Chủ nhật, 28/04/2024 00:37 (GMT+7)

Trung Quốc: Chiết xuất Uranium từ nước biển - Bước đột phá trong năng lượng hạt nhân

MTĐT -  Thứ hai, 08/01/2024 09:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Sư phạm Đông Bắc Trung Quốc vừa công bố một phương pháp điện hóa chiết xuất uranium từ nước biển thông thường, mở ra triển vọng cung cấp nguồn năng lượng vô tận cho nhân loại một cách hiệu quả.

Nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí ACS Central Science. Bài viết cho biết, hiện nay, trữ lượng uranium trên đất liền đang đối mặt với giới hạn, chỉ khoảng 8 triệu tấn. Đánh giá cho biết khoảng 4,5 tỷ tấn uranium đang hòa tan ở dạng ion uranyl trên biển. Điều này, nếu được khai thác hiệu quả, có thể mở ra cánh cửa cho một tương lai năng lượng không giới hạn.

Người ta ước tính rằng khi uranium được loại bỏ khỏi nước biển, sẽ có thêm lượng uranium thấm vào lớp vỏ Trái đất, tạo ra nguồn năng lượng hạt nhân có giá trị kéo dài hơn một tỷ năm.

Trước đây, nhiều phương pháp khác nhau đã được thử nghiệm để chiết xuất uranium từ môi trường như sử dụng thảm polymer và sợi dẫn điện. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của Đại học Sư phạm Đông Bắc Trung Quốc đã đưa ra một phương pháp tiên tiến hơn, sử dụng một loại vải mềm dẻo đặc biệt.

tm-img-alt
Loại vải đặc biệt cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc trong quá trình chiết xuất uranium từ nước biển. Ảnh: ACS Central Science

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra loại vải này từ sợi cacbon phủ hai monome chuyên dụng và đã xử lý nó bằng hydroclorua hydroxylamine. Với việc tạo ra các túi nhỏ cho amidoxime, chất có khả năng thu giữ các ion uranyl, loại vải này đã cho thấy hiệu quả đáng kinh ngạc trong quá trình chiết xuất.

Việc thu giữ các ion uranyl trên loại vải này giống như một thí nghiệm hóa học cơ bản. Khi miếng vải được đặt trong nước biển hoặc dung dịch ion uranyl, nó trở thành một cực âm. Sự thêm vào của cực dương than chì đã tạo ra một dòng điện giữa hai cực, tạo ra kết tủa gốc uranium màu vàng sáng trên vải, với vai trò là cực âm.

Theo kết quả thí nghiệm, loại vải mới này đã chiết xuất được 12,6 mg uranium trên mỗi gram nước trong vòng 24 ngày. Điều này không chỉ nhanh chóng hơn mà còn hiệu quả hơn so với nhiều vật liệu khác được thử nghiệm, hoặc so với việc cho phép uranium tự nhiên tích tụ trên vải.

Phát hiện này của các nhà khoa học Trung Quốc mở ra một cánh cửa mới trong nghiên cứu và phát triển năng lượng hạt nhân, mang lại hy vọng cho một tương lai với nguồn năng lượng vô tận và bền vững.

Tùng Lâm (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Chiết xuất Uranium từ nước biển - Bước đột phá trong năng lượng hạt nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.
Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề