Thứ hai, 29/04/2024 00:07 (GMT+7)

Trung Quốc: Công nghệ mới chiết xuất uranium từ nước biển

MTĐT -  Thứ năm, 21/12/2023 16:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, các chuyên gia từ Đại học Sư phạm Đông Bắc (Trường Xuân, Trung Quốc) đã sáng chế phương pháp chiết xuất uranium từ nước biển bằng điện.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Sư phạm Đông Bắc ở thành phố Trường Xuân (tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc) đã phát triển một điện cực để thu giữ uranium thông qua các phản ứng điện hóa.

Họ cho biết phương pháp này nhanh hơn ít nhất 3 lần so với các cách hiện tại và có hiệu quả trong việc chống lại các tạp chất trong nước biển, nghĩa là có thể phù hợp cho những ứng dụng quy mô lớn.

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Phó giáo sư Zhao Rui và Giáo sư Zhu Guangshan, đã công bố kết quả nghiên cứu đột phá của họ trên tạp chí ACS Central Science.

tm-img-alt
Khả năng khai thác uranium từ nước biển có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi với cơ cấu năng lượng của Trung Quốc - Ảnh: Weibo

Trung Quốc đang xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, nhưng quặng uranium của nước này có chất lượng thấp nên phải nhập khẩu để cung cấp nhiên liệu cho các lò phản ứng.

Khả năng khai thác uranium từ nước biển có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi với cơ cấu năng lượng của Trung Quốc và thế giới, đồng thời tiến bộ về công nghệ này đang được các nhà hoạch định chính sách và ngành công nghiệp hạt nhân theo dõi chặt chẽ.

Uranium là nguyên tố thiết yếu cho năng lượng hạt nhân kể từ năm 1942, khi nhà vật lý Enrico Fermi xây dựng lò phản ứng hạt nhân đầu tiên ở thành phố Chicago (Mỹ).

Theo truyền thống, uanium được chiết xuất từ đá tạo hóa trên mặt đất, nhưng tính chất hữu hạn của các mỏ khiến các nhà khoa học phải tìm kiếm các nguồn uranium thay thế. Địa điểm quan trọng trong số đó là các đại dương, nơi chứa khoảng 4,5 tỉ tấn uranium - gấp gần 1.000 lần so với trữ lượng uanium trên đất liền, theo Cơ quan Năng lượng Hạt nhân,

Thế nhưng, chiết xuất uranium từ nước biển là một nhiệm vụ vô cùng thách thức do nồng độ cực kỳ thấp, ở mức 3,3 phần tỉ, và sự hiện diện của các ion gây nhiễu trong môi trường biển phức tạp.

Để giải quyết thách thức này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một điện cực bằng cách phủ loại vải dệt từ sợi carbon với hai monome (các phân tử có thể phản ứng với các phân tử khác để tạo thành các cấu trúc như polyme), được polyme hóa để tạo ra vật liệu điện cực có các vết lồi và lõm cực nhỏ, được gọi là PAFs (porous aromatic frameworks).

PAFs có các điểm tạo xúc tác để chuyển ion uranium thành các hợp chất uranium, và các điểm hấp thụ nhằm thu thập các hợp chất. Bản chất xốp của vải carbon cũng giúp thu giữ các ion uranium.

Theo nghiên cứu, phương pháp điện hóa này có thể cải thiện công suất và tốc độ chiết so với phương pháp hấp phụ hóa lý truyền thống.

Giáo sư Zhu Guangshan cho biết trong bài viết: “Việc chiết xuất uranium bằng điện cực PAF (PAF-E) cho thấy sự hấp thụ cao hơn và động học nhanh hơn so với sự hấp phụ hóa lý”.

Trong các thử nghiệm được tiến hành trên nước từ Biển Bột Hải (Trung Quốc), nhóm nghiên cứu đã sử dụng điện cực để chiết xuất 12,6 miligam uranium trên mỗi gram vật liệu trong 24 ngày, mà đến thời điểm đó vẫn chưa đạt đến độ bão hòa, yheo nghiên cứu.

Các nhà khoa học cho biết phương pháp này tốt hơn hầu hết cách chiết xuất uranium từng được báo cáo khác. Các thử nghiệm cũng cho thấy điện cực ổn định qua nhiều chu kỳ chiết, bất chấp sự hiện diện của những ion kim loại cạnh tranh trong nước biển.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Chương trình R&D (nghiên cứu & phát triển) trọng điểm quốc gia của Trung Quốc và Quỹ khoa học tự nhiên quốc gia của Trung Quốc.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Công nghệ mới chiết xuất uranium từ nước biển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.
Khai trương phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy
Tuyến phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy dài hơn 1km với hơn 100 ki ốt đa dạng chủng loại ngành hàng từ nhà hàng ẩm thực, đồ lưu niệm, đồ uống, ẩm thực đường phố... được trang trí bắt mắt nằm ngay trung tâm khu du lịch Bãi Cháy.