Thứ ba, 30/04/2024 15:34 (GMT+7)

Trung Quốc phát hiện mỏ kim loại cực hiếm, mang lại lợi ích khổng lồ

Vĩnh Hải -  Thứ tư, 11/10/2023 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung Quốc mới đây đã phát hiện một loại quặng mới tại Nội Mông. Đây là loại kim loại có giá trị cao và hiện chỉ có một số ít quốc gia trên thế giới sở hữu.

Theo tờ South China Morning Postmới đây đưa tin các nhà địa chất thuộc một công ty con của Tập đoàn điện hạt nhân thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc (CNNC) đã phát hiện quặng kim loại mới tại mỏ Bayan Obo ở thành phố Bao Đầu, khu tự trị Nội Mông hồi đầu tuần này.

Nó trở thành khoáng sản thứ 17 được tìm thấy ở thành phố Bao Đầu và là khoáng sản thứ 150 được tìm thấy trong khu vực nói chung.

tm-img-alt
Mỏ kim loại hiếm niobi mới được phát hiện tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Các nhà địa chất Trung Quốc cho biết loại quặng mới này có chứa niobi - một kim loại quý hiếm sáng bóng, màu xám nhạt, được đánh giá cao trong ngành thép vì độ bền và cũng có đặc tính siêu dẫn, quặng kim loại này có chứa niobi, bari, titan, sắt và clo.

Trong số đó, niobi là một kim loại màu xám nhạt sáng bóng có giá trị cao trong ngành công nghiệp thép. Theo tổ chức Geoscience Australia, với gần 1% niobi, thép sẽ bền và nhẹ hơn nhiều. Ngoài ra, hợp kim làm từ niobi còn được dùng trong sản xuất vật liệu xây dựng, đường ống dầu khí, cánh quạt động cơ đẩy và động cơ phản lực. Niobi cũng là chất siêu dẫn ở nhiệt độ thấp, sử dụng trong sản xuất nam châm siêu dẫn dành cho máy gia tốc hạt và máy cộng hưởng từ (MRI).

Theo tổ chức Geoscience Australia, thép được sản xuất với hàm lượng niobi dưới 1% sẽ cứng hơn đáng kể và có trọng lượng nhẹ hơn.

Bên cạnh đó, niobium còn đang được sử dụng trong chế tạo pin, giúp giảm phụ thuộc hoàn toàn vào pin lithium. Giám đốc Trung tâm vật liệu 2D cao cấp của Đại học Quốc gia Singapore, ông Castro Neto cho biết loại pin sản xuất từ niobium có thể tồn tại trên 30 năm và có độ bền hơn 10 lần so với pin lithium thông thường.

Những ưu điểm khác của pin chứa niobium còn có độ an toàn cao hơn vì không chứa chất điện ly lỏng dễ cháy, tính dẫn điện tốt hơn và thời gian sạc đầy chỉ trong 10 phút.

Theo CNNC, quặng niobi (còn được gọi là niobobotite) đã nhận được số phê duyệt chính thức từ ủy ban phân loại của Hiệp hội Khoáng vật Quốc tế. Niobobotite được phát hiện ở Nội Mông là một loại quặng màu nâu đen được tạo thành từ niobi, bari, titan, sắt và Chloride (Clorua).

Hiện tại, Brazil là quốc gia dẫn đầu trong sản xuất niobi trên toàn cầu khi chiếm tới gần 89% sản lượng và hơn 90% nguồn dự trữ trên toàn cầu. Tiếp theo đó là Canada với khoảng 8%.

Ông Antonio H. Castro Neto, giáo sư kỹ thuật điện và vi tính ở Đại học Quốc gia Singapore, cho biết việc phát hiện ra mỏ kim loại hiếm niobi sẽ là bước tiến lớn của Trung Quốc, đặc biệt là ngành công nghiệp thép của quốc gia này.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc phát hiện mỏ kim loại cực hiếm, mang lại lợi ích khổng lồ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh