Thứ hai, 29/04/2024 19:48 (GMT+7)

Trung Quốc: Người dân kéo dài tuổi thọ hơn nhờ nỗ lực chống ô nhiễm không khí

MTĐT -  Thứ năm, 31/08/2023 10:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phát động cuộc chiến chống ô nhiễm không khí trị giá hàng tỷ đô la và nỗ lực ấy đã thu về được một số kết quả đáng khích lệ.

10 năm trước, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc thường bị sương mù màu vàng và xám bao phủ dày đặc đến nỗi tầm nhìn gần như bị che khuất. Mọi người đóng kín cửa sổ, đeo khẩu trang và bật máy lọc không khí để thoát khỏi “ngày tận thế trên không” ở Bắc Kinh.

Chất lượng không khí ở Bắc Kinh xấu đến mức nổi tiếng toàn cầu. Nhằm khắc phục vấn nạn này, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã phát động cuộc chiến chống ô nhiễm trị giá hàng tỷ USD. 

Một thập kỷ trôi qua, những nỗ lực đó đang mang lại kết quả. Theo một báo cáo vừa được công bố hôm 29/8, mức độ ô nhiễm của Trung Quốc năm 2021 đã giảm 42% so với năm 2013. Câu chuyện của Trung Quốc là một thành công hiếm hoi tại châu Á, nơi tình trạng ô nhiễm ngày càng trầm trọng ở một số nơi.

Kênh CNN đưa tin Báo cáo Chỉ số Chất lượng Cuộc sống Không khí hàng năm do Viện Chính sách Năng lượng thuộc Đại học Chicago (Mỹ) thực hiện đã ca ngợi thành công đáng kinh ngạc của Trung Quốc trong chống ô nhiễm.

Theo báo cáo, mức độ ô nhiễm trên toàn cầu đã giảm nhẹ từ năm 2013 đến năm 2021 và điều này hoàn toàn là nhờ vào sự cải thiện ở Trung Quốc. Nếu không có nỗ lực của Trung Quốc, mức độ ô nhiễm trung bình của thế giới sẽ tăng lên. Và sự cải thiện trên đồng nghĩa với việc tuổi thọ trung bình của công dân Trung Quốc hiện được cộng thêm 2,2 năm.

tm-img-alt
Một ngày ô nhiễm không khí nặng tại Bắc Kinh tháng 12/2015. Ảnh: Reuters

Các thành phố của Trung Quốc từng đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu về chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới. Mặc dù một số vẫn còn nằm trong danh sách đó, nhưng đa phần đều đứng sau các thành phố khác ở Nam Á và Trung Đông.

Vào năm 2021, Bắc Kinh đã ghi nhận chất lượng không khí hàng tháng tốt nhất kể từ khi bắt đầu theo dõi vào năm 2013. “Bầu trời xanh Bắc Kinh đã dần trở thành bình thường mới của chúng tôi”, Bộ trưởng Môi trường Trung Quốc tuyên bố tại thời điểm đó.  

Tuy nhiên, báo cáo trên lưu ý rằng Trung Quốc vẫn cần hành động nhiều hơn nữa vì quốc gia này vẫn xếp hạng ô nhiễm thứ 13 trên thế giới. Mức độ hạt ô nhiễm trong không khí của Bắc Kinh vẫn cao hơn 40% so với quận ô nhiễm nhất nước Mỹ.

Báo cáo cho biết, mặc dù mức độ hạt ô nhiễm của Trung Quốc nằm trong tiêu chuẩn quốc gia nhưng chúng vượt quá đáng kể so với quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tuy nhiên, những tiến bộ đạt được ở Trung Quốc cho thấy rằng có thể thay đổi nếu chính phủ cùng với người dân sẵn sàng và nỗ lực thực hiện.

Chẳng hạn, kể từ năm 2014, chính phủ Trung Quốc đã hạn chế số lượng ô tô lưu thông ở các thành phố lớn; cấm xây dựng các nhà máy than mới ở những khu vực ô nhiễm nhất; cắt giảm khí thải hoặc đóng cửa các nhà máy hiện có; và giảm hoạt động công nghiệp gây ô nhiễm cao như sản xuất sắt thép.

Bản báo cáo nhận xét: “Nền tảng của những hành động đó là các yếu tố chung: ý chí chính trị và các nguồn lực, cả về con người và tài chính, đã củng cố lẫn nhau. Khi công chúng và các nhà hoạch định chính sách có những công cụ này, khả năng hành động sẽ cao hơn nhiều”.

Hải Đăng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc: Người dân kéo dài tuổi thọ hơn nhờ nỗ lực chống ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Hàng tấn cá chết bất thường trên sông Mã
Từ ngày 19/3 đến 28/4, trên địa bàn các xã Thiết Kế, Thiết Ống, Ban Công, Ái Thượng và thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước(Thanh Hóa) xuất hiện hàng tấn cá lồng nuôi chết bất thường có hàng chục trên sông Mã khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...