Chủ nhật, 05/05/2024 13:47 (GMT+7)

Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt do bão Saola

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2023 09:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ quan Kiểm soát Lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Nhà nước Trung Quốc mới đây đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp 4 đối với lũ lụt tại 6 khu vực cấp tỉnh khi dự báo hai cơn bão Saola và Haikui sẽ ảnh hưởng lớn đến những khu vực này trong những ngày tới.

Theo Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc, 6 khu vực gồm Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, Hải Nam, Phúc Kiến và Quảng Đông. Hiện hai nhóm công tác đã được cử đến các tỉnh Phúc Kiến và Quảng Đông để hỗ trợ các địa phương này chống bão. 

Cùng ngày, Cơ quan Kiểm soát Lũ lụt và Cứu trợ Hạn hán Nhà nước Trung Quốc đã tổ chức họp trực tuyến với Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp cùng Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA), Bộ Tài nguyên Nước và Bộ Tài nguyên Thiên nhiên, thảo luận về công tác chống bão và lũ lụt. Tại cuộc họp, các quan chức cho rằng bão Saola và Haikui di chuyển phức tạp, khó dự đoán cường độ cũng như những khu vực chịu ảnh hưởng, đòi hỏi công tác chống bão và lũ lụt phải được lên kế hoạch chi tiết và cụ thể.

tm-img-alt
Sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt ở tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, ngày 4/8/2023. Ảnh minh họa: THX

Trước đó trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) đã gia hạn cảnh báo màu vàng - mức thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ - do bão Saola. NMC đã kêu gọi chính quyền địa phương chuẩn bị ứng phó với các trường hợp khẩn cấp do ảnh hưởng bão, đồng thời duy trì cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và thảm họa địa chất.

Dự kiến, bão Saola sẽ đổ bộ vào các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Quảng Đông ở miền Nam, trong khi bão Haikui có thể ảnh hưởng đến khu vực biển Hoa Đông vào cuối tuần này. Các quan chức kêu gọi những đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến của hai cơn bão và tác động của gió, mưa, đồng thời đưa các tàu, thuyền quay trở lại cảng an toàn và sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã hứng chịu nhiều hình thái thời tiết khắc nghiệt từ nắng nóng cực độ đến mưa bão. Tháng trước, bão Doksuri quét qua Trung Quốc mang theo những trận mưa lớn kỷ lục, khiến ít nhất 78 người thiệt mạng.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu là nguyên nhân khiến các hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra với tần suất và cường độ cao hơn.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc kích hoạt ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt do bão Saola. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới