thẩm quyền nào cấp phép hoạt động, giấy phép xây dựng, môi trường và hồ sơ phòng cháy, chữa cháy.

Trước những sai phạm trên, ngày 3/04/2019, UBND xã Tiên Lãng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với trạm trộn này với số tiền là 5 triệu đồng.

Đồng thời yêu cầu trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định, doanh nghiệp phải đến cơ quan chức năng xin cấp giấy phép xây dựng. Thế nhưng đến nay đã gần nửa thập kỷ trôi qua, trạm trộn này vẫn đang ‘loay hoay’ hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định.

tm-img-alt

Toàn cảnh trạm trộn bê tông Quảng Ninh hoạt động không phép gần nửa thập kỷ tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên

Ông H.K.N - một người dân sống gần trạm bê tông Quảng Ninh cho biết, trạm trộn này hoạt động ở đây được hơn 4 năm nay. Ban đầu người dân cứ ngỡ họ đã hoàn thiện xong tất cả thủ tục pháp lý thì mới có thể hoạt động rầm rộ như vậy.

Sau này chúng tôi mới ‘giật mình’ khi biết họ hoạt động không phép, nhưng không hiểu tại sao các cơ quan chức năng của địa phương không xử lý dứt điểm những sai phạm tại trạm trộn này, khiến người dân rất bức xúc.

Còn theo bà N.G.T, trạm trộn này nằm ngay sát mép sông Tiên Yên và tại khu vực này được tập kết những đống cát, sỏi cao vút nhưng không hề được che chắn khiến bụi bẩn phát tán ra môi trường, và chỉ cần một trân mưa thì toàn bộ nước thải sẽ chảy trực tiếp xuống lòng sông, gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước con sông này là rất lớn.

Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, những nội dung phản ánh nêu trên của người dân địa phương là hoàn toàn có cơ sở. Ngoài ra, việc chủ đầu tư trạm trộn mở đường đấu nối từ trạm ra tuyến đường quốc lộ ngay khúc cua cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện lưu thông qua khu vực. Nội dung này cũng rất cần cơ quan chức năng huyện Tiên Yên kiểm tra việc doanh nghiệp đấu nối, mở đường ra quốc lộ có được cấp phép theo quy định hay không?

Để tìm hiểu biện pháp xử lý, ngăn chặn hành vi vi phạm tại trạm bê tông Quảng Ninh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Phạm Thế Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Lãng. Tại buổi làm việc, ông Mạnh khẳng định, trạm trộn bê tông Quảng Ninh từ khi xây dựng và đi vào hoạt động đến nay không có bất kỳ giấy tờ pháp lý nào ngoài hợp đồng thuê đất của UBND tỉnh Quảng Ninh.

tm-img-alt

Lượng cát, sỏi được tập kết thành những đống cao vút nằm ngay sát mép sông Tiên Yên, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường là rất lớn và có dấu hiệu xâm phạm hành lang thoát lũ, hành lang bảo vệ đê sông Tiên Yên

Tiếp tục tìm hiểu nội dung trên, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND huyện Tiên Yên, nhưng đến nay đã nhiều tuần trôi qua PV không nhận được bất kỳ hồi âm nào từ cơ quan này.

Ở một diễn biến khác, PV đã có trao đổi qua điện thoại với ông Hà Việt Hưng - người đại diện pháp luật trạm bê tông Quảng Ninh và được ông Hưng cho hay, trạm trộn đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Quá trình hoạt động không gây ô nhiễm môi trường nhiều nên UBND huyện Tiên Yên cũng đang tạo điều kiện cho đơn vị được vào khu vực quy hoạch trong cụm công nghiệp.

Trả lời câu hỏi, trong suốt nhiều năm qua trạm trộn hoạt động không phép là do UBND huyện Tiên Yên ‘tạo điều kiện’, ông Hưng nói, phía huyện cũng đang gỡ nút thắt, tới đây khi xây dựng khu công nghiệp thì sẽ chuyển vào đấy hoạt động.

tm-img-alt

Chủ đầu tư trạm trộn bê tông Quảng Ninh có dấu hiệu mở đường đấu nối trái phép từ trạm ra đường quốc lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đối với người và phương tiện lưu thông qua khu vực.

Liên quan đến hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng địa phương đối với trạm trộn, ông Hưng cho biết cả tỉnh và huyện cũng đã xử phạt trạm trộn với mức phạt khoảng 30-35 triệu đồng. Khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ xử phạt, ông Hưng lấy lý do vì xử phạt từ năm ngoái nên không biết để ở đâu.

Rõ ràng, việc trạm trộn bê tông Quảng Ninh hoạt động không phép, gây ảnh hưởng rất xấu đến môi trường là hoàn toàn đúng sự thật. Chỉ lạ một điều là các cấp chính quyền từ xã đến huyện Tiên Yên và tỉnh Quảng Ninh đều đã phát hiện sai phạm từ rất sớm, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư cơ sở này, nhưng không hiểu vì lý do gì mà trong suốt thời gian dài, trạm trộn này vẫn ngang nhiên hoạt động không phép một cách công khai như thể thách thức pháp luật, thách thức các cơ quan chức năng địa phương.

Câu hỏi này rất mong UBND tỉnh Quảng Ninh, chính quyền huyện Tiên Yên cần sớm kiểm tra làm rõ và trả lời minh bạch trước công luận./.

Bạn đang đọc bài viết Trạm bê tông Quảng Ninh ngang nhiên hoạt động không phép, gây hệ luỵ xấu đến môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...