Thứ ba, 30/04/2024 01:53 (GMT+7)

Trên 5.000 hộ dân ở Long An thiếu nước sạch do nắng nóng

MTĐT -  Thứ năm, 04/04/2024 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng kết hợp tình trạng xâm nhập mặn, khiến tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt ở khu vực vùng hạ tỉnh Long An những ngày qua trở nên nghiêm trọng.

Trước vấn đề này, các ngành chức năng địa phương phải điều động phương tiện, trong đó xe lực lượng quân đội khẩn trương cứu hạn cho bà con. Huy động thùng phuy, can nhựa chở nước sinh hoạt cho người dân

Những ngày qua, bà con tại ấp Tân Quý, xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, phải thức dậy từ nửa đêm để canh đường ống lấy nước ngọt. Một số hộ đầu đường ống may mắn lấy được vài can nước ngọt, những hộ ở xa đường ống thì thấm thía cảnh khô hạn mỗi khi mùa khô tới. Nhiều hộ phải di chuyển xe máy rất xa để mua từng bình nước về dùng tạm, hoặc thuê mỗi xe ba gác chở 10 -20 bình nước giá khoảng 200.000 đến 300.000 đồng/m3 tuỳ theo đường vận chuyển.

tren 5.000 ho dan o long an thieu nuoc sach do nang nong hinh anh 1
Người dân ở huyện Cần Giuộc chắt chiu từng can nước ngọ

Qua thống kê, toàn huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hơn 4.600 hộ gia đình, với khoảng 20.000 nhân khẩu đang gặp khó khăn về nước sạch sinh hoạt. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài, bà con vô cùng khó khăn, kinh tế không thể kham nổi.

Ông Lê Văn Tùng, một người dân địa phương than thở: "Hồi thời kỳ khu này còn khó khăn về nước thì xã có nhà máy lọc nước tạm cho bà con dùng. Sau đó bà con có đường ống nhà nước thì không dùng nữa, không dùng thì chính quyền điều chuyển nhà máy đi chỗ khác khó khăn hơn. Giờ cũng mong sao có nước cho bà con dùng thôi, chứ không dám yêu cầu gì hơn. Ở địa phương có 2 đường ống cấp nước mà không đường nào có nước. Bà con ở đây rất là khó khăn".

tren 5.000 ho dan o long an thieu nuoc sach do nang nong hinh anh 2
Tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt mùa khô hạn năm nào cũng diễn ra, chính quyền địa phương cần có những giải pháp căn cơ hơn

Quân đội vào cuộc chở nước cho dân

Đến thời điểm này, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trở nên nghiêm trọng hơn, bà con các huyện, như Cần Giuộc, Cần Đước, Tân Trụ, tỉnh Long An với khoảng trên 5.000 hộ dân đồng loạt kêu cứu.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Long An Mai Văn Nhiều cho biết, qua khảo sát thực tế tại các công ty cung cấp nước gần đây và ý kiến phản ánh của cử tri cho thấy, việc cấp nước của các đơn vị còn hạn chế khi áp lực nước về các vùng cấp nước chưa bảo đảm, sản lượng nước cấp chưa đạt yêu cầu.

HĐND tỉnh thống nhất với phương án đề xuất của các đơn vị cung cấp nước về việc lắp đặt đường ống nước thô dọc theo đường Tỉnh lộ 818. Tuy nhiên, các đơn vị thi công phải đảm bảo tuyến ống hợp lý, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân.

tren 5.000 ho dan o long an thieu nuoc sach do nang nong hinh anh 3
Người dân vùng hạn được cung cấp nước sạch tạm thời

Giải pháp trước mắt Công ty Đô thị Long An hỗ trợ mỗi ngày 4 xe bồn 32m3 từ TP Tân An cách đó hơn 30km đến cấp cho bà con sử dụng tạm. Bên cạnh đó lực lượng vũ trang địa phương cũng vào cuộc dùng xe chuyên dụng chở nước sạch về giúp bà con những vùng khô hạn.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dương, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chia sẻ: " Nhà có 4 người nhưng bị cúp nước hơn tháng nay. Mấy ngày qua được bộ đội giúp lấy nước mà con rất cảm kích. Mong nhà nước tiếp tục giúp đỡ chứ tình trạng này kéo dài vô cùng khó khăn cho bà con".

tren 5.000 ho dan o long an thieu nuoc sach do nang nong hinh anh 4
Người dân vùng hạn được cung cấp nước sạch tạm thời

Trung tá Trần Trung Dũng, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Trụ, tỉnh Long An cho biết: "Những trường hợp thiếu nước của 2 xã Nhật Ninh và Phước Tân thì hàng ngày cán bộ chiến sỹ đã lấy nước đảm bảo đủ cơ bản nhu cầu sử dụng trong mùa khô. Từ nay cho đến mua mưa, lực lượng vũ trang địa phương sẽ cố gắng đảm bảo làm sao đủ nước để phục vụ sinh hoạt".

Tạm thời nhu cầu cơ bản về sử dụng nước sạch của người dân vùng hạ được giải quyết. Tuy nhiên việc cấp nước của đơn vị cung ứng khi áp lực nước về các vùng cấp nước còn hạn chế, sản lượng nước cấp được nhận định chưa đạt yêu cầu. Chính vì vậy việc Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Long An sớm xem xét chấp thuận việc lắp đặt ống nước thô theo phương án trên đường tỉnh 818; chấp thuận điều chỉnh đường kính ống dẫn nước sạch từ D800 lên D1200 phục vụ nhu cầu cấp bách của người dân là cần thiết đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Bạn đang đọc bài viết Trên 5.000 hộ dân ở Long An thiếu nước sạch do nắng nóng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo VOV

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...